หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หน้าที่ของสามีและภรรยาที่ดีสำหรับอิสลาม

โพสท์โดย ลั๊ลลาอย่างมีสาระ

อย่างที่ทราบกันว่าอิสลามคือแนวทางการดำเนินชีวิต อิสลามจึงสอนทุกอย่างตั้งแต่เรื่องเล็กจนถึงเรื่องใหญ่  เพื่อให้มุษย์ดำรงอยู่บนแนวทางที่ถูกต้อง ใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย การปฏิบัติของมุสลิมนั้นก็จะมีท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นแบบอย่าง ซึ่งท่านในขณะที่เผยแพร่คำสอนจากพระเจ้า ตัวท่านเองก็จะปฏิบัติเป็นแบบอย่างด้วยเพื่อให้สหายและคนไกล้ชิดได้นำไปปรับใช้ ดั่งคำที่ว่า(แบบอย่างที่ดีสำคัญกว่าคำสอน) ซึ่งท่านก็มีชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไปมีความรู้สึกมีเจ็บมีป่วยและมีความรัก ความรู้เรื่องอิสลามครั้งนี้จึงขอกล่าวในเรื่องคู่ชีวิตที่ดี เพื่อหลายคนจะได้นำไปปรับใช้ สำหรับมุสลิมเมื่อปฏิบติตามแแบบอย่างก็จะได้บุญในส่วนนี้ด้วยและลดีก็ไม่ได้เกิดกับใคร นอกจากตัวเรานี่แหละ

#‎หน้าที่ของสามี‬

1. เลี้ยงดูภรรยาบนพื้นฐานของความถูกต้อง

ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลฯ ได้ตอบคำถามท่านมุอาวียะฮฺเกี่ยวกับหน้าที่ของสามีว่า

"เมื่อท่านบริโภคอาหาร ท่านจะต้องหาอาหารที่สะอาด (ที่หะลาล) ให้แก่เธอ และสวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์ที่เหมาะสม (ที่หะลาล)ให้แก่เธอ และท่านอย่าตบใบหน้าของเธอ และท่านอย่าหยาบคายกับเธอ และอย่าได้ทอดทิ้งเธอ โดยท่านจะต้องอยู่กับเธอในบ้าน" (รายงานโดย อบู ดาวุด)

2. ให้ความสุขและความอบอุ่นแก่ภรรยา

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ กล่าวว่า :

"มีบุคคล 3 ประเภทที่อัลลอฮฺ สุบหฯ จะไม่ทรงมองเขาด้วยความเมตตาในวันกิยามะฮฺได้แก่บุคคลที่เนรคุณต่อพ่อแม่ สตรีที่เลียนแบบผู้ชายและสามีที่ไม่สนใจต่อภรรยา."

3. อย่าสบประมาทหรือเหยียดหยาม

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯได้กล่าวว่า

"นับเป็นความชั่วที่มากพอแล้ว สำหรับบุคคลหนึ่งที่เหยียดหยามพี่น้องร่วมศรัทธาของเขา"

4.ให้ของขวัญแก่ภรรยาบ้างในบางโอกาส

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ได้สอนว่า

"การงานที่ประเสริฐที่สุด ณ อัลลอฮฺ สุบหฺฯ หลังจากสิ่งที่เป็นฟัรฺฎู(ข้อบังคับ) คือการนำความสุขไปสู่พี่น้องมุสลิม"(รายงานโดย อัฏ-ฏ็อบรอนี)

5. อย่าเปิดเผยเรื่องบนเตียง

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็ฮลฯ ได้สอนว่า :

"แท้จริง-มนุษย์ที่ถือว่าเป็นผู้ที่มีตำแหน่งเลวทรามที่สุด ณ อัลลอฮฺ สุบหฺฯ ในวันกิยามะฮฺคือ บุลคลที่มาร่วมหลับนอนกับภรรยาของเขา และเธอก็ตอบสนองเขาเป็นอย่างดี ภายหลังจากนั้นเขาได้เปิดเผยความลับส่วนตัวของเธอ." (รายงานโดย : มุสลิม)

6. ตรวจสอบการใช้จ่ายของครอบครัว

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า

"เท้าทั้งสองของมนุษย์จะยังคงอยู่กับที่ ณ อัลลอฮฺ สุบหฺฯ ในวันกิยามะฮฺจนกว่าเขาจะถูกสอบสวน 5 ประการ คือ ถูกสอบสวนเรื่องอายุไขแห่งชีวิตว่าเขาใช่มันหมดไปกับอะไรและใช้จ่ายไปใน เรื่องใด และถูกสอบสวนว่าได้ทำอะไรกับความรู้ที่มีอยู่"(รายงานโดย ติรฺมิซี)

7. สามีควรเป็นแบบอย่างที่ดี
อัลลอฮฺ สุบหฺฯ ได้ตรัสว่า

"โดยแน่นอนยิ่ง-ในตัวของนบีมูฮัมหมัด นั้นเป็นแบบอย่างที่ดียิ่ง แก่เจ้าทั้งหลาย" (สูเราะฮฺ อัล-อะหฺซาบ อายะฮฺที่ 21)

8. มีเวลาส่วนตัวเพื่อภรรยา
จากท่านหญิงอาอิชะฮฺภรรยาท่านนบีได้กล่าวว่า แท้จริง-ฉันอยู่ร่วมกับท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ในระหว่างการเดินทางครั้งหนึ่งเธอกล่าวว่า ฉันเคยวิ่งแข่งกับท่านนะบีมุฮัมมัด ปรากฏว่าฉันชนะท่านด้วยกับเท้าทั้งสองของฉัน และเมื่อเวลาผ่านไปฉันอ้วนขึ้นฉันได้วิ่งแข่งกับท่านอีกครั้งหนึ่งคราวนี้ท่านเราะสูลมีชัยชนะเหนือฉัน และท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการเสมอกันกับครั้งที่แล้ว.(รายงานโดย อบู ดาวูด)

9. อย่าจ้องจับผิด

ท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า "สามีผู้ศรัทธาจะต้องไม่ชิงชัง (ถือสาหาความเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง) ต่อภรรยาของตัวเองหากเขารังเกียจนิสัยบางอย่างของนาง ก็ยังมีสิ่งอื่นๆ จากนางอีกที่จะสร้างความพอใจให้แก่เขา"(รายงานโดย มุสลิม)

#‎หน้าที่ของภรรยา‬

1.) จะต้องปฏิบัติตัวโดยอยู่ในโอวาทและเชื่อฟังสามี ในเมื่อการเชื่อฟังนั้นชอบด้วยบัญญัติศาสนา

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า
"แท้จริงการเชื่อฟังนั้นอยู่ในความถูกต้องตามบทบัญญัติศาสนาเท่านั้น"

2.) จะต้องดูแลบ้านและลูกๆ พร้อมทั้งรักษาทรัพย์สินที่อยู่ภายในบ้าน ไม่ให้ชำรุดสูญหาย

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า "และผู้หญิงเป็นผู้ดูแลบ้านของสามี และนางจะต้องรับผิดชอบต่อการดูแลของนาง"(มุดตะฟักอะลัยฮิ)

3.) เมื่อสามีเรียกให้นางร่วมหลับนอน จำเป็นที่นางจะต้องปฏิบัติตาม

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า "เมื่อชายคนหนึ่งเรียกให้ภรรยาของเขาไปยังที่นอนของเขา(ร่วมหลับนอน) นางไม่ยอมไปหาเขา แล้วสามีหลับนอนไปโดยมีความโกรธนาง มลาอิกะฮ์จะสาปแช่งนางจนกระทั่งรุ่งเช้า"(บุคอรีย์และมุสลิม)

4.) เมื่อภรรยาจะไปทำธุระนอกบ้านจะต้องบอกให้สามีทราบ ถ้าสามีอนุญาตินางจึงออกไปนอกบ้านได้ หากไม่มีความจำเป็นนางไม่ควรไปเตร็ดเตร่อยู่นอกบ้าน

อัลลอฮ์ ทรงตรัสว่า "และนางทั้งหลายจงอยู่ภายในบ้านของพวกนาง พวกนางอย่าได้ออกไปโอ้อวดโฉม ดังเช่นการโอ้อวดของชนสมัยยุคญาฮิลิยะฮ์ (ยุคแรกก่อนอิสลาม)" (อัลอะห์ซาบ 33)

5.) เมื่อนางจะออกจากบ้าน นางจะต้องไม่ใส่น้ำหอมที่มีกลิ่นโชย เพราะ

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า "หญิงใดที่ใส่น้ำหอม แล้วนางออกจากบ้านเดินผ่านกลุ่มชนหนึ่ง พวกเขาได้กลิ่นหอมของนาง นางคือหญิงที่ทำซินา(ผิดประเวณี) และสายตาทุกคู่(ที่มองดูนาง) ก็ได้ทำซินาเช่นกัน(ผิดประเวณี)"(อะหมัด นะซาอี และฮากิม)

6.) จำเป็นที่นางจะต้องใช้จ่ายเงินทองอย่างประหยัด อย่างมีคุณค่า อย่าได้ทำการใดเกี่ยวกับครอบครัวโดยพละการ และอย่าได้นำทรัพย์สินส่วนตัวของสามีไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสามี

7.) ต้องมีความตักวา(ยำเกรง) เตือนสามีให้มีความยำเกรง แสวงหาริสกีที่หะล้าลมาเลี้ยงครอบครัว

ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า "มนุษย์ที่มีความทุรนทุรายมากที่สุดในวันกิยามะฮ์ คือ ผู้ชายที่แสวงหาทรัพย์สินจากสิ่งที่ไม่เป็นที่อนุมัติ(หะล้าล) สำหรับเขาแล้ว มันก็ได้นำเขาเข้านรก"

8.) จำเป็นที่ภรรยาต้องให้เกียรติและอยู่ในโอวาทของสามี ในฐานะที่สามีเป็นหัวหน้าครอบครัว อย่าได้แสดงอำนาจหรือใช้คำดูถูกเหยียดหยามผู้เป็นสามีอย่างเด็ดขาด

ท่านหุซอยน์ อิบนุมิห์ซอน กล่าวว่า"อาหญิงของเขาได้ไปหาท่านนะบีมุฮัมมัด

ท่านนะบีได้ล่าวกับนางว่า เธอมีสามีแล้วหรือ

นางกล่าวว่า มีค่ะ

ท่านนะบีกล่าวว่า แล้วเธอปฏิบัติอย่างไร

นางกล่าวว่า ฉันไม่ชักช้าในการปฏิบัติต่อเขา นอกจากสิ่งที่ฉันไม่สามารถทำได้

ท่านนะบีกล่าวว่า แล้วเธอมีฐานะเช่นใดกับเขา แท้จริงเขาคือสวรรค์ของเธอ หรือนรกของเธอ"

อีกหะดิษหนึ่งกล่าวว่า

"หญิงใดที่ตายไป โดยที่สามีของนางพอใจในตัวนาง นางจะได้เข้าสวรรค์"

9.) สร้างบรรยากาศ เพื่อสร้างความชื่นอกชื่นใจ มีความยินดี มีความอิ่มเอิบใจ มีความอบอุ่นใจ เพื่อให้สามีคลายความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน

เนื้อหาโดย: ลั๊ลลาอย่างมีสาระ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ลั๊ลลาอย่างมีสาระ, ginger bread, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!ตื้อสุดชีวิต นุดเอาเราไปอยู่ด้วยปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีดาราดัง โพสอาลัยหลังสิ้นนักแต่งเพลงขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!วันนี้พระอาทิตย์ตั้งฉาก ทำคนไร้เงาทั่วกรุงเทพเลขเด็ด อ.โกย บ้านไร่ งวด 2 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!นร.ป่วยพร้อมกันกว่า 600 คน เพราะกินนมโรงเรียน ที่ญี่ปุ่นเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ถ่ายโดยนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เมื่อปี 1974ไทยอันดับ 1 " ประเทศที่น่าไปเยี่ยมชมสุดในชีวิต "
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ถ่ายโดยนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เมื่อปี 1974ฟิลิปินส์ " เบรค " ข้าวสีทอง5G ไม่ทันไร สเต็ปต่อไปมารอแล้วอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!
ตั้งกระทู้ใหม่