หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นี่คือรูปปั้น "พระนางมารีและพระกุมารเยซู" แบบญี่ปุ่น ในแบบแอบแฝงว่าเป็นรูป "โพธิสัตว์กวนอิมปางประทานบุตร"

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

นี่คือรูปปั้น "พระนางมารีและพระกุมารเยซู" แบบญี่ปุ่น ในแบบแอบแฝงว่าเป็นรูป "โพธิสัตว์กวนอิมปางประทานบุตร" ในศตวรรษที่ 17 เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการถูกข่มเหงเบียดเบียนทางศาสนาในญี่่ปุ่นในยุคนั้น

 

"มารีอา คันนง" คือรูปพระนางมารีอา พระมารดาของพระเยซู ที่ทำขึ้นโดยชาวคริสตังในญี่ปุ่น โดยแอบแฝงลักษณะให้คล้ายกับรูปพระโพธิสัตว์กวนอิม (ญี่ปุ่นเรียกว่า คันนง) เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในยุคที่มีการสั่งห้ามประชาชนนับถือคริสตศาสนา ชาวคริสตังใต้ดินจึงนำเข้ารูปพระโพธิสัตว์กวนอิมจากเมืองจีน สมัยราชวงศ์หมิงหรือชิง เช่นรูปนี้เป็นเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า สมัยศตวรรษที่ 17 ในยุคเดียวกับการกวาดล้างชาวคริสต์ในญี่ปุ่น

แม้จะเป็นรูปโพธิสัตว์แต่ชาวคริสตังที่รวมตัวกันอย่างลับๆ ไม่ได้บูชาโพธิสัตว์ หากมองเห็นเป็นรูปพระมารดาพระเป็นเจ้า และเพื่อความสมจริงจึงนิยมใช้รูปโพธิสัตว์กวนอิมปางประทานบุตร ซึ่งดูคล้ายกับรูปพระนางมารีอากับพระกุมารเยซู หรือบางครั้งจะมีการซ่อนไม้กางเขนไว้ที่ด้านหลัง หรือซ่อนรูปเคารพในศาสนคริสต์ไว้ภายในประติมากรรมทางพุทธศาสนา

ชาวคริสต์ใต้ดินเหล่านี้เรียกว่า คะคุเระ คิริชิตัง ซ่อนตัวกันนานถึงกว่า 300 ปี จนถึงยุคฟื้นฟู นานวันเข้าก็เริ่มเหินห่างจากหลักศาสนาดั้งเดิมกลายเป็นลัทธิท้องถิ่นเพราะถูกไล่ล่าและประเทศก็ปิดตัวจากโลกภายนอก จนกระทั่งมีการฟื้นฟูศาสนาคริสต์อย่างถูกกฎหมาย คะคุเระ คิริชิตัง ส่วนใหญ่กลับไปร่วมกับศาสนจักรคาทอลิก แต่บางส่วนไม่ยินยอมก็นับถือลัทธิเดิมต่อไป

 

ที่มา: Kornkit Disthan
ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10153166562936954&set=a.430946001953.211467.719626953&type=3&theater
*ภาพจาก Tokyo National Museum
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Tabebuia, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วเมื่อสามเณรให้พร คนละบทเดียวกันพาย้อนวันวานมานั่งรถเมล์บุญผ่องอันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นเที่ยวเหมืองแม่เมาะ ลำปาง ชมวิวสวยๆ4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนารวมเด็ดเลขปฏิทินงวด2พ.ค.67สร้างรายได้ Passive Income มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ทำได้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลผู้สมัครนายกเทศมนตรีเม็กซิโกถูกแทงเสียชีวิตFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้
ตั้งกระทู้ใหม่