หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บทวิเคราะห์:จุดยืนสหรัฐฯและรัสเซียต่อ “แผนโจมตีกลุ่มไอเอส”

โพสท์โดย ไก่อ้วน

บทวิเคราะห์:จุดยืนสหรัฐฯและรัสเซียต่อ “แผนโจมตีกลุ่มไอเอส”

หลังจากที่กรุงปารีสในฝรั่งเศสโดนกลุ่มก่อการร้ายโจมตีนั้น ก็มีการเสนอให้สภาคองเกรสสหรัฐฯเพิ่มการโจมตี แต่ทว่านักการเมืองในคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพลับลิกันพิจารณาแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง จึงเห็นได้ว่าการโจมตีกลุ่มไอเอสของสหรัฐฯนั้นเป็นการ “ส่งทหารโดยไม่มีจุดประสงค์ที่ชัดเจน”

ผู้เขียนวิเคราะห์ว่า สหรัฐฯเดินหมากเยอะเกินไป จนเป็นสาเหตุทำให้การโจมตี “รัฐอิสลาม” ไม่เป็นผล ในทางกลับกันรัสเซียที่เพิ่งจะประกาศโจมตี กลับไม่สนใจเสียงประณามและข้อสงสัยของชาติตะวันตก และปฏิบัติการอย่างไม่ยอมอ่อนข้อใดๆ ทำให้ผู้เขียนคิดว่ารัสเซียเป็น “ประเทศเดียว” ที่สามารถทำลายกลุ่มรัฐอิสลามได้

【สหรัฐฯ:เกมการเมืองภายในทำให้ตัดสินใจไม่เด็ดขาด】

โดยปกติแล้วคองเกรสนั้นจะลงมติเพื่ออนุมัติให้ทำเนียบขาวสามารถใช้กำลังในการปฏิบัติการทางทหาร แต่ทว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแเครตที่เหลือก็ต่างคิดว่าเห็นต่างกันในประเด็นนี้มากเกินไป ดังนั้น “การไม่ลงมติ” จึงเป็นวีธีเดียวที่จะสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างสองพรรคได้

สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันคนหนึ่งกล่าวว่า เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วมีการอนุมัติให้ปฏิบัติการทางทหารในอิรัก การลงมติครั้งนั้นทำให้เกิดสงครามแห่งความผิดพลาดขึ้น เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่เนื่องจากมีบันทึกการลงมติจึงไม่สามารถลบล้าง “ความชั่วร้าย” ออกไปได้ ดังนั้นเมื่อต้องเผชิญกับการลงมติแบบนี้เป็นครั้งที่สอง จึงพยายามหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้สมัครเลือกตั้งในครั้งต่อไป

นอกจากนี้ผู้เขียนคิดว่าพรรคเดโมแครตก็เห็นว่าโอบามาจะสามารถใช้ “การโจมตีกลุ่มไอเอส” เพื่อเรียกคะแนนเสียงหลังจากลงตำแหน่งอย่างสวยงาม และทำให้เป็นฝ่ายชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้

จากข้างต้นที่กล่าวมานั้นทำให้สมาชิกคองเกรสทั้งหมดทำเป็นไม่ไว้วางใจต่อ “แผนการปฏิบัติการทางทหารโจมตีไอเอส”ของโอบามาในที่สาธารณชน แต่กลับสนับสนุนแผนการนี้อย่างลับๆ

【รัสเซีย :กล้าที่จะตัดสินใจอย่างเด็ดขาดและไม่เกรงกลัวต่อคำวิพากษ์วิจารณ์】

รัฐเซียต่างจากสหรัฐฯที่กำลังพะว้าพะวังอยู่กับปัญหารอบด้านตรงที่รัสเซียโจมตีไอเอสได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพทำให้ได้รับการยอมรับจากหลายๆประเทศ แม้แต่ กวินเน็ธ ทอดด์ อดีตสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯยังออกปากชมว่าในบรรดาประเทศทั้งหมดที่มีการโจมตีไอเอสรัสเซียเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีความสามารถในการทำลายกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้

เขากล่าวในขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซียว่า โลกของเราต้องการ “ประเทศที่แข็งแกร่งอย่างแท้จริง”สักประเทศในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายที่ “มีอาวุธครบมือและมีเงินทุนสนับสนุน” และประเทศที่ว่านี้ควรกล้าที่จะออกมาทำใน “สิ่งที่จำเป็น” ซึ่งรวมถึงการไม่แยแสต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ของประเทศตะวันตก และการออกมายับยั้งการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายของตุรกีและประเทศอาหรับบางประเทศอย่างเปิดเผย

กวินเน็ธ ทอดด์ยังกล่าวอีกว่า การโจมตีกลุ่มก่อการร้ายไอเอสของสหรัฐฯนั้นดูเหมือนจะลำบากยากเข็ญเสียเหลือเกินเพราะ “ประชาชนชาวอเมริกันส่วนใหญ่คิดว่าตนเองมีหน้าที่ในการไม่ให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บหรือแม้แต่เป็นห่วงว่าผู้ร้ายจะถูกทารุณ ส่วนฝรั่งเศส อังกฤษและเยอรมันนีนั้นก็ค่อนข้างใจกว้าง เน้นแต่การหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ละเลยพฤติกรรมการสนับสนุนเงินทุนให้กลุ่มก่อการร้ายของบางประเทศ”

 

“ในการรับมือกับกลุ่มก่อการร้าย วิธีการเหล่านี้มันใช้ไม่ได้ผล เมื่อประเทศยุโรปเริ่มที่จะแก้แค้นกลับ พวกกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ก็รู้ดีว่าตัวเองจะต้องไปหลบซ่อนอยู่ตามบ้านเรือนของชาวบ้านเพื่อให้ตัวเองปลอดภัย” เขากล่าวเสริมว่า พวกกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ก้โง่เขลาที่คิดไปเองว่ารัสเซียจะใจดีเหมือนชาติยุโรปซึ่งเป็นความคิดที่ผิด

เขากล่าวว่าการโจมตีเครื่องบินรัสเซียและเหตุระเบิดในกรุงปารีสทำให้การโจมตีของรัสเซียได้รับการยอมรับจากนานาประเทศมากยิ่งขึ้น ซึ่งรัสเซียเองก็ชัดเจนว่า ถึงแม้ว่าทางตะวันตกจะยอมรับการโจมตีของรัสเซียแบบเสียมิได้ แต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของตะวันตกที่มีต่อรัสเซียก็จะยังมีออกมาเรื่อยๆ ถ้าหากรัสเซียตัดสินใจใช้มารตรการ “ยอมเสียสละส่วนน้อยบางส่วนเพื่อรักษาส่วนมาก”ทำให้รัสเซียต้องใช้วิธีที่โหดร้ายในการถอนรากถอนโคนไอเอสขึ้นมาเมื่อใด แม้ประเทศตะวันตกจะออกตัวว่าไม่เห็นด้วยแต่ก็จะรู้สึกขอบคุณอยู่ในใจ

ทอดด์กล่าวว่า ประเทศตะวันตกลึกๆแล้วรับรู้ถึงการช่วยเหลือและให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายของตุรกีและประเทศอาหรับแต่ก็ทำเป็น “เอาหูไปนาเอาตาไปไร่” และถ้าหากตุรกียังคงจะขัดขวางรัสเซียในเรื่องปัญหาซีเรีย กลุ่มประเทศตะวันตกก็อาจจะไม่ออกมาปกป้องตุรกี(ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกนาโต) ทำให้ตุรกีคงไม่กล้าเสี่ยงที่จะออกมาแสดงตัวเป็นศัตรูกับรัสเซีย

(ผู้เขียน : โจว เซวี่ยถิง / สำนักข่าวซินหัวต่างประเทศ รายงาน)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Thorsten, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกหนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้นนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมอีก 50 ปีข้างหน้า ไทยจะ "ร้อนเท่าทะเลทรายซาฮาร่า"สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกไทยเสนอเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยสงครามเมียนมาเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?เมื่อหนูน้อยทำตุ๊กตา "ลาบูบู้"..เพราะรู้ซื้อไม่ได้ มันราคาแพง!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ขายลาบให้ตา 50 บาท ได้ไหม? ต้องเดินหน้าเศร้า ร้านไม่ขายให้สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเจ้าอาวาสวัดหดหู่ใจโจรทุบ 23 เจดีย์ลักเงินผีที่วัดปาไร่พรหมารามนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"
ตั้งกระทู้ใหม่