หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย Bumbem

รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย

ย้อนดูเหตุการณ์หายนะที่เกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย ความสนุกที่สวยงามเพียงชั่วขณะ อาจนำมาซึ่งความสูญเสียที่เกินคาด

เทศกาล ลอยกระทง นับเป็นอีกหนึ่งประเพณีของไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยในวันลอยกระทงนี้เรายังอาจพบว่ามีการปล่อยโคมลอยให้หลายพื้นที่ทั่ว ประเทศด้วย ตามประเพณีทางภาคเหนือที่เชื่อว่าจะช่วยลอยทุกข์ลอยเคราะห์ไปจากชีวิต อย่างไรก็ตามเป็นที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการลอยโคมนั้นอาจนำมาซึ่งความเสี่ยง ที่จะเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุเพลิงไหม้ เมื่อโคมตกใส่หลังคาบ้านเรือนของชาวบ้าน แม้กระทั่งการขัดขวางการจราจรทางอากาศจนทำให้ทางสนามบินแห่งต่าง ๆ ออกมาประกาศห้ามปล่อยโคมลอยในรัศมีรอบสนามบิน

แม้ จะเป็นภาพแห่งความสวยงามที่สร้างความประทับใจยามค่ำคืน แต่ใครเลยจะรู้ว่าการปล่อยโคมลอยนั้นอาจนำมาซึ่งความสูญเสียของใครอีกหลายคน ดังเช่นเหตุหายนะจากโคมลอย ที่กระปุกดอทคอมได้รวบรวมมานำเสนอเป็นตัวอย่างต่อไปนี้
โคมลอยตกใส่ร้านค้า-ทุ่งหญ้า-สายไฟ ในคืนลอยกระทง 2556

รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย

ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้
 

ในค่ำคืนวันลอยกระทงเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 ได้เกิดเหตุโคมยี่เป็งตกใส่ระเบียงร้านขายของชำในตลาดสดเทศบาลเมืองปทุมธานี จนเกิดไฟไหม้เกือบทั้งหลัง นอกจากนี้ยังมีโคมยี่เป็งที่ลอยไปตกลงบริเวณทุ่งหญ้าแห้ง ที่ จ.ลำปาง จนเกิดไฟไหม้ลุกลามกินพื้นที่กว่า 1 ไร่ ขณะที่มีรายงานว่าในค่ำคืนวันนั้นได้มีโคมลอยมาติดสายไฟฟ้าตามบ้าน ประชาชนกว่า 50 ครั้ง

อุบัติเหตุโคมลอย 6 จุดใน กทม. ลอยกระทง 2556

เมื่อ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 พ.ต.อ. พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่ามีอุบัติเหตุจากการลอยโคมในเทศกาลลอยกระทงถึง 6 จุดด้วยกัน คือ

โคมลอยตกลงมาในสวนสาธารณะเบญจสิริ เขตคลองเตย
- โคมลอยตกลงมาในสวนนวมินทร์ภิรมย์ เขตบึงกุ่ม
- โคมลอยลุกไหม้ต้นไม้บริเวณวัดจันทวงศาราม เขตบางกะปิ
- โคมลอยตกลงมาที่วัดมหาบุศย์ เขตสวนหลวง
- โคมลอยลุกไหม้ติดเสาไฟฟ้าในซอยรามคำแหง 65 เขตวังทองหลาง
- โคมลอยลุกไหม้เสาอากาศในซอยรัชดา 36 เขตจตุจักร
บ้านเกษตรกรถูกโคมลอยเผาวอด เป็ด-ไก่ ตายร่วม 150 ตัว

ใน วันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ บ้านหินกอง ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เมื่อบ้านของเกษรกรที่มีลักษณะเป็นบ้านไม้มุงสังกะสีได้ถูกเพลิงไหม้จนวอด ทั้งหลัง โดยบริเวณรอบบ้านในรัศมี 500 เมตร พบเศษโคมลอยตกอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่ง นายสี ปะจินัง อายุ 56 ปี เจ้าของบ้านเล่าว่าก่อนเกิดเหตุเพื่อนบ้านเห็นมีโคมลอยมาจากบริเวณที่จัดงาน ลอยกระทง ลอยลงมาตกยังหลังคาบ้าน และรอบ ๆ บ้าน จากนั้นได้เกิดเพลิงลุกไหม้ยังผ้าสแลนที่มุงหลังคาคอกเป็ด คอกไก่ และลามไปยังตัวบ้าน ก่อนมีรถดับเพลิงเข้ามาระงับเหตุ พบว่าสัตว์ที่เลี้ยงไว้ตายไป 150 ตัว ประกอบด้วยเป็ดเทศ 30 ตัว ห่าน 6 ตัว ไก่ 130 ตัว ข้าวเปลือกไหม้เสียหาย 36 กระสอบ รวมถึงอุปกรณ์ทำการเกษตรก็ได้รับความเสียหาย รวมมูลค่าประมาณ 2 แสนบาท

เรื่องเล่าจากครอบครัวผู้สูญเสีย หลังถูกโคมลอยตกใส่บ้าน

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2557 คุณสมาชิกหมายเลข 925292 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ออกมาบอกเล่าเหตุอุทาหรณ์ผ่านโลกออนไลน์ เมื่อครอบครัวของเขาได้กลายมาเป็นผู้รับเคราะห์จากโคมลอย โดยระบุว่าเมื่อวันลอยกระทงเมื่อ 7-8 ปีก่อน ได้ มีโคมลอยมาตกใส่หลังคาบ้านของเขาซึ่งเป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ จนก่อให้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่เพราะภายในร้านมีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อยู่มาก นอกจากความวอดวายในด้านทรัพยส์สิน สิ่งที่น่าสะเทือนใจที่สุดในเหตุการณ์ครั้งนั้นคือครอบครัวของเขาได้สูญเสีย คุณตาไป เพราะไฟไหม้ลุกลามหนักมากเกินกว่าที่คนในเหตุการณ์จะช่วยเหลือได้ และต่อมายังพบว่ามีศพของคนงานที่เสียชีวิตในเหตุดังกล่าวอีก 1 รายด้วย
จาก สิ่งที่เกิดขึ้นเขาและครอบครัวไม่คิดจะโทษใคร แต่คิดว่ามันเป็นบทเรียนราคาแพงมาก ซึ่งเขาอยากฝากเตือนไปยังทุกคนในสังคม ว่าอย่าให้ใครต้องมาพบเจอกับเหตุการณ์ความสูญเสียแบบเขาอีกเลย

หายนะรับปีใหม่ เหตุเพลิงไหม้จากโคมลอย
ถือเป็นหายนะรับต้นปีก็ว่าได้ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่โคมลอยซึ่งถูกจุดขึ้นในคืนวันปีใหม่ ได้ลอยมาตกใส่โรงรถของบ้านหลังดังกล่าว ก่อนเกิดเพลิงไหม้ลุกลามมายังบ้านไม้ 2 ชั้น ค่าเสียหายในเบื้องต้นประมาณ 800,000 บาท

ซากโคมลอยติดเครื่องยนต์เครื่องบิน ที่สนามบินเชียงใหม่
 
รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย

รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย


วันที่ 2 มกราคม 2558 ที่ท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่มีการจัดเก็บซากโคมที่ลอยมาตกในเขตอากาศยานได้ 206 ลูก ซึ่งสูงกว่าสถิติช่วงเทศกาลลอยกระทง โดย พบว่ามีโคมลอยเข้ามาติดเครื่องยนต์ของเครื่องบินสายบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG906 ขณะอยู่บนรันเวย์ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วไม่ได้รับความเสียหาย จะทำการบินปกติในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตามอยากขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้ปล่อยโคมลอยในเขตการท่าอากาศยาน
 
โคมลอยตกใส่เล้าไก่ชาวบ้าน หวิดย่างไก่นับพัน


รวม 7 เหตุการณ์หายนะ จากการปล่อยโคมลอย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก นาเซ เฉลิมชัย
 

เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นสด ๆ เลยก็ว่าได้ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2558 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก นาเซ เฉลิมชัย ได้อกมาเผยว่าหลังจากที่เขากลับมาจากที่ทำงาน ก็พบว่ามีโคมลอย ลอยมาตกที่เล้าไก่ของเขาจนเกือบจะย่างสดไก่พันกว่าตัว แต่เคราะห์ดีที่บรรดาไก่ประสานเสียงร้องจนเจ้าของรู้ตัว แล้วเข้ามาดับไฟได้ทันเวลา

ทั้งนี้ยังอาจจะมีเหตุความสูญเสียและอุบัติเหตุจากโคมลอยอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากตัวอย่างข้างต้นนี้ จึง อยากขอฝากไปถึงทุกคนให้ระมัดระวังในการปล่อยโคมลอย โดยผู้ที่ต้องการปล่อยโคมลอย ควรปล่อยโคมในสถานที่โล่ง ไม่มีสิ่งกีดขวางอย่างสายไฟฟ้า หลีกเลี่ยงการใช้โคมดัดแปลงเพื่อความปลอดภัย ไม่ปล่อยโคมลอยให้เขตห้ามปล่อย รวมถึงหากพบเห็นโคมลอยไฟเกี่ยวสายไฟฟ้า ให้รีบแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ทันที หรือหากเป็นไปได้ก็ควรงดเล่นเพื่อความสบายใจและป้องกันเหตุที่ไม่คาดคิดค่ะ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bumbem's profile


โพสท์โดย: Bumbem
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2ไร่แม่ฟ้าหลวง เปิดหอคำน้อยโชว์ภาพเขียนอายุกว่า 120 ปีโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิง
ตั้งกระทู้ใหม่