หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นทำให้การหมุนตัวของโลกช้าลง

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ด้วยอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้ธารน้ำแข็งและแผ่นน้ำแข็งละลาย จนทำให้ระดับน้ำทะเลเริ่มเพิ่มมากขึ้นจนรุกล้ำพื้นที่ของเมืองและเกาะทั่วโลก การศึกษาใหม่ที่ได้เผยแพร่เร็ว ๆ นี้ ยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเลยังมีผลต่อการหมุนของโลก ด้วยวิธีการที่มีประสิทธิภาพจากนักวิจัยเหล่านี้ อาจแก้ไขปริศนาอันยาวนานที่เรียกว่า “ปริศนาของมังก์” ได้

 

        

                                                        (Photo credit:  Rob Byron/Shutterstock)

วอลเตอร์ มังก์ นักสมุทรศาสตร์กายภาพชาวอเมริกัน ซึ่งประจำการในสถาบันสมุทรศาสตร์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เขียนบทความในปี 2002 ซึ่งเน้นถึงประวัติความแตกต่างของระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น การละลายของน้ำแข็ง และการหมุนของโลก เขาคิดว่าการหมุนตามแนวของแกนโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงไปหากการกระจายของมวลเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเกิดจากการเคลื่อนย้ายของมวลน้ำแข็งบนบกเข้าไปในน้ำทะเล มังก์ชี้ให้เห็นว่าแม้จะมีการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำในทะเลศตวรรษที่ 20 จะเปลี่ยนแปลงการหมุนของโลก แต่อย่างไรก็ตาม เขาไม่มีข้อมูลของการสังเกตการณ์ของผลกระทบนี้ มันจึงเป็นปริศนาว่าเปลี่ยนแปลงอย่างไร

ทีมงานของนักวิจัย นำโดยศาสตราจารย์เจอร์รี่ ไมโทรวิกา ศาสตราจารย์ด้านธรณีฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ได้ตัดตัดสินใจที่จะไขปริศนานี้ โดยใช้การคำนวณและการสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ที่เชื่อว่า ทำให้พวกเขาได้พบคำตอบของปริศนานี้ซ่อนอยู่ในยุคน้ำแข็งที่ผ่านมา

เมื่อระยะเวลานานมาแล้วระดับน้ำทะเลทั่วโลกลดลงอย่างมาก เนื่องจากน้ำของโลกที่ถูกแปรสภาพเป็นธารน้ำแข็งและแผ่นน้ำแข็งทั่วโลกในยุคน้ำแข็ง ตอนท้ายของการละลายครั้งใหญ่ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีผลกระทบอย่างสำคัญในการหมุนของโลก และมังก์เอานี้เข้ามาพิจารณาในงานปี 2002 ของเขา ซึ่งทีมวิจัยได้คำนวณผลระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นกับการหมุนของโลกอีกครั้งหนึ่ง

                    

                                                (Photo credit: digidreamgrafix/Shutterstock)

การหมุนของโลกการชะลอตัวลงเป็นเวลาอย่างน้อย 2,500 ปีที่ผ่านมา แม้ว่ามังก์แสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับการละลายภายนอกแกนของโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการชะลอตัวนี้ อันอาจเกิดจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณระดับน้ำทะเลจากยุคน้ำแข็งล่าสุด

วิธีหนึ่งที่จะวัดการเปลี่ยนแปลงวิธีการหมุนของโลกคือการเปรียบเทียบ "เวลามาตรฐานสากล" (ที่วัดจากนาฬิกาอะตอม) และลักษณะของสุริยุปราคา ความแตกต่างระหว่างทั้งสองการวัดเวลาบ่งบอกถึงวิธีการหมุนของโลกว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเรียกว่า “Clock Error”

ตั้งแต่ 500 ก่อนคริสตกาลจนถึงปัจจุบัน การหมุนของโลกมีการเกิด Clock Error ขึ้นหรือมีการ "ชะลอตัว" ลงถึง 16,000 วินาที ซึ่ง 6,000 วินาทีนั้นเกิดขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเล โดยจะเทียบเท่ากับการที่เวลาบนโลกคลาดเคลื่อนหรือเดินช้าลงถึง 2.4 วินาทีต่อปี การศึกษาครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่แสดงให้เห็นว่าการช้าลงของการการหมุนตรงกับอัตราการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลตั้งแต่ยุคน้ำแข็งครั้งล่าสุด ซึ่งอาจแก้ไขปริศนาของมังก์ได้

 

 
ที่มา:http://www.vcharkarn.com/vnews/503845
อ้างอิง :

www.iflscience.com/environment/rising-sea-levels-shown-actually-slow-down-earths-rotation-0
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ginger bread, CARE AND FAIR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!เกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายคู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนนักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบโควิด-19 อีกแล้ว!!!สลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อวัยวะร่างกายกลัวอะไรเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!eject: ขับไล่ ไล่ออก เสือกไสไล่ส่งเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายโควิดในรพ.
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พร้อมปฏิบัติการแล้ว! กรมฝนหลวงและการบินเกษตรมาตั้งฐานปฏิบัติการทำฝนหลวงพื้นที่จังหวัดกระบี่วันนี้!! ป.ป.ส. เตรียมเผายาเสwติด หนักกว่า 22 ตันคู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนจีนเริ่มพิจารณาร่างกฎหมาย “พลังงานปรมาณู”
ตั้งกระทู้ใหม่