หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ระวัง! สารเคมีอันตรายในบ้านใกล้ตัวคุณ

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

รู้หรือไม่ว่า!!! ยุคแห่งความสะดวกสบายนี้ น่ากลัวกว่าที่คุณคิด ปัจจุบันนี้ มีสารเคมีมากมายที่ถูกใช้ในชีวิตประจำวันของเรา เพื่อเป็นตัวช่วย แต่ความสะดวกรวดเร็วที่ได้มานั้น เราอาจจะต้องแลกด้วยความเสี่ยงในด้านสุขภาพ ทั้งตัวของคุณเองและคนที่คุณรักก็เป็นได้

แต่อย่างไรก็ตาม การใช้อย่างระมัดระวังและมีสติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การอ่านฉลากก่อนใช้งานถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น เหล่านี้คือรายชื่อสารเคมีที่คุณอาจมีในบ้าน และอันตรายจากพวกมันก็น่ากลัวไม่น้อยทีเดียว

1.สารละลายแอมโมเนีย (ammonia)

แอมโมเนีย ที่เราใช้ปฐมพยาบาลผู้ป่วยมีอาการหน้ามืดเป็นลม หากสูดเข้าไปมากๆ อาจส่งผลต่อระบบหายใจ และเยื่อบุที่โพรงจมูก (mucous membranes) และหากถูกบริเวณผิวหนังก็อาจทำให้นบริเวณดังกล่าวเกิดการไหม้ได้ เนื่องจากแอมโมเนียมีฤทธิ์เป็นเบส และนอกจากนี้มันยังสามารถทำปฏิกิริยากับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีส่วนผสมของคลอรีน เช่น สารฟอกขาว กลายเป็นคลอรามีนแก๊สที่อันตรายได้ (chloramine, NH2Cl)

2.น้ำยาหล่อเย็น (antifreeze)

น้ำยาหล่อเย็น มีส่วนผสมของ เอทีลีนไกลคอล การสูดดมหรือหายใจเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียน การกลืนลงไปโดยตรงสามารถทำให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะต่างๆ เช่น สมอง หัวใจ ไต และอวัยวะภายใน เอทีลีนไกลคอล มีรสสัมผัสที่หวาน จึงอาจดึงดูดเด็กและสัตว์เลี้ยง มันจึงควรถูกเก็บให้ห่างจากเด็กและสัตว์เลี้ยง

3.สารฟอกขาว (bleach)

สารฟอกขาว ที่เราใช้ซักผ้า โดยทั่วไป ประกอบด้วย โซเดียมไฮโปคลอไรต์ สารเคมีที่สามารถระคายเคืองต่อผิวหนังรวมถึงระบบทางเดินหายใจ หากมีการสัมผัสหรือสูดหายใจเข้าไปโดยตรง และห้ามผสมสารฟอกขาวด้วย แอมโมเนีย, สารทำความสะอาดโถชักโครก หรือน้ำยาทำความสะอาดท่อ เพราะปฏิกิริยาระหว่างสารฟอกขาวและสารเหล่านี้ อาจก่อให้เกิดก๊าซพิษ

4.น้ำยาทำความสะอาดท่อ (drain cleaner)

น้ำยาทำความสะอาดท่อ ส่วนใหญ่ทำจากโซดาไฟหรือโซเดียมไฮดรอกไซด์ (sodium hydroxide) หรือไม่เช่นนั้นก็เป็นกรดซัลฟูริค (sulfuric acid) ซึ่งสารเคมีทั้งสองนั้นมีฤทธิ์เป็นเบสรุนแรงและเป็นกรดรุนแรง สามารถกัดกร่อนได้ทันทีที่ถูกพื้นผิวและละลายในน้ำได้ดีเยี่ยม ดังนั้น การจะใช้สารเหล่านี้ คุณต้องแน่ใจว่าได้ใส่อุปกรณ์ป้องกันแล้วเป็นอย่างดี ทั้งถุงมือแว่นตา และหน้ากากปิดจมูก เพื่อป้องกันการกระเด็นมาถูกผิวหนังและดวงตา เพราะฤทธิ์ของมันเพียงน้อยนิดก็พอที่จะทำให้เกิดแผลไหม้พุพองและหากเข้าตาก็อาจตาบอดได้

5.น้ำยาซักผ้า/ผงซักฟอก

น้ำยาซักผ้า ประกอบไปด้วยสารเคมีหลากหลายชนิด การได้รับน้ำยาซักผ้าชนิดประจุบวก (cationic detergents) เข้าสู่ระบบทางเดินอาหารอาจก่อให้เกิดอาการวิงเวียนและอาเจียน จนอาจถึงขั้นชักและอาการเข้าขั้นโคม่า สำหรับนำยาซักผ้าชนิดไร้ประจุ (non-ionic detergents) ก็สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ บางคนก็อาจเกิดอาการแพ้เม็ดสี และน้ำหอมที่เป็นส่วนผสมในผงซักฟอกบางชนิดที่ขายตามท้องตลาด อย่างไรก็ดี จากผลการสำรวจศูนย์ควบคุมสารพิษของอเมริกา ในปี 2006 พบว่า มีเด็กอายุต่ำว่า 5 ขวบ จำนวนมากกว่า 120,000 คน ที่ได้รับสารทำความสะอาดภายในบ้าน โดยไม่ได้ตั้งใจ

6.ลูกเหม็น (mothballs)

ลูกเหม็น ทำจากสารเคมีที่เรียกกันว่า พาราไดคลอโรเบนซีน (p-dichlorobenzene) หรือ แนพธาลีน (naphthalene) สารเคมีทั้งสองชนิดนั้นเป็นพิษ และเป็นเหตุให้เกิดการมึนงง ปวดศีรษะ และระคายเคืองดวงตา ผิว และระบบทางเดินหายใจ การที่ได้รับสารเหล่านี้เป็นประจำในระยะเวลานาน จะเป็นอันตรายต่อตับ และก่อให้ต้อกระจกตาได้

7.น้ำมันเครื่อง (motor oil)

การที่ต้องอยู่กับสารประกอบไฮโดรคาร์บอนในน้ำมันเครื่องสามารถก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ แต่คนส่วนมากกลับไม่ได้ใส่ใจว่าน้ำมันเครื่องนั้นมีโลหะหนักเป็นส่วนประกอบ ซึ่งจะไปทำลายระบบประสาทและอวัยวะอื่นๆ ได้

8.น้ำยาทำความสะอาดเตาอบ

อันตรายจากน้ำยาทำความสะอาดเตาอบนั้นขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของน้ำยา ซึ่งบางยี่ห้อประกอบไปด้วยโซเดียมไฮดรอกไซด์ (sodium hydroxide) หรือ โพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ (potassium hydroxide) ซึ่งเป็นเบสแก่ มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง หากเข้าสู่ทางเดินอาหาร อาจทำให้เสียชีวิตได้ สามารถทำให้เกิดการไหม้ที่ผิวหากมีการสัมผัสโดยตรงและหากมีการสูดดม ปอดอาจเกิดเป็นลักษณะแผลไหม้ในปอดได้

9.ยาเบื่อหนู

ยาเบื่อหนู ในปัจจุบันนั้นมีความปลอดภัยกว่าสมัยก่อน แต่อย่างไรก็ยังมีพิษต่อคนและสัตว์เลี้ยง ยาเบื่อหนูส่วนใหญ่ประกอบด้วยสารเคมีที่ชื่อว่า วาฟาริน (warfarin) สารเคมีที่ทำให้เกิดอาการเลือดออกภายในร่างกายหากได้รับเข้าไปในทางเดินอาหาร

10.น้ำยาเช็ดกระจก

น้ำยาเช็ดกระจก เป็นพิษต่อร่างกายหากมีการดื่มเข้าไป สารเคมีบางชนิดยังสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้โดยตรง จึงเป็นอันตรายหากไปสัมผัส นอกจากนี้น้ำยาเช็ดกระจกยังมีเอทีลีนไกลคอลเป็นส่วนประกอบซึ่งการดื่มเข้าไปอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อ สมอง หัวใจ และไต และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ การสูดดมอาจก่อให้เกิดอาการมึนหัว นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ที่ชื่อว่า เมทานอล (methanol) ในน้ำยานี้สามารถดูดซึมได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นทางผิวหนัง การหายใจ หรือการรับประทาน เมททานอลจะเข้าไปทำลาย สมอง ตับ ไต และอาจทำให้ตาบอดได้ ส่วนแอลกอฮอล์ประเภทไอโซโพรพิล (isopropyl alcohol) จะไปกดระบบประสาทส่วนกลางทำให้เกิดอาการซึม สลบ และมีโอกาสเสียชีวิต

สติเป็นเรื่องสำคัญ หากมีการศึกษารายละเอียดก่อนการใช้สารเคมีทุกชนิด ก็เป็นการเพิ่มโอกาสที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงอันตรายจากการใช้สารเคมีภายในบ้านเหล่านี้ได้ และสารเคมีอันตรายทุกชนิด ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก และสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายที่คุณไม่คาดคิด


ผู้เขียน: อันดา
ผู้ช่วยวิจัย/นิสิตปริญญาเอก
สาขา Polymer Science
The Petroleum and Petrochemical College
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: aiv, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แค่ดูหน้าคนขาย..ก็รู้ได้เลยว่า "น้ำผึ้ง" ของแท้หรือไม่แท้เพื่อแฟนทำได้ทุกอย่างค่ะ!!! ไวรัลสุดน่ารักสาวเหม็นทุเรียนตั้งใจซื้อให้แฟน ยื่นกระดาษให้พ่อค้าคนโสดตายเรียบเกิดเหตุคนนับพันเหยียบกัน หลังคนแห่แย่งเงินแจกฟรีทำเอาชาวเน็ตสงสัย..ทำไมคนญี่ปุ่นถึงเรียงขวดน้ำไว้ตามบ้านเปิดภาพ"น้องเนย" เด็กถือปืนขู่ลิงที่ลพบุรีปิดฉากรัก 18 ปี "แม่สิตางศุ์" ร่ำไห้เลิกผัว ลั่นแช่งทุกวันขอให้ตๅยเร็วๆแค้นจัด!!!สั่งสมมา30ปีแก้แค้นเพื่อนรักแอบเป็นกิ๊กกับเมียตัวเอง ขี่จยย.ข้ามจังหวัดซุ่มยิงดับคาไร่พิษสัตว์ที่ร้ายแรงต่อมนุษย์มากที่สุด ที่สามารถพบได้ในธรรมชาติสาวพนักงานปั๊ม ขับรถไล่ตามลุงเติมน้ำมันเเล้วชิ่ง ไกลถึง 3 จังหวัด สุดท้ายลุงไม่รอด งานนี้ไม่คุ้มค่าน้ำมัน...เเต่สะใจ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
'การกินอาหาร 3 มื้อต่อวันของมนุษย์' มีเหตุผลและที่มาที่ไปอย่างไร?จังหวัดที่มีอุณหภูมิสูง ที่สุดในประเทศไทยเครื่องบินฝึกหัดของกองทัพอากาศ รุ่นที่ผลิตขึ้นโดยฝีมือคนไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สรุปหนังสือ"พลังของคนที่กล้าทำอะไรคนเดียว"นอนไม่หลับ? ลองปรับด้วย "สารอาหาร" ง่ายๆ'ป่าไม้เต้นรำ' สถานที่ท่องเที่ยวแปลกชื่อโด่งดังของประเทศรัสเซียกว่าจะได้เป็นนักบินอวกาศ ต้องผ่านการฝึกเรื่องอะไรบ้าง?
ตั้งกระทู้ใหม่