หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อย่าขยัน . . . ปั้นผู้ร้าย

โพสท์โดย Gangzaa

เป็นเรื่องเป็นราวกันใหญ่โตในโลกออนไลน์ถึงขนาดมีข่าวหนังสือพิมพ์หลายสำนักตีแผ่เรื่องนี้เกี่ยวกับเรื่อง ผลกระทบของการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งมีประเด็นบอกเล่าเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยงด้านสุขภาพจากมลพิษทางอากาศซึ่งจะพลากชีวิตคนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึง 1,800 คน ถ้ามีโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโรคเส้นเลือดอุดตัน หัวใจวาย มะเร็งปอด หรือโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ถ้าเกิดมีการนำมลพิษทางอากาศที่ปล่อยจากโรงไฟฟ้า 2 แห่งในนิคมมาบตาพุด จะทำให้คนเสียชีวิตสูงถึง 14,00 คน ตลอดระยะเวลา 40 ปี

 เรื่องนี้ถ้าฟังแบบไม่ได้ไตร่ตรอง อาจจะทำให้หลงเชื่อกับข่าวลวงๆที่ไม่มีมูลกันได้เลย แต่แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้นสักเรื่องเลย อาจเป็นการสร้างกระแสของคนบางกลุ่มซึ่งจะเสียผลประโยชน์เพื่อมาปลุกระดมให้คนเกิดความเชื่อแบบผิดๆ แต่แท้จริงแล้วขอลองวิเคราะห์เป็นข้อๆดังนี้

1 ลองเอาตัวเลขข้างตันมาต่อยอด เรื่องคนจะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถ้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม 1,800 คน ถ้ามีโรงไฟฟ้าถ่านหินเกิดใหม่ โดยถ้ารวม 2 แห่งเข้าไป จะทำให้เสี่ยงตายถึง 14,000 คน ในช่วงเวลา 40 ปี ถ้าเอาเรื่องนี้มามองทำไมต้องคำนวณถึง 40 ปี เรื่องนี้ที่ตีแผ่แบบนี้เพราะต้องการให้ตัวเลขดูน่ากลัวหรือเปล่า ถ้าลองคิดเป็นปี ปีนึง 350 ว่ากันอย่างนั้นเถอะ บอกเลยว่าการเครมตัวเลขสูงแบบนี้ทำให้ดูผวา ถ้าลองอ่านเกมให้ลึกซึ้ง น่าสงสารผู้ผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินทั้งหลายแหล่ ถ้าลองมานั่งคิดเรื่องตัวเลขคนตายของประชากรไทย ตัวเลขที่อ้างถึงเกี่ยวกับโรคภัยที่เกิดเหตุด้านบนไม่เคยปรากฏแหล่งที่มาตามนั้น ถ้าจะอ้างตัวเลขคนเสียชีวิตจากมะเร็งปอด 350 คน ก็ไม่ได้หมายความว่า เขานัดตายพร้อมๆกันรอบโรงไฟฟ้าถ่านหินเสียเมื่อไหร่ มันมีเหตุให้เป็นโรคจากหลายปัจจัยทั้ง บุหรี่ หรือ อาหารการกินต่างๆ เช่น อาหารปิ้งย่างหรือของมันๆ เป็นต้น แม้แต่ลำปางเองคนเสียชีวิตยังแค่แสนละ 146 คน ซึ่งน้อยกว่าพะเยาด้วยซ้ำ ซึ่งบอกเลยข้อเท็จจริงนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย (สถิติจากกระทรวงสาธารณสุข) ด้วยมะเร็งปอดไม่เกี่ยวกับถ่านหินเลยปีละ 67,000 คน ปีนี้คนเสียชีวิตจากโรคโลหิตติดเชื้อปีเดียว 10,000 ศพ ยังไม่ค่อยเห็นคน . . . วิตกกันเลย

 

2 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับการรักษาคุณภาพของโรงไฟฟ้าถ่านหิน (อธิบายจากภาพ) พูดเลยว่าเดี๋ยวนี้เขาใช้เทคโนโลยีจากต่างประเทศซึ่งพัฒนาไปไกลแล้ว เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้กระบวนการผลิตไฟฟ้าสะอาดที่ โดยขจัดสิ่งเจือปนเพื่อลดความร้อนก่อนเผ้าไหม้ ใช้เตาเผาหม้อไอน้ำ เพื่อให้เกิดไอน้ำ และสุดท้ายกำจัดมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ด้วยกระไฟฟ้าสถิต ไม่ให้เกิดฝุ่นละอองแล้วแบบนี้มันจะไปสร้างมลพิษได้ไง ถ้าทุกอย่างอยู่ในระบบปิด ดูแค่นี้ก็น่าจะเข้าใจกันนะ

    เอาเป็นว่าอย่าปล่อยให้คนที่ ไม่รู้จริงกับเรื่องนี้มาปิดกั้นความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเรา การที่เรามีไฟฟ้าของตนเองไม่ต้องรับ ซื้อ ของต่างชาติมากนัก ทำให้ เรามีความมั่นคงทางพลังงาน ประชากรมีรายได้ดีขึ้น ประชาชนอยู่ดีมีสุข อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆที่จะ มาปิดกั้นให้ประเทศเราไม่เจริญ บอกเลยเรื่องแบบนี้ต้องเข้าใจกันสักนิด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

เนื้อหาโดย: Gangzaa
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Gangzaa's profile


โพสท์โดย: Gangzaa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: สิงโตนำโชค
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆อิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
3 ช่วงเวลา "ต้องห้าม" สำหรับการมีเwสัมพันธ์กิจการของคุณมีค่าเท่าไหร่ ตีค่าอย่างไรเซ็นทรัลเปิดห้างที่นครปฐมได้อย่างไรจุดไหว้เจ้า เจริญกรุง-เยาวราช
ตั้งกระทู้ใหม่