หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิเคราะห์(พลีชีพ) ทำไมอเมริกาถึงเป็นประเทศมหาอำนาจในปัจจุบันนี้?

โพสท์โดย Donald trumps

เรานั่งฟังเพลงอยู่ ก็เลยลองนึกเล่นๆ

ว่าทำไมอเมริกาถึงเป็นประเทศมหาอำนาจ ???

---

:: ความเห็นส่วนตัว ::

เราว่า เวลาจะมองอเมริกา ต้องมอง 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ 1.บุคลากรของรัฐบาล, 2.ประชากรในประเทศ

เท่าที่เราสัมผัสประเทศนี้มา

เราว่า บุคลากรในรัฐบาล เป็นคน "หัวรุนแรง"

แต่ประชากรในประเทศ เป็นคน "ใจดี" และ "อ่อนต่อโลก"

ถ้าใครเคยไปอยู่อเมริกาสักพักใหญ่ๆ(ถ้าไปแป๊บเดียวอาจเข้าไม่ถึง) ถ้าไปอยู่นานๆหน่อย หรือถ้าใครชอบดูซีรี่ส์อเมริกัน ก็น่าจะพอรู้ว่า

คนอเมริกัน จะให้เกียรติ เด็ก ผู้หญิง คนพิการ และคนแก่ มากกกกกก!!

เราไปอยู่บ่อยๆ (เราไปมา 3 ครั้ง) แล้วเราชอบดูซีรี่ส์อเมริกันด้วย

เราสัมผัสได้.. ว่าคนที่นั่น ให้เกียรติความเป็นคนมาก

เราเห็น คนเอเชีย คนดำ คนขาว เดินกอดคอกัน เป็นเพื่อนสนิทกัน เขาไม่ดูถูกเชื้อชาติสีผิวเลย >< (ถ้าใครดูหนังซีรี่ส์บ่อยๆ จะเห็นนะ ว่า ถ้าใครมีพฤติกรรมดูถูกเชื้อชาติ เขาจะโดนเพื่อนร่วมงานตำหนิทันที)

เอาง่ายๆว่า ประธานาธิบดีเขา ก็คนผิวสีอ่ะ ><

---

เวลาเราไปอเมริกานะ เราจะเห็นเขาแยกส่วนเฉพาะ ไว้ให้คนพิการ มีเกือบทุกที่เลย ไม่ว่าจะเป็นลานจอดรถ ห้องน้ำสาธารณะ หรือที่นั่งบนรถเมล์(ไม่ได้มีแค่บางที่นะ มีทุกที่!)

เราเคยคิดนะว่า คนพิการอยู่อเมริกานี่ สบายเลย >< เขาอำนวยความสะดวกทุกอย่าง

แล้วคนที่นั่น เขาจะให้เกียรติ Student มากกกกกกกกก!! เรารู้สึกได้เลย ถ้าเราเป็น Student อ่ะ เขาจะค่อนข้างทะนุถนอมเรื่องของความรู้สึก

อันนี้ยอมรับก็ได้นะ: --' สมัยอยู่เมืองไทย เราเป็นคนไม่สวยน่ะ >< แล้วเราก็คิดว่า "สุภาพบุรุษ" คงมีแต่ในละคร หรือไม่ก็ ผู้ชายคงทำแต่กับผู้หญิงสวย

แต่พอเราไปอยู่อเมริกา เราคิดเลยว่า เราอยากได้แฟนฝรั่งกลับบ้านด้วยเลย >< เพราะผู้ชายที่นั่น เป็นสุภาพบุรุษมากกกกกกก!!

คำว่า Lady First ของเขาเนี่ย เขา Lady First จริงๆ เขาไม่เลือกปฏิบัติด้วย ไม่ว่าเราจะสวยหรือขี้เหร่ เราจะอ้วนหรือผอม เราจะดำหรือขาว

เราว่า.. เรื่องการให้เกีรยติความเป็น"คน" นี่แหละ คือ 1 ในปัจจัยที่ทำให้อเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก

ยังมีต่อนะ ยังไม่จบ

เรื่องที่ 2 เป็นเรื่อง การศึกษา และอาชีพการงาน

เราเรียน Computer ที่เมืองไทยนะ บางทีเราก็แอบน้อยใจ ว่าทำไมคนเรียนวิทยาศาสตร์ เรียนวิศวะฯ เรียน Computer(ซึ่ง เราค่อนข้างมั่นใจว่า การเรียน Computer Programming ยากพอๆกับเรียนหมอนั่นแหละ)

แต่ทำไมเมืองไทย ให้เงินเดือนหมอสูงกว่า แล้วอาชีพหมอนี่ เหมือนเทวดาเลย ไปไหนมาไหนคนก็เชิดหน้าชูตา

แต่พอเราไปอยู่อเมริกา ที่นั่นไม่เหมือนประเทศเราเลย อาชีพหมอ นักวิทยาศาสตร์ วิศวะกร Programmer พวกนี้ คืออาชีพที่ รายได้สูงเท่าๆกัน แล้วคนเป็นหมอที่อเมริกา ก็ไม่ได้เป็นอะไรที่ เหมือนเทวดาเดินดินเหมือนบ้านเรา --' (บ้านเรานี่ ใครเป็นหมอ ยังกะเป็นเทพ เพราะเข้าคุณสมบัติเก่งและรวย)

อีกอย่าง อเมริกา ยินดีและเต็มใจ ให้วีซ่าทำงานกับคนที่มาทำอาชีพเหล่านี้ พวกอาชีพ นักวิทยาศาสตร์ วิศวะกร โปรแกรมเมอร์ พวกนี้คือ อเมริกายินดีต้อนรับ คุณจะมีรายได้ที่สูงสมกับความรู้ที่คุณศึกษามาอย่างแน่นอน!

เราว่า นี่ก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้เขาเป็นประเทศมหาอำนาจ เพราะเขาเจียดเอาคนเก่งๆไปอยู่ประเทศเขาหมด(อาจไม่หมดหรอก แต่ถ้าใครเก่งจริงส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยู่ประเทศตัวเอง มันยากจน)

อเมริกา เหมือนเป็นแหล่งรวมความอิสระทางเชื้อชาติ สีผิว และความรู้

แล้วที่อเมริกา ความรู้ไม่มีจำกัดด้วย เขาไม่ค่อยมา Censor ภาพ หรือเวบไซต์ หรือข้อมูลอะไรต่างๆเหมือนบ้านเรา ใครอยากมีความเชื่อความศรัทธาอะไรก็เชื่อไป อย่าตีกันก็พอ

ซึ่ง เราคิดว่า ข้อนี้สำคัญมาก เพราะมันทำให้ประชากรของประเทศเขา เป็นคนกล้าคิดนอกกรอบ(ต่างจากประเทศเรา ที่หลายๆคนไม่กล้าคิดนอกกรอบ เพราะกลัวผิดความเชื่อ กลัวผู้ใหญ่ตำหนิ กลัวผิดกฎหมาย ฯลฯ)

เท่าที่เราสัมผัสวัฒนธรรมเขา เราว่า เขาใช้"จิตสำนึกล้วนๆ"ในการสั่งสอนให้ลูกหลานเขาเป็นคนคิดดี ทำดี เพราะเขาไม่ค่อยมีการ censor ไม่ค่อยมีการจำกัดอะไร ประเทศเขาอิสระมากอ่ะ ><

หมายเหตุ* ทั้งหมดนี้ เราหมายถึงประชากรส่วนใหญ่นะ ถ้าพวกโจร พวกคิดไม่ดี มันก็มีอยู่นั่นล่ะ มีเยอะด้วย แต่เราพูดภาพรวมๆของคนส่วนใหญ่ เราว่าคนอเมริกันค่อนข้างอ่อนต่อโลก หัวอ่อน เป็นคนใจดีมากด้วย!

ยังไม่จบนะ

ยังมีข้อที่ 3. ซึ่งเราคิดว่า สำคัญมาก

นั่นก็คือ "รัฐบาล"

ในมุมของประชาชนชาวอเมริกัน เป็นคนใจดี หัวอ่อน มีน้ำใจ

แต่ในมุมของรัฐบาล และบุคลากรของรัฐบาล เป็นคนละเรื่องเลย ><

เราว่า เขาค่อนข้าง หัวรุนแรง

เขาจะมีการระดมสมองของนักวิทยาศาสตร์ วิศวะกร ในสาขาต่างๆ แล้วไปผลิตพวกอุปกรณ์ Electronic รวมไปถึง "อาวุธ" ด้วย ><

ในหัวของพวกนักการเมืองอเมริกันเนี่ย ในขณะที่เขาออกหลักสูตรการศึกษาให้เด็กประเทศเขาคิดดี ทำดี อ่อนต่อโลก แต่ตัวรัฐบาลเองกลับเป็นพวก หัวรุนแรง --'

ประเทศไหนมีปัญหา ตกลงกันไม่ได้ อเมริกาจะเข้าไปเจือกทุกเรื่อง และพยายามให้ผู้กำกับหนัง สร้างภาพยนต์ที่แสดงแสนยานุภาพของประเทศออกมา พวกระบบรักษาความปลอดภัยอะไรต่างๆก็อย่างเลิศ

มันเหมือนกับ ภาคประชาชนเนี่ย เป็นส่วนที่นำคนเก่งๆเข้าประเทศ
ส่วนภาครัฐ เป็นส่วนที่มีไว้แสดงแสนยานุภาพทางการทหาร

มีต่อนะ

ข้อ 4. แผ่นดินเขากว้างใหญ่มาก!

อเมริกา เป็นประเทศที่ มีพื้นที่เยอะมากกกกกกก!! อาจไม่เยอะเท่าประเทศจีน แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของเขา ไม่ได้ทำการเกษตร ไม่ได้ตั้งโรงงาน แต่มีไว้เป็นพื้นที่ของ บ้าน อาคาร ตึก หรือบางส่วนก็อนุรักษ์ไว้เป็นป่า ทะเลทรายก็มี(ที่ Nevada) ทะเลสาป ภูเขา

พื้นที่บางส่วน ก็เอาไว้ทดลองทางการทหาร

เราว่า ประเทศอเมริกา ได้เปรียบมมากในเรื่องของ"เนื้อที่" เพราะเขาไม่ได้เอาทรัพยากรของเขาไปทำอะไร ส่วนใหญ่พวกเขาใช้วิธีนำเข้าจากประเทศอื่น ใช้ทรัพยากรของประเทศอื่น ส่วนประเทศเขามีไว้สร้างบ้าน สร้างตึกสูงๆ ไว้ทำการซ้อมรบ

แล้วอเมริกา กว้างมากนะ O.O ประชากรไม่แออัด (แออัดแค่ที่ NYC ที่เดียว)

คุณภาพชีวิตของคนอเมริกัน ก็จะดีไปด้วย(เพราะเนื้อที่ประเทศเขาเยอะ)

ทุกวันนี้ ใครไปอเมริกา จะเห็นเลยว่า เป็นประเทศนานาชาติไปแล้ว ><

เพราะเขาไม่ได้มีแค่ฝรั่ง เขามีหลายๆเชื้อชาติเดินชนกันไปชนกันมา ดูจากในหนังซีรี่ส์ก็ได้ เราจะเห็นมีนักแสดงเป็นคนเอเชียก็มี คนดำก็มี

---

เราคิดว่า 4 ข้อนี้ เป็นสิ่งที่ ประเทศอื่นๆ มีไม่ครบ!

อย่างประเทศจีน แผ่นดินกว้างใหญ่เหมือนอเมริกาก็จริง แต่จีนเป็นจอม Censor เดี๋ยวก็ปิด Google เดี๋ยวก็ปิดนั่นปิดนี่ ประเทศจีนออกกฎหมายควบคุมประชากรให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้แค่ 1 คน ในขณะที่อเมริกาไม่ได้ออกกฎหมายลักษณะนั้นเลย แต่.. เขาเน้นการศึกษาและใช้จิตสำนึกเป็นส่วนใหญ่

เท่าที่เราเห็น คนอเมริกันค่อนข้างมีจิตสำนึกมาก! (หมายเหตุ*อีกครั้ง เราหมายถึงประชากรโดยทั่วๆไปนะ ถ้าพูดถึงคนเลวคนชั่ว มันก็มีอยู่นั่นแหละ >< แต่ประชากรส่วนใหญ่เขาค่อนข้างมีจิตสำนึกที่ดี)

อย่างประเทศอังกฤษ ลักษณะทั่วๆไปคล้ายๆอเมริกา แต่อังกฤษเป็นเกาะเล็กๆ ประชากรเขาน้อย (พื้นที่ประเทศ ไม่เพียงพอที่จะรองรับคนเยอะๆ)

คนยิ่งเยอะ โอกาสก็ยิ่งมากที่จะมีคนเก่งๆระดับหัวกะทิของโลกอยู่ในนั้น ถ้าพื้นที่ของประเทศน้อย ประชากรก็น้อยไปด้วย คนระดับหัวกะทิก็จะน้อยไปด้วย

แล้วอย่างประเทศไทย

ไม่ต้องบรรยายเลย --'

1. ประเทศไทยเรา รัฐบาลไม่ค่อยสนับสนุนคนเก่ง มันทำให้ไม่มีแรงกระตุ้นในการเรียน คนเก่งๆก็ได้ทุนไปเรียนเมืองนอก แล้วก็ไม่กลับมาก็มี

2. ประเทศไทยเรา ชอบเห่อของนอก นิยมของนอก (เราคิดว่า เป็นอิทธิพลจากละครหลังข่าวนะ) มันทำให้คนไทยเรา ไม่ค่อยเกิดความภาคภูมิใจในชาติตัวเอง พอใครเก่งๆมีความรู้ก็หนีไปหาความก้าวหน้าในชีวิตที่เมืองนอกแทน แทนที่จะกลับมาพัฒนาประเทศตัวเอง

3. ประเทศเรา ยังมีการเหยียดสีผิวอยู่เลย >< ยังมีเรื่องชนชั้นอยู่เลย(ในบางสังคม) ดูได้จากคนที่ออกทีวี เราไม่เห็นมีคนผิวดำสักคน --' ต้องขาวจั๊วะเท่านั้น ถึงจะได้ดีมีอนาคต

4. เรื่องการปลูกฝังจิตสำนึก บ้านเรายังสู้อเมริกาไม่ได้ อเมริกาเขาจะปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กโดยการที่ พ่อแม่จะเป็นแบบอย่างของเด็ก (แต่บ้านเรา พ่อแม่ฝากฝังลูกไว้กับโรงเรียน ให้คุณครูเป็นคนดูแล) ทั้งนี้ เราไม่ได้หมายถึงทุกคนนะ เราหมายถึงบางส่วน เพราะปัจจุบันนี้เราเห็นพ่อแม่หลายๆครอบครัวก็เริ่มปลูกฝังจิตสำนึกให้ลูกโดยการเป็นแบบอย่างของลูก ก็มีอยู่มากมายในสังคมปัจจุบัน

5. ประเทศเรา ไม่ค่อยให้เกีรยติความเป็นคน เราสังเกตได้เลย ผู้หญิงสวยจะถูกเอาใจใส่มากกว่าคนขี้เหร่ คนมีเงินจะได้รับความเอาใจใส่มากกว่าคนจน คนพิการนี่ ไม่ต้องพูดถึงเลย ออกจากบ้านไม่ได้เลย ไปไหนมาไหน มันไม่มีห้องน้ำคนพิการ ไม่มีลานจอดรถคนพิการ(ก็มีแหละบางที่ แต่ส่วนใหญ่ ไม่มี)

แล้วบ้านเรานะ เคยเห็นมะ ที่ผู้ใหญ่ชอบจิกหัวเด็ก ที่เป็นเด็กบ้านนอก แต่งตัวโทรมๆ

ซึ่ง ถ้าเป็นที่อเมริกา เขาจะไม่ทำแบบนั้นกับเด็กเลย เขาจะไม่สนใจว่าเด็กคนนั้นจะมาจากตระกูลอะไรจะยากดีมีจนแค่ไหน แต่เขาจะให้เกียรติเด็กทุกคน เท่าๆกัน

ที่มา: http://pantip.com/topic/13069393
ขอบคุณกระทู้จากคุณ Gretchen สมาชิกเว็บพันทิป
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Donald trumps's profile


โพสท์โดย: Donald trumps
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Laserr, แม่นางเอลซ่า, Thorsten, สำนึกดีมีมั้ย..สาส, รักสันติ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินในคาซัคสถาน หลังหญิงเกาหลีใต้รายหนึ่ง ตะโกนด่าสาปแช่งและสร้างความโกลาหล จนไม่สามารถบินได้ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้ว"เบลเล่" ต้นเหตุดราม่า "ออกัส-กันสมาย"..แจงประเด็นร่วมโต๊ะช่วงสงกรานต์สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้วฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่มเครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินในคาซัคสถาน หลังหญิงเกาหลีใต้รายหนึ่ง ตะโกนด่าสาปแช่งและสร้างความโกลาหล จนไม่สามารถบินได้นางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?absurd: ไร้เหตุผล ไม่สมเหตุสมผล ไร้สาระ9 เรื่องที่สุดของประเทศไทยผลไม้ต้องห้าม! อันตรายต่อสุนัขสุดเลิฟ
ตั้งกระทู้ใหม่