หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คนไม่มีศาสนา กับปัญหาของนโยบายการอุปถัมป์ศาสนา

เนื้อหาโดย Fuckyou

"มารศาสนา" ไม่น่ากลัวเท่า "มารในคราบศาสนา"

"ศาสนาเถื่อน" ไม่น่ากลัวเท่า "ศาสนาของรัฐ"

"รัฐไร้ศาสนา" ไม่น่ากลัวเท่า "รัฐศาสนา"

"สงครามผลประโยชน์" ไม่น่ากลัวเท่า "สงครามศาสนา"

ขอยืนยันว่า คนไม่มีศาสนาบางคนเป็นคนดีมาก
บางคนดีกว่าคนมีศาสนาหลายคน และดีกว่าคนเคร่งศาสนาหลายคนเสียด้วยซ้ำ

แต่นโยบายการอุปถัมป์ศาสนาของไทยไม่คุ้มครองสิทธิทางศาสนาของคนเหล่านี้เลย

นโยบายการอุปถัมป์ทางศาสนาของไทยเป็นการอุปถัมป์เฉพาะศาสนาที่มี มวลชน (โดยนัยคือมีจำนวน 5,000 คนขึ้นไป) สอง เป็นศาสนาที่ถูกถือว่าเป็นหนึ่งในศาสนาหลักของโลก (หมายความว่ามีมวลชนศาสนิกในหลายประเทศ) และแน่นอนว่า ต้องมีการเรียกร้องของมวลชนศาสนิก

ด้วยเหตุนี้ ศาสนานอกเหนือจากพุทธที่ได้รับการอุปถัมป์ทางศาสนาจึงมีเพียง 4 ศาสนาเท่านั้น คือ พราหมณ์ อิสลาม คริสต์ และซิกข์

และศาสนาอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ก็ไม่ถูกถือว่าได้รับสิทธิการอุปถัมป์ทางศาสนา

นี่ยังรวมถึง พุทธนิกายญี่ปุ่น และนิกายอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ใต้มหาเถรฯ ก็ไม่ได้รับสิทธิในการอุปถัมป์ทางศาสนาเช่นกัน

รวมทั้ง ชาวศาสนาคริสต์นิกายออธอด๊อกซ์ และศาสนามอร์มอน หรือคริสต์นิกายมอร์มอน ซึ่งไม่ได้อยู่ในสังกัดองค์กรคริสต์ใด ก็ไม่ได้รับสิทธิในการอุปถัมป์ทางศาสนา เช่นกัน

นี่ก็รวมไปถึง ชาวศาสนาเต๋า ชาวศาสนาโยเร ศาสนาฝ่าหลุนกง จนถึงชาวยิวที่นับถือศาสนายูดาย และศาสนาอื่นๆ อีกมากมายเหลือเกิน ซึ่งมีกลุ่มคนเป็นจำนวนน้อย ก็ไม่ได้รับสิทธิการอุปถัมป์ทางศาสนาเช่นกัน

การอ้างเรื่องการอุปถัมป์ศาสนาอื่น จึงเป็นการเลือกปฏิบัติและความไม่เสมอภาคทางศาสนา

และกลุ่มคนผู้ที่ถูกกดขึ่ทางศาสนามากที่สุดในปัจจุบันคือ ชาวอศาสนา หรือผู้ที่ไม่นับถือศาสนา จะน่าสงสารที่สุด ทั้งๆที่คนเหล่านี้หลายคนหัวก้าวหน้ามาก

และอีกครั้งที่ต้องบอกว่า คนที่ไม่นับถือศาสนาบางคน มีจริยธรรมที่สูงกว่าบางคนที่ว่ามีศาสนาหรือทำตัวเป็นคนเคร่งศาสนาเสียอีก

คนเหล่านี้ต้องกล้ำกลืนฝืนแสร้งทำตนเป็นคนมีศาสนาให้กลมกลืนไป เพราะเกรงจะถูกกดขี่และถูกเลือกปฏิบัติในสังคมเคร่งศาสนาแบบไทยๆ

เนื้อหาโดย: Fuckyou
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: หล่อลงเบื้อย, โก๊ะทอง, มาราธอน, Dexter Suttipong, ♥.เจ้าชายกบ.♥
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพสุดขำ..แคปชั่นโดนใจ..ฮาๆคลายเครียดV.1🤣😂เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 25673 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣นี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีหนิง ปณิตา ไปเที่ยวดูไบ แต่ประสบภัยน้ำท่วมโรงงานน้ำแข็ง ในไทยระเบิด บาดเจ็บ 160 รายนายกเทศมนตรีเอกวาดอร์ถูกยิงดับ ก่อนลงประชามติต่อต้านอาชญากรรม
ตั้งกระทู้ใหม่