หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นายเกษมสันต์ วีระกุล นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชาญ AEC ชี้ การศึกษาไทยอ่อนแอมากสมองเด็กไทยโง่

โพสท์โดย Fuckyou

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์สุขุมวิท กรุงเทพฯ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนาด้านสิทธิสตรีและสิทธิเด็กและสภาคนพิการไทยสู่อาเซียนหัวข้อ"ก้าวไปข้างหน้าสู่ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนพ.ศ.2568"จัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม. นายวงศ์เทพ อรรถไกวัลวที รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน เข้ารับฟังด้วย ว่า ประชาคมอาเซียนจะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ความร่วมมือด้านต่างๆในประเทศสมาชิกอาเซียนจากความเป็นเพื่อนจะใกล้ชิดเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกันการดำเนินการทั้ง3เสาหลักทั้งเสาการเมืองและความมั่นคงเสาเศรษฐกิจและเสาสังคมและวัฒนธรรมจะสำเร็จลุล่วงได้ ไม่เฉพาะการทำงานของภาครัฐเท่านั้นแต่ต้องอาศัยภาคเอกชนและภาคประชาสังคมด้วยโดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจและตระหนักในกลุ่มเด็กเยาวชนสตรีผู้พิการผู้ด้อยโอกาสเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับประโยชน์จากประชาคมอาเซียน

ขณะที่พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่าแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนพ.ศ.2558-2568 ซึ่งเป็นแผนงานฉบับใหม่สำหรับ10 ปีข้างหน้าที่ผู้นำอาเซียนได้ให้การรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 27ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลักคือ 1.เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์มุ่งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบทางสังคมของประชาชนอาเซียน2.มีความครอบคลุมมุ่งส่งเสริมการเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียมและส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน3.มีความยั่งยืนมุ่งส่งเสริมการพัฒนาสังคมที่สมดุลและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน4.มีภูมิคุ้มกันมุ่งยกระดับความสามารถในการปรับตัวและตอบสนองต่อความเสี่ยงทางสังคมและเศรษฐกิจภัยพิบัติทางธรรมชาติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ5.มีพลวัตมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องและเป็นสมาชิกประชาคมโลกที่มีบทบาทสูง

นายวงศ์เทพกล่าวว่า เด็กและเยาวชนวันนี้จะต้องเติบโตในบริบทอาเซียนทำอย่างไรให้เด็กและเยาวชนมีบทบาทและตระหนักถึงประโยชน์ในการสร้างความเป็นวัฒนธรรมอาเซียนร่วมกันทั้งนี้การศึกษามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการนำไปสู่การพัฒนารวมถึงการสร้างวัฒนธรรมภูมิคุ้มกันป้องกันภัยต่างๆ

นายเกษมสันต์ วีระกุล นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชาญ AEC กล่าวว่า ประเทศไทยตื่นตัวและเข้าใจความเป็นประชาคมอาเซียนน้อยมาก โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่อ่อนแอมากทั้งที่ลงทุนสูงเป็นอันดับ2 ของโลก แต่สมองเด็กไทยโง่เป็นอันดับบ๊วยๆ การเติบโตของเศรษฐกิจก็อ่อนแอลงทุกปี สื่อส่วนใหญ่ก็ไม่เข้าใจในเนื้อแท้สาระความเป็นประชาคมอาเซียน จึงเป็นโอกาสที่ต้องเร่งปรับตัวโดยเรียนรู้จากประเทศเพื่อนบ้านเราเองเช่น การปฏิรูปการศึกษาขอให้ไปดูแบบอย่างของสิงคโปร์และมาเลเซียที่เคยอ่อนด้อยแต่ขณะนี้มีความก้าวหน้ากว่าไทยอย่างมาก

ที่มา: ครูบ้านนอก
http://www.kroobannok.com/77382
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
ตั้งกระทู้ใหม่