หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวทำให้ฝูงปลาวิวัฒนาการภายใน 50 ปี

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย ห่ะไรนะ

การวิวัฒนาการในธรรมชาติเองไม่จำเป็นต้องใช้เวลานับพันปีเสมอไป เมื่อนักวิจัยซึ่งศึกษาปลาขนาดเล็กพบว่าปลาสติกเกิลสามหนามในรัฐอลาสก้า ได้เกิดการวิวัฒนาการขึ้นมาในช่วงระยะเวลาเพียง 50 ปี หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวซึ่งงานวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารของสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติของอเมริกาในสัปดาห์นี้

วันที่ 27 มีนาคม 1964 ชายฝั่งทางใต้ของอลาสก้าเกิดแผ่นดินไหวที่ใหญ่ที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในทวีปอเมริกาเหนือ ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 9.2 ริกเตอร์ ส่งผลให้เกิดการยกตัวสูงขึ้นของเกาะในอ่าวปรินซ์วิลเลียมซาวนด์และอ่าวอลาสก้า ทางตอนใต้ของเมืองแองคอเรจ การยกตัวสูงขึ้นของเกาะทำให้เกิดแหล่งน้ำจืดขึ้นมากลางทะเลน้ำเค็ม อันเป็นที่อยู่อาศัยเดิมของปลาสติลเกิลสามหนาม (ชื่อวิทยาศาสตร์ Gasterosteus aculeatus)

                                                                               

                 ​ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวทำให้ฝูงปลาวิวัฒนาการภายใน 50 ปี

 โครงสร้างกระดูกปลาสติกเกิลสามหนามย้อมสีแดงที่ถูกส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์

 (Photo credit: Mark Currey/University of Oregon, Eugene)    

วิลเลียม เครสโก้ และคณะวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยออริกอน ได้วิเคราะห์ลักษณะและพันธุกรรมของปลาสติลเกิลสามหนามบนเกาะสามเกาะซึ่งเกิดการยกตัวขึ้นจากแผ่นดินไหว คือเกาะมิดเดิลตัน เกาะมอนตาคิว และเกาะแดนเจอร์ พวกเขาพบว่าปลาสติกเกิลสามหนามที่อาศัยในทะเลสาบบนเกาะที่แผ่นดินถูกยกตัว มีลักษณะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเมื่อเทียบกับบรรพบุรุษของพวกมันในมหาสมุทรด้วยระยะเวลาเพียงแค่ครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา

      ​ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวทำให้ฝูงปลาวิวัฒนาการภายใน 50 ปี

  วิลเลียม เครสโก้ กับตัวอย่างปลาที่เขาเก็บรวมรวมไว้

   (Photo by : Charlie Litchfield)

 

จากการวิจัยพบว่าปลาที่อยู่ในแหล่งน้ำจืดซึ่งเกิดก่อนแผ่นดินไหว กับปลาที่อยู่ในบ่อน้ำจืดที่เกิดจากการยกตัวของแผ่นดินก็มีความแตกต่างกันทางพันธุกรรม โดยพบความแตกต่างของพันธุกรรมถึงห้ารูปแบบ หมายความว่ามีการวิวัฒนาการหลากหลายแขนงจากปลาสติลเกิลสามหนามน้ำเค็มซึ่งเป็นบรรพบุรุษของพวกมันโดยการอัตราวิวัฒนาการของพวกมันนั้นมีความใกล้เคียงกับการวิวัฒนาการของประชากรปลาสติกเกิลสามหนามน้ำเค็มในช่วงหลายพันปีที่ผ่านมา

ปรากฏการณ์ดังกล่าวนำไปสู่คำถามว่า การวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วของปลาสติกเกิลสามหนามน้ำเค็มที่ล่วงล้ำเข้ามาในพื้นที่น้ำจืด ซึ่งเกิดภายในช่วงเวลา 50 รุ่น ไม่ใช่เวลาหลายพันปีนั้น เป็นไปได้อย่างไร ซึ่งวิลเลียม เครสโก้ ได้อธิบายว่า

“ส่วนหนึ่งของสิ่งที่เราพบคือ มีกระบวนการเคลื่อนไหวที่เพียงพอของสารพันธุกรรมระหว่างประชากรปลาน้ำเค็มและน้ำจืด และสารพันธุกรรมนั้นก็มีความสำคัญสำหรับการวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วของประชากรปลาในมหาสมุทรสิ่งนี้คือ “ตำแหน่งของการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม”ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวิวัฒนาการของพวกที่อยู่อาศัยในน้ำจืดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดวิวัฒนาการพันธุ์ใหม่ได้ไวกว่ารอคอยให้เกิดการผ่าเหล่าหรือกลายพันธุ์ของสัตว์”

 

 
ที่มา:http://www.vcharkarn.com/vnews/503853
อ้างอิง :

www.iflscience.com/plants-and-animals/catastrophic-earthquake-drove-fish-evolution-just-50-years
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Thorsten, แม่ทัพน้อยฮั่วชวี่ปิ้ง, Rinnn, guythai
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วปลาคาร์ฟสีสันสดใส แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยเเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนางแบบสาวสวย คิดที่จะเข้าวงการ A.V ต้องการหาเงินใช้หนี้
ตั้งกระทู้ใหม่