หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไปเที่ยวไร่จิม ทอมป์สัน แต่ไม่พบลุงจิม

โพสท์โดย ฐาศิริ
จิม ทอมป์สัน นำไหมไทยสู่แฟชั่นระดับโลก

เดือนนี้ได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมบ้านเลยถือโอกาสแวะไปเที่ยว ไร่จิม ทอมป์สัน ที่ปักธงชัย โคราช ขณะนั่งรถนำเที่ยวได้ยินพิธีกรบรรยายว่า จิม ทอมป์สันเป็นชาวอเมริกันแต่มาหลงไหลในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมแบบไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอารยธรรมแบบอีสาน ลุงจิมได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยในสมัยปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อปฏิบัติภาระกิจทางทหารในช่วงนั้น หลังจากออกจากราชการทหารแล้วก็ไม่ได้กลับเมืองอเมริกาอันเป็นบ้านเกิดเมืองนอน ยังคงทำมาหากินอยู่ในกรุงเทพฯเมืองฟ้าเมืองสวรรค์ต่อไป แต่ลุงจิมแกเป็นคนชอบเดินทางไปโน่นไปนี่โดยเฉพาะทางอีสานนี่มาบ่อย และได้เห็นการทำผ้าไหมของชาวบ้านแลดูมีเอกลักษณ์และมีสเน่ห์ชวนหลงไหล ในสมัยนั้นอุตสาหกรรมผ้าไหมของไทยกำลังซบเซา แต่ลุงจิมก็เสาะแสวงหาจนได้ช่างทอผ้าไหมฝีมือดีแถบชุมชนบ้านครัว แล้วก็ได้ส่งเสริมให้มีการทอผ้าไหมเกิดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ลุงจิมแกเป็นคนมีหัวการค้าจึงเสาะแสวงหาหนทางนำผ้าไหมไทยซึ่งมีเอกลักษณ์ไปสู่สายตาชาวโลก จนในที่สุดลุงจิมก็สามารถนำผ้าไหมไทยไปลงนิตยาสารโว๊ค (Vogue) โดยอาศัยเพื่อนฝูงพาไป นับว่าเป็นครั้งสำคัญที่ผ้าไหมไทยได้ก้าวไกลสู่วงการแฟชั่นโลก และลุงจิมแกก็ตั้งบริษัทขึ้นมาค้าขายผ้าไหมโดยให้ชาวบ้านชุมชนบ้านครัวเป็นคนผลิต ตอนนั้นธุรกิจผ้าไหมก็เริ่มฟื้นตัวมาอีกครั้งหนึ่งด้วยฝีมือฝรั่งชื่อจิม ทอมป์สัน

เดินจากไปแบบไร้ร่องรอย

แต่พิธีกรก็บรรยายต่อมาอีกว่าช่วงระหว่างเดือนมีนาคม พ.ศ. 2510 ฉันยังไม่เกิดเลยแก่เอ๊ย ลุงจิมได้ไปพักผ่อนฉลองวันเกิดครบรอบ 61 ปีที่มาเลเซีย ตอนบ่ายวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2510 มีคนเห็นลุงจิมเดินออกจากกระท่อมที่พักและก็ไม่มีใครเห็นแกกลับมาอีกเลย จิม ทอมป์สันจากไปแล้วยังคงทิ้งมรดกล้ำค่่าเกี่ยวกับผ้าไหมไว้เบื้องหลัง และคนรุ่นหลังก็รักษาไว้และพัฒนาให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไป ตอนนี้ก็มีไร่จิม ทอมป์สันเกิดขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งให้รำลึกถึงลุงจิมผู้จากไป

ไร่จิม ทอมป์สัน ปักธงชัย

ไร่จิม ทอมป์สันเปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมปีละครั้งในช่วงดือนธันวาคม และปีนี้จัดขึ้นในช่วงวันที่ 5 ธันวาคม 2558 ถึงวันที่ 10 มกราคม 2559 ในหัวข้องาน “มังมูน บุญข้าว” พิธีกรบอกว่า มังมูน หมายถึงความร่ำรวยอุดมสมบูรณ์ “บุญข้าว” หมายถึงงานบุญตามจารีตประเพณี 12 เดือนของอีสานที่เกี่ยวกับข้าว รวมๆกันหมายความว่า ความร่ำรวยจารีตประเพณีเกี่ยวกับข้าวของคนอีสาน ในงานยังจัดสาธิตประเพณีต่่างๆของชาวอีสานให้นักท่องเที่ยวได้ชม

หลังจากเที่ยวชมไร่ลุงจิม ทอมป์สันแล้วอย่าลืมแวะอุตหนุนชาวบ้านแถบนั้นด้วยช่วยเหลือกันไป

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ฐาศิริ's profile


โพสท์โดย: ฐาศิริ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Tabebuia, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นัทนิสา ชวนใบเตยออกรายการ เจอดราม่าถล่ม ก่อนไล่ลบเม้นต์เพียบเกือบโดนทัวร์ลงมั๊ยละ ลุงนั่งหลับคาพวงมาลัย..แต่พอได้ดูจบแล้ว คดีพลิกทันทีเมื่อการ์ตูนโดเรม่อนกลายเป็นคนจริงๆตรงปก!! เมื่อครูตรวจงานภาพวาดเด็ก ไม่เหมือนต้นฉบับตรงไหนเอาปากกามาวง 😁"กาบหมากคาบต้น" ความเชื่อโบราณของดีหาดูยาก โอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก?ลิซ่าก็แค่มาโบกธงที่ F1ดราม่า "คุกกี้พระเครื่อง" ความอร่อยปลุกเสก สะเทือนใจชาวพุทธ!?ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?โดนแซวว่า "ลาบูบู้" ฟันห่าง..เลยพาน้องไปจัดฟันซ่ะเลย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่า "คุกกี้พระเครื่อง" ความอร่อยปลุกเสก สะเทือนใจชาวพุทธ!?ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะว้าวุ่นเลยคราวนี้ ตัวเ...้ยขอลงเล่นน้ำคลายร้อนเมื่อตำรวจไทยเจอยายที่มีอาการเหมือนคนผีเข้า เลยท่องบทสวดมนต์ให้ฟัง ได้ผลด้วยนิ่งไปเลย 😌เกือบโดนทัวร์ลงมั๊ยละ ลุงนั่งหลับคาพวงมาลัย..แต่พอได้ดูจบแล้ว คดีพลิกทันที
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เตือนภัย! มิจฉาชีพมารูปแบบใหม่ หลอกให้สไลด์หนอน..ก่อนที่จะกรรโชกทรัพย์รถกระบะเสียหลัก ชนรถพ่วงข้าง ดึ่งลงห้วยลึก 3 เมตร หวิดดับว้าวุ่นเลยคราวนี้ ตัวเ...้ยขอลงเล่นน้ำคลายร้อนหนุ่มออกมาแก้ข่าว หลังทำสังคมเข้าใจผิด..คิดว่าสิ่งที่กิน คือ "พยาธิ"
ตั้งกระทู้ใหม่