หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไซเรน (Siren) เสียงเพลงแห่งมรณะ

โพสท์โดย ตัวเดืยวอันเดืยว
ปีศาจสตรีแห่งตำนานเทพ ปกรณัมกรีก ผู้มีมนตราแห่งเสียงเพลงเป็นอาวุธร้าย หลอกล่อเหล่ามนุษย์ที่นำเรือผ่านไปยังเกาะอันเป็นถิ่นที่อยู่ของพวกนาง โดยหากมนุษย์ผู้ใดที่ได้ยินเสียงเพลงของพวกนางแล้ว จะตกอยู่ในอำนาจมนต์สะกดและไม่อาจคิดสิ่งใด นอกจากมุ่งไปหาเจ้าของเพลงมรณะนี้

 

ในตำนานเทพปกรณัมกรี กได้เล่าถึงเรื่องของไซเรน ซึ่งตามตำนานนั้น ไซเรนเป็นอมนุษย์ที่มีลักษณะเป็นสาวงามทว่ามีขาเป็นครีบปลาคล้ายนางเงือก แต่ก็มีอีกกระแสหนึ่งที่อธิบายว่า นางไซเรนมีรูปร่างเป็นนกขนาดใหญ่คล้ายแร้ง ทว่ามีส่วนหัวเป็นหญิงสาว แต่ลักษณะที่เหมือนกันคือ นางไซเรนมีเสียงร้องที่ไพเราะซึ่งสามารถสะกดผู้ที่ฟังให้ตกอยู่ในภวังค์ได้

นางไซเรนอาศัยอยู่บน เกาะเล็ก ๆ และใช้เสียงของพวกนางหลอกล่อนักเดินเรือให้นำเรือเข้าไปใกล้เกาะของนาง ซึ่งรอบเกาะมีหินโสโครกแหลมคม เรือทุกลำที่เข้าไปจะถูกทำลายด้วยหินโสโครก จากนั้นนางไซเรนจะจับลูกเรือเคราะห์ร้ายกินเป็นอาหาร

ในตำนานกรีก ที่ปรากฏบทบาทของนางไซเรนคือ เรื่องเจสันและเรืออาร์โก กับ เรื่อง มหากาพย์โอดิสซีย์ โดยในตำนานเรื่อง เจสันนั้น ระหว่างที่เจสันและเหล่าลูกเรืออาร์โกเดินทางกลับพร้อมขนแกะทองคำจากนครโคล คีส เรืออาร์โกได้ผ่านเกาะของนางไซเรน พวกไซเรนได้ร้องเพลงหลอกล่อให้เรือเข้าไปใกล้เกาะ ทว่านางเมเดีย ภรรยาของเจสันได้รีบบอกให้ออร์ฟีอุสยอดนักพิณ บรรเลงเพลงพิณให้ไพเราะยิ่งกว่าเสียงของพวกไซเรน ทำให้พวกไซเรนอับอายและหนีหายไป เจสันและพรรคพวกจึงรอดพ้นจากหายนะมาได้

                                                                       

ส่วนในมหา กาพย์โอดิสซีย์นั้น โอดิสซีอุส กษัตริย์แห่งอิธากา ได้ร่วมกับกองทัพพันธมิตรชาวกรีกทำมหาสงครามพิชิตกรุงทรอย หลังชนะศึก พระองค์จึงเดินทางกลับอิธากา ระหว่างทางเรือของโอดิสซีอุสได้ผ่านเกาะของไซเรน พระองค์เคยได้ยินเรื่องมนต์เพลงมรณะของไซเรนมาก่อน จึงสั่งให้ลูกเรือเอาขี้ผึ้งอุดหูไว้ ส่วนโอดิสซีอุสนั้นทรงปรารถนาจะฟังเพลงของเหล่าไซเรน จึงให้ลูกเรือมัดพระองค์ไว้กับเสากระโดงเรือ ซึ่งทันทีที่ได้ยินเสียงเพลง โอดิสซีอุสก็พยายามดิ้นรนให้หลุดจากพันธนาการเพื่อจะโดดลงน้ำว่ายไปยังเกาะ ของไซเรนทว่าเชือกที่มัดนั้นแน่นหนามาก พระองค์จึงรอดจากพวกไซเรนมาได้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: Rinnn, โดราเอม่อน, njack, ginger bread, คุณโส, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกชาวบ้านพบสัตว์ลึกลับสีดำในกรุงโตเกียวสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยเมื่อหนุ่มทำพัดลมไอเย็นเอง..ว่าแต่มันคลายร้อนได้จริงหรือ ?หากโลกนี้มีเวทมนต์จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ตั้งกระทู้ใหม่