หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ้าพ่อขุนตานมาเองเลย มาบัญชาการงานปรับภูมิทัศน์

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย Fuckyou

เจ้าพ่อขุนตานมาเองเลย มาบัญชาการงานปรับภูมิทัศน์

(15ธ.ค.58) มีผู้ใช้ชื่อ Ratchatpol Na Nakorn Rta แจ้งผ่านเฟสบุ๊คว่า งานปรับภูมิทัศน์เจ้าพ่อขุนตานมาเองเลย ดูแล้วขนลุก พึ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน(14ธ.ค.)

ตำนานเจ้าพ่อขุนตาน

เจ้าพ่อขุนตาน มีพระนามว่า " พญาเบิก" เป็นเจ้าเมืองเขลางค์นคร (ลำปาง) และเจ้าเมืองเวียงตานในอำเภอห้างฉัตรเป็น ราชบุตรของพญายีบาเจ้านครหริภุญชัย (ลำพูน)ในราชวงศ์แห่งจามเทวี เป็นธรรมเนียมและราชประเพณีแห่งราชวงศ์จามเทวีราชบุตร ใดจะครองนครหริภุญชัย (ลำพูน) สืบต่อในราชวงศ์จามเทวีจะแต่งตั้ง เป็นยุพราชในครองเมืองเขลางค์นคร(ลำปาง)เสียก่อน

ในปี พ.ศ.1814 ครั้งพญายีบาเป็นเจ้าครองนครหริภุญชัย(ลำพูน) ก็ได้ให้พญาเบิกราชบุตรในฐานะยุพราช ไปครองเมือง เขลางค์นคร(ลำปาง) จนกระทั่งปี พ.ศ.1838กองทัพพญาเม็งราย เจ้าเมืองเชียงรายและเจ้าเมืองฝางได้ยกไพร่พลมาตีเมืองหริภุญชัย(ลำพูน) และยึดเมืองหริภุญชัยได้พญายีบาจึงเสด็จหนีไปพึ่งพญาเบิกผู้เป็นราชบุตรที่เมืองเขลางค์นครพญาเบิกเข้าเมืองเขลางค์นคร จึงสะสมไพร่พลและเพื่อความมั่นคงของเมืองเขลางค์นคร จึงไปสร้างเมืองต้านศึกในบริเวณพื้นที่แห่งหนึ่งในเขตอำเภอห้างฉัตรใกล้กับ ทิวเขาใหญ่เมืองนั้นต่อมามีนามว่า "เวียงต้าน" (เวียงตาลซึ่งเป็นเมืองร้างในปัจจุบัน)ส่วนทิวเขาสูงยาเหยียดนั้นระหว่างลำปางและลำพูน ซึ่งเป็นแนววางกำลังไพร่พลตีสกัดทัพพญาเม็งราย ต่อมาเรียกว่า ดอยขุนต้าน(ดอยขุนตาลในปัจจุบัน)

การสู้รบที่เมืองต้นศึก และตามแนวทิวเขาขุนต้านเป็นการสู้รบอย่างหนักในที่สุดก็พ่ายแพ้ทัพพญาเม็งรายถอยร่นมาติด หล่มหนองใหญ่แห่งหนึ่ง ปัจจุบันคือบ้านหนองหล่มและแพ้อย่างสิ้นเชิง่ที่ตำบลเนินทุ่งแห่งหนึ่ง ปัจจุบันก็คือ บ้านหลิ่งก้าน ในตำบลหนองหล่ม อำเภอห้างฉัตรนั่นเองร่องรอยการเดินทัพของพญายีบาพญาเบิกและพญาเม็งรายในการรบกันในครั้งนั้นยังมีอยู่ บนทิวเขาดอยขุนตาน จนกระทั่งบัดนี้ เช่นที่แนวขุนห้วยสานต่อแนวที่จะลงเขาในเขตอำเภอแม่ทาและตอนใกล้ วิทยาลัยการเกษตรลำพูนในปัจจุบัน บนสันเขายังมีทางเดินเชื่อมกันยนยอดเขาตอนกลางจะราบเรียบกว้างประมาณ 6 เมตร มีก้อนหินวางเรียงสองฟากติดต่อกันตลอดแนวดุจถนนบนภูเขา จนถึงดอนกู่พญายีบาดอยบาไห้(พญาร้องไห้ด้วยความเสียใจ ในขณะที่หนีขึ้นเดินอยู่ดอย เหลียวไปดูเมืองหริภุญชัย เห็นไฟลุกโชติช่วง)เนื่องจากพญาเม็งรายยึดเมืองได้จึงเอาไฟเผาเมือง พญาเบิกเป็นยอดนักรบคงกระพันชาตรี มีกุศโลบายในการวางผังรบอย่างลึกซึ้งและฉกาจฉกรรจ์ เช่น การตั้งลำเลเวียงต้าน

การชุ่มรี้พลตามแนวเขาราบแบบกองโจรรบกวนทัพพญาเม็งรายที่จะเข้าตีถึงเมืองเขลางค์ นับว่าเป็นอัจฉริยะในการรบอย่างยิ่ง ขณะที่พญาเบิกเสียทัพอย่างสิ้นเชิงจนถึงถูกจับได้ก็ไม่อาจปลงพระชนม์ได้เนื่องจากคงกระพันชาตรีเป็นที่ยิ่ง จึงได้นำตัวพญาเบิก ขึ้นไปขุดหลุมฝังจนสิ้นพระชนม์ ณ ยอดดอยแห่งหนึ่งในทิวเขาขุนตานปัจจุบันเรียกว่า "ดอยพญาลำปาง"ในเขตบ้านทุ่งเกวียน ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร ต่อเขตอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เพื่อเทิดทูนอัจฉริยะประวัติพญาเบิก ทั้งช้างเผือกคู่บารมี หรือเจ้าพ่อขุนตานเป็นมิ่งขวัญของชาวอำเภอห้างฉัตรและ เป็นปูชนียบุคคลพร้อมชาวอำเภอห้างฉัตรจึงพร้อมใจกันเสียสละเพื่อก่อสร้างอนุสาวรีย์เจ้าพ่อขุนตาน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2528 ฯพณฯบุญเท่ง ทองสวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีประธานพิธีวางศิลาฤกษ์ สมัยร้อยตรีชัยโรจน์ ประภาสวัต ดำรงตำแหน่งนายอำเภอห้างฉัตร ไว้เป็นเกียรติประวัตินักรบชื่อก้องของอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง และจังหวัดลำพูนสืบมา

เจ้าพ่อขุนตานมาเองเลย มาบัญชาการงานปรับภูมิทัศน์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ชาวอาเซียนต้องเลิกสงสัย! เมื่อ "กรุงเทพฯ" คว้าเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย 2024"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนางแบบสาวสวย คิดที่จะเข้าวงการ A.V ต้องการหาเงินใช้หนี้
ตั้งกระทู้ใหม่