หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แห่ร่วมงาน "สีฐานเฟสติวัล" ขอนแก่น สร้างปรากฏการณ์ใหม่ งานลอยกระทงไทย

โพสท์โดย เทย์เลอร์ สวิฟต์

 

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น จัดงาน "สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ” ภายใต้แนวคิดไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่ คนแห่ร่วมงานล้นหลาม คาดคนร่วมงาน 3 วันทะลุหลักแสน

 

 

เมื่อวันพุธที่ ๒๕ พฤศจิกายน  ๒๕๕๘ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น จัดงาน "สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ” ภายใต้แนวคิดไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่  ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวเปิดงาน  กล่าวรายงานโดย รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  พร้อมแขกผู้มีเกียรติประกอบด้วยนายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และรองอธิการ ผู้บริหารจากคณะ สำนัก หน่วยงาน ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน  ณ ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 


         ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในฐานะประธานการจัดงาน ว่า งานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ เป็นการเชิญชวนประชาชนให้ตระหนักถึงประเพณีวัฒนธรรมไทย แสดงความเคารพต่อบุญคุณของน้ำและพระแม่คงคาผ่านพิธีการขอขมา อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรม ร่วมกันจัดกิจกรรมทำนุบำรุงวัฒนธรรมไทย ผ่านกิจกรรมหลากหลายมิติ  ซึ่งหวังว่านักศึกษา ประชาชน จะได้เรียนรู้และตระหนักถึงบุญคุณของน้ำ และเกิดความเริงใจ ผ่านกิจกรรมนี้

 


          รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เผยว่า สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ   ภายใต้แนวคิด“ไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่”  เป็นแนวคิดใหม่ของการจัดงาน และแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซน มีการจัดกิจกรรมหมุนเวียนกันอยู่ตลอดทั้ง 3 วัน  โซนที่  1 มรกตวารี : สายน้ำสีเขียวใสราวกับมรกด อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชน้ำและสัตว์น้ำที่บึงสีฐาน (ทิศตะวันออก-ตะวันตก) เวทีริมบึงสีฐาน ถนนสีฐาน   โซนที่ 2 เวทีชลสถาน : ความหลากหลายของวัฒนธรรมที่ไหลรวมมาบรรจบ เปรียบกับวิถีชุมชนลุ่มน้ำโขง สถานที่ เวทีกลางแจ้ง, หอศิลปวัฒนธรรม ลานวัฒนธรรม  โซนที่ 3 ลานอมฤต : น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ได้จากการกวนเกษียรสมุทร  สถานที่ พุทธศิลป์สถาน  และโซนที่ 4 ถนนเนรมิตวารี : ถนนสายศิลป์ งามดุจเทวาเนรมิตร  สถานที่คุ้มสีฐาน

 


         “การลอยกระทงในปัจจุบันยังคงรักษารูปแบบเดิมเอาไว้ได้ตามสมควร แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่างานลอยกรทงมักถูกตีความเป็นสัญลักษณ์ของความโรแมนติก ด้วยความตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึง ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์งานลอยกระทงไทย ให้กลายเป็นงานบุญสมมาบูชา เฉกเช่นแต่โบราณที่เคยสานต่อกันมา โดยหลังการจัดงาน 3 วัน เป็นที่น่าดีใจที่มีประชาชนเข้าร่วมงานกว่าแสนคน นับเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของงานลอยกระทงที่สามารถดึงดูดผู้คนให้เข้ามาร่วมกันสานต่อประเพณีไทยอันดีงามสืบไป”

 


         นางสาวปวีณา  มีทวี  ประชาชนผู้ร่วมงานสีฐานเฟสติวัล  เผยว่า ประทับใจงานสีฐานเฟสติวัลมาก เนื่องจากตนเดินทางมาเที่ยวงานลอยกระทงมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นครั้งที่สองแล้ว เห็นถึงความแตกต่างระหว่างปีก่อนกับปีนี้ ซึ่งมีการแบ่งโซนกิจกรรมที่หลากหลาย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์

 


         “ประทับใจมาก บรรยากาศดี จัดโซนสำหรับให้ประชาชนทุกวัยได้เที่ยวชม ทั้งโซนย้อนยุค โซนวัยรุ่น โซนเด็ก และโซนอาหาร ข้อห่วงใยคือควรปรับบริเวณอาหาร และบริเวณขายกระทงให้ทางเดินกว้างกว่านี้ ส่วนอื่นๆงดงาม  ทรงคุณค่า ไม่ผิดหวังที่ตั้งใจมาจริงๆ ปีหน้าจะมาอีกแน่นอน”

 

           บรรยากาศประเพณีลอยกระทงของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในปีนี้ ได้รับความสนใจจากนักศึกษา บุคลากร และคณาจารย์ รวมถึงชาวจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม  สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการแห่ขบวนกระทง  การประกวดภาพถ่ายบุญสมมาบูชาน้ำ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานใต้  คอนเสิร์ตนกแอร์ส่งยิ้ม  การแสดงศิลปะพื้นบ้านอีสาน  การประกวดนางนพมาศ  การประกวดขบวนแห่กระทงได้รับความสนใจจากคณะ และหน่วยงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ส่งเข้าร่วมกว่า 15 ขบวน พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน โดยวงโปงลางสิน  กิจกรรมลานวัฒนธรรม การละเล่นกีฬาไทย และแข่งขันเซปักตะกร้อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การออกร้านสินค้าพื้นเมืองและซุ้มวัฒนธรรม จากนักศึกษาและเครือข่ายด้านวัฒนธรรม จึงนับว่างานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของงานลอยกระทงไทย 

 

 

ข่าว : จิราพร ประทุมชัย 

ภาพ : เครือข่ายช่างภาพมอง มข.ผ่านเลนส์ 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: บุรุษเส้นขอบฟ้า, อาเซีย, kendodo, บังไค, เทย์เลอร์ สวิฟต์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขา(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลยแร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอก7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก7 สิ่งที่ควรทำเมื่ออายุ 40
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ปิดตำนาน “แม่กิมไล้” ขนมหม้อแกงชื่อดังเมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้วแร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกสื่อนอกเผย "ไทยติดโควิด 1,004 ราย หลังสงกรานต์"นักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบ
ตั้งกระทู้ใหม่