หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อธิบดีกรมการศาสนาเผย 10 อันดับสังฆทานที่ทำแล้วพระสงฆ์ได้ประโยชน์มากที่สุด

โพสท์โดย Fuckyou

อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ เปิดเผยว่า เนื่องในเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 31 ธันวาคม 2558 และวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2559 กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำแผ่นพับเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำบุญสุขใจ ใส่ใจสังฆทาน ฉบับประชาชน เพื่อแจกจ่ายแก่พุทธศาสนิกชนที่สนใจ

เนื่องจากปัจจุบันผู้ถวายมักจะไม่ได้เตรียมสิ่งของด้วยตนเอง แต่ไปซื้อตามร้านจำหน่ายเครื่องสังฆทาน ซึ่งของที่ได้มาบางครั้งก็ขาดคุณภาพ ขัดต่อพระธรรมวินัย ไม่เป็นประโยชน์ต่อพระสงฆ์หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพระสงฆ์

โดยข้อกำหนดเกี่ยวกับเครื่องสังฆทาน
1.เจ้าของร้านจำหน่ายควรคำนึงถึงวันหมดอายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือนหากเป็นอาหาร ต้องมีเครื่องหมาย อย. ภาชนะบรรจุไม่มีรอยบุบ บิดเบี้ยว แตกรั่ว
2. ควรแยกสังฆทานประเภทของใช้และอาหารออกจากกัน หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือวัตถุอันตราย อาจเป็นอันตรายต่อพระสงฆ์
3.หากพบการจำหน่ายสังฆทานด้อยคุณภาพหรือสิ่งของน้อยกว่าความเป็นจริง แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556
4. หากพบผู้จำหน่ายสังฆทานไม่ระบุรายละเอียดและราคาสินค้าแต่ละรายการ แจ้งได้ที่สายด่วนของ สคบ.1166

สำหรับ 10 อันดับสังฆทานที่ทำแล้วพระสงฆ์จะได้ประโยชน์มากที่สุด

1.เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ เนื่องจากพระต้องเรียนพระปริยัติธรรมและจดกำหนดนัดหมายต่างๆ

2.ใบมีดโกน เนื่องจากพระต้องโกนผมทุกวันโกน

3.ผ้าไตรจีวร ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับสมณะสงฆ์

4.หนังสือธรรมมะ สารคดี นิตยสาร หรือที่ให้ความรู้ด้านอื่นๆ เนื่องจากพระสงฆ์มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงต้องมีความรู้ที่แตกฉานและรู้ทันข่าวสารบ้านเมือง

5.รองเท้า พระต้องเดินทางไปกิจนิมนต์ตามที่ต่างๆ บางรูปต้องทำงานที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน ทำให้รองเท้ามักจะขาด เสียหาย อยู่บ่อยๆ

6.ยาสามัญประจำบ้าน ที่จำเป็น เช่น ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาแก้ไอ แก้ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ยาใส่แผลสด แผลเปื่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลพุพองเป็นหนอง ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง

7.ผ้าขนหนู ไม่ต้องเป็นสีเหลืองก็ได้เพื่อไว้สำหรับเช็ดทำความสะอาดร่างกาย

8.คอมพิวเตอร์ เพื่อสืบค้นและจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

9.อุปกรณ์ทำความสะอาด เพื่อนำไปทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค บริเวณกุฏิ ศาลา อุโบสถ

10.แชมพู เพราะพระสงฆ์ไม่มีผมปกคลุม ทำให้หนังศีรษะของพระมักจะแห้ง และเกิดโรคผิวหนังอยู่เสมอ สิ่งที่จะช่วยบรรเทาได้ก็คือแชมพูยาที่มีสูตรส่วนผสมดูแลปกป้องหนังศีรษะ

ที่มา: กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: fuckghost, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ในโรงงานปูนซีเมนต์ ของเวียดนามเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำชนกันกลางอากาศ ในมาเลเซียตำรวจอังกฤษตั้งข้อหาชาย 2 คนฐานเป็นสายลับให้จีนนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ภาพชุดความเป็นจริง ของพื้นที่ในสีหนุ วิลล์ของกัมพูชา ที่พอมีการนำเสนอภาพความจริง คนเขมรถึงกับรับไม่ได้กันเลยทีเดียว3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดแมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?รู้หรือไม่...ประเทศกัมพูชา ก่อตั้งมา 70 ปี เปลี่ยนชื่อประเทศไปแล้ว 6 ครั้ง...จัดว่าเปลี่ยนชื่อประเทศถี่มากๆ มิน่าชื่อเทศกาลถึงเปลี่ยนบ๊อยบ่อยเด้อนึกว่าเน็ตค้าง จะขำหรือสงสารศาลมะกันสั่งห้ามคนเร่ร่อน นอนข้างถนน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?ชาวญี่ปุ่นออกตามล่าหาลิงแปลก ในป่าลึกมีผู้เสียชีวิต 7 ราย ในโรงงานปูนซีเมนต์ ของเวียดนามเท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "
ตั้งกระทู้ใหม่