หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“10 นามสกุลเก่าแก่ของไทย” ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

บทความนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับ 10 นามสกุลเก่าแก่ของไทย อาจจะมีบางนามสกุลที่เพื่อนๆคุ้นหูบ้าง เอาเป็นว่าลองไปดูกันดีกว่าว่าจะมีนามสกุลอะไร และมาจากตระกูลไหนกันบ้างครับ

 

canvas

 

1. บุนนาค เป็นต้นตระกูลที่เก่าแก่อีกตระกูลหนึ่งของประเทศไทย ตระกูลนี้ต้นกำเนิดมาจากพ่อค้าชาวเปอร์เซียที่ชื่อ “เฉกอะหมัด” ที่เข้ามารับราชการตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงของกรุงรัตนโกสินทร์ ตระกูลบุนนาค เป็นที่ทรงอิทธิพลสูงสุดของไทย

2. ณ บางช้าง สืบสายมาตั้งแต่เจ้านายในวงศ์พระร่วงแห่งกรุงศรีอยุธยา

3. วัชโรทัย สืบสกุลมาจากพระยาอุทัยธรรมเจ้ากรมภูษามาลา ที่เคยรับราชการเป็นภูษามาลาในสมัยกรุงศรีอยุธยามาแล้ว

4. สุจริตกุล ต้นตระกูล คือหลวงอาสาสำแดงสืบเชื้อสายมาจากขุนนางในราชสำนักกรุงศรีอยุธยาเป็นต้นสกุล ที่เก่งด้านการค้า

5. ณ ป้อมเพชร เป็นต้นตระกูลที่สืบทอดกันมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา พระสมุทบุรานุรักษ์ได้รับพระกรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็น “พระยาชัยวิชิตวิศิษฏ์ธรรมธาดา ” อธิบดีกรมราชทันฑ์คนแรกของประเทศไทย

6. โรจนกุล เป็นต้นตระกูลของเจ้าพระยาพิษณุโลก ที่ได้สืบเชื้อสายมาจากบิดา ที่มีชื่อ พราหมณ์ศิริวัฒนะ ราชปุโรหิตในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 สมัยกรุงศรีอยุธยา

7. อมาตยกุล ตระกูลนี้ทอดมาจากขุนนางเก่าตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาที่รั้งตำแหน่งขุนนาง และเป็นขุนนางสืบต่อกันมาเรื่อยโดยไม่เว้นช่อง นับได้ว่าลูกหลานในตระกูลนี้ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการเกือบทั้งตระกูล

8. ณ นคร ตระกูลนี้สืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าขัตติยราชนิคม สมมติมไหสวรรย์ เจ้าผู้ครองนครศรีธรรมราช มีบรรดาศักดิ์เป็นหลวงนายสิทธิ์ จนเวลาต่อมาได้รับตำแหน่งขึ้นเป็นปลัดเมืองนครศรีธรรมราช

9. บุรณศิริ ตระกูลนี้สืบเชื้อสายจากพราหมณ์เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย ที่เข้ามารับราชการตั้งแต่สมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา ต่อมาต้นตระกูล บุรณศิริได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น เจ้าพระยาธรรมกรณาธิบดี จนต่อมาได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯเปลี่ยนราชทินนามเป็น “เจ้าพระยาสุธรรมมนตรี”

10. ราชตระกูลสายสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก มีการสืบเชื้อสายมาจาก เจ้าพระยาโกษาธิบดีเสนาบดีพระคลังในรัชกาลสมเด็จพระเพทราชาเคยดำรงตำแหน่งเป็นออกพระวิสุทธสุนทรและได้ถวายพระราชสาส์นของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ยังราชสำนักของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เมื่อ พ.ศ. 2228 ดังนี้ นรินทรางกูร เทพหัสดิน มนตรีกุล อิศรางกูร เจษฎางกูร นรินทรกุล

ที่มา: http://www.wegointer.com/2015/12/10-surname/
ข้อมูลจาก: คลังประวัติศาสตร์ไทย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: โยนี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "นี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
"แมนยู" ซัด "เชฟฟิลด์" ยับ 4-2!!ฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่มผดส.เครื่องบิน เห็น UFO บินผ่านเครื่องบินเฉลยแล้ว สาเหตุที่ชาวจีนทำเครื่องบินวุ่นยกลำ
ตั้งกระทู้ใหม่