หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กระแสร้อนฉ่า !! "ไอเอส" เล็งเอเชียอาคเนย์ จ่อปักธง มาเลย์-อินโดฯ หวั่นลาม "ไทย" !?

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

จากเหตุการณ์โจมตี กลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันศุกร์ ที่ 13 พฤศจิกายน กระทั่งกลุ่มรัฐอิสลาม "Islamic State in Iraq and Syria (ISIS)" หรือ "ไอซิส" หรือ "ไอเอส" ออกมาระบุเป็นผลงานของกลุ่มตน ก่อนที่ฝรั่งเศสจะเข้าโจมตีกลับเพื่อแก้แค้นหรือไม่

ซึ่งต่อจากนั้น มีอีกกระแสข่าวหนึ่งที่ระบุว่า การประกาศที่จะขยายสาขาของกลุ่มไอเอส นั้นจะมาตั้งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรา

โดย กระแสข่าวดังกล่าวนั้น ถูกเผยแพร่จากสื่อของทางมาเลเซีย โดยเวบไซต์ "สเตรท์สไทมส์" รายงานว่า สมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงมาเลเซีย ที่หนีไปกบดานอยู่ที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ มีแผนรวมกลุ่มต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์เข้าด้วยกัน รวมถึงกลุ่มหัวรุนแรงชื่อดังอย่าง เจมาห์ อิสลามียะห์ และ อาบู ไซยาฟ เพื่อขอเข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส อย่าง "เป็นทางการ" ต่อไป

ขณะที่สื่อ The Star ยังรายงานว่า มาห์มูด อาห์หมัด อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยแหลมมลายู, มอห์ด นาจิบ ฮุสเซนเจ้าของร้านค้า และ มูฮัมเมด จอเรมี อาวัง เรมี อดีตลูกจ้างสภาท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในใบประกาศจับของมาเลเซียตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา ถูกระบุว่าเป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนร่วมในแผนการรวมกลุ่มหัวรุนแรงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ หัวหน้าหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของตำรวจมาเลเซีย ยังระบุแก่สื่อมาเลเซียว่า มาห์มูด นั้นต้องการจัดตั้งเครือข่ายเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสขึ้นในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเขาต้องเดินทางไปยังซีเรียเพื่อแสดงสัตย์สาบานต่อหน้าอาบู บาการ์ อัล-บักดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทางการมาเลย์ ยังระบุอีกว่า หากมาห์มูด สามารถรวมกลุ่มต่างๆ เข้ามาเป็นกลุ่มเดียวกันได้สำเร็จ น่ากลัวว่าสถานการณ์การก่อการร้ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีความรุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ดี ขณะที่คนไทยผู้ติดตามข่าวสารหลายคนอาจวิตกกังวลมากยิ่งขึ้น เพราะด้านหนึ่งต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ระเบิดราชประสงค์ แม้ไม่เกี่ยวกับกลุ่มไอเอส แต่ก็สะท้อนถึงความบกพร่องทางการข่าว และการป้องกันการก่อเหตุของฝ่ายไทยเป็นอันมาก ขณะที่ปัญหาชายแดนใต้ก็ยังแก้ไม่จบ

แต่ทางการฝ่ายไทย กลับพูดถึงเรื่องนี้ในทิศทางที่ต่างกัน โดย พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า จากรายงานของหน่วยความความมั่นคงทั้งหมด ยังไม่พบกลุ่มก่อการร้ายไอเอสเคลื่อนไหวในประเทศไทย หลังประกาศเปิดสาขาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

และถึงแม้ว่าจะมีกลุ่มเห็นต่างในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่การเคลื่อนไหวเป็นคนละอุดมการณ์ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายแก้ปัญหาความรุนแรงโดยเน้นให้ความรู้ความเข้าใจ กับประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว

สอดคล้องกับเนื้อหาข่าวของทางซันเดย์ ไทมส์ ในส่วนที่เป็นคำพูดของ ศาสตราจารย์ ซันด้า ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญาวิทยา ที่ว่า เขาเชื่อว่าสาเหตุที่กลุ่มหัวรุนแรงในมาเลเซีย ต้องการจัดตั้งเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายระดับนานาชาติขึ้น เนื่องจากปัจจุบันขาดแคลนเงินทุนสนับสนุน โดยในความเป็นจริงแล้วทางกลุ่มเพียงแค่ใช้ข้ออ้างทางศาสนาเป็นแรงจูงใจในการก่อเหตุเท่านั้น

อย่างไรก็ดี สำหรับกระแสข่าวความพยายามที่จะ "ปักธง" ไอเอส ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะในมาเลเซียและอินโดนีเซีย นั้น มิใช่เรื่องใหม่ โดยมีการพูดถึงมาแล้วก่อนหน้าเหตุถล่มปารีสครั้งล่าสุดนี้ แต่หากจะย้อนไปอย่างเร็วที่สุด เห็นจะเป็นช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ครั้งนั้นมีการวิเคราะห์ของฝ่ายไทยอย่างกว้างขวาง ประเด็นหนึ่งคือ พบความเคลื่อนไหวของไอเอสที่ยืนยันกระแสข่าวดังกล่าว เช่น กลุ่มไอเอสมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีเยาวชนอย่างน้อย 20 คนทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น เรียนหนังสือ สวดมนต์กินอาหาร และฝึกอาวุธกับการป้องกันตัวในเขตที่ไอเอสยึดครองอยู่ โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวมีชื่อว่า "การศึกษาในคาลิฟะห์" โพสต์โดยฝ่ายสื่อภาษามาเลย์ของทางกลุ่ม

และครั้งนั้น ทางฝ่ายไทยเองยังตื่นตัวตั้งรับ โดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไทยรายหนึ่งระบุว่า หน่วยข่าวความมั่นคงพยายามติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอสอย่างใกล้ชิด และมีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในเรื่องนี้มาตามขั้นตอน ตั้งแต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ขณะนั้น) รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องให้เกาะติดความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

พร้อมระบุว่า สำหรับในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส ส่วนในประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ค่อนข้างระวังเป็นอย่างมาก โดยมีการขอความร่วมมือมายังไทยให้ช่วยตรวจสอบในเรื่องนี้ เพราะเกรงว่าจะมีการใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านเข้าไปยังมาเลเซียและอินโดนีเซีย ซึ่งฝ่ายไทยพยายามที่จะตรวจสอบอย่างเต็มที่ แต่ยังไม่พบการเคลื่อนไหว

ซึ่งพลเอกทวีป เนตรนิยม เลขาฯสมช. ระบุ กลุ่มก่อการร้ายที่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังมีกลุ่มหลักเพียง 3 กลุ่ม ได้แก่ อัลกออิดะห์, อาบูไซยาฟ และเจมาห์ อิสลามิยะห์ หรือเจไอ ปัจจุบันทั้งสามกลุ่มได้รับการสนับสนุนน้อยลง หรือมีผู้เข้าร่วมเป็นสมาชิกน้อยลง ทำให้กลุ่มเหล่านี้พยายามแสวงหาสิ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อให้มีผู้เข้าร่วมเป็นพรรคพวกมากขึ้น โดยวิธีการหนึ่งที่กลุ่มก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้ ก็คืออ้างอิงถึงกลุ่มไอเอส เนื่องจากไอเอสมีบทบาทมากในตอนนี้

จากการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่ายังมีความคิดที่แตกแยกกันอยู่ ว่าจะสมัครเป็นสาขาหนึ่งของไอเอส หรือว่าจะยังคงกลุ่มเดิม ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องรอดูว่ากลุ่มก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะสวามิภักดิ์กับกลุ่มไอเอสได้มากน้อยแค่ไหน เพราะส่วนตัวคิดว่ากลุ่มไอเอสไม่ได้ให้การสนับสนุนอะไรกับกลุ่มก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากนัก ดูจากชื่อไอเอส หรือไอซิส (ISIS) ก็ย่อมาจากอิรักกับซีเรีย ก็บอกชัดอยู่แล้ว" พร้อมย้ำว่าไม่มีกลุ่มก่อการร้ายใดเคลื่อนไหวในประเทศไทย ทราบเพียงว่า มีการเคลื่อนไหวในประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่รอบๆ ประเทศเท่านั้น

เพราะฉะนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน เกี่ยวกับความเคลื่อนไหว ของ "กองกำลังรัฐอิสลาม" ที่มีรายงานว่าจะขยายสาขามาตั้งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะไปพูดคุยกับ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหนัาศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ซาอิ, ยัยแว่นโก๊ะ, bgs, ฮั่วชวี่ปิ้ง, ดาว ศุกร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตรงปก!! เมื่อครูตรวจงานภาพวาดเด็ก ไม่เหมือนต้นฉบับตรงไหนเอาปากกามาวง 😁เกือบโดนทัวร์ลงมั๊ยละ ลุงนั่งหลับคาพวงมาลัย..แต่พอได้ดูจบแล้ว คดีพลิกทันทีนัทนิสา ชวนใบเตยออกรายการ เจอดราม่าถล่ม ก่อนไล่ลบเม้นต์เพียบลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะกระบะชนท้ายเบนซ์ S580e Maybach ราคา 12 ล้าน..งานนี้ลมจับแน่ๆภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบไขข้อสงสัย "น้ำปลาทิพรส" ฉลากสีเหลืองกับชมพูต่างกันอย่างไร?เผยเคล็ดลับ "ห้องนอนประหยัดไฟ"..ลดค่าไฟได้ ชม.ละ 6 บาททันที7 ข้อควรระวังในการดูแลน้องหมา น้องแมวของเราในสภาพอากาศร้อนจัดๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลูกนกาเหว่าตกรัง ลักษณะไม่สมประกอบตรงปก!! เมื่อครูตรวจงานภาพวาดเด็ก ไม่เหมือนต้นฉบับตรงไหนเอาปากกามาวง 😁เกือบโดนทัวร์ลงมั๊ยละ ลุงนั่งหลับคาพวงมาลัย..แต่พอได้ดูจบแล้ว คดีพลิกทันที7 ข้อควรระวังในการดูแลน้องหมา น้องแมวของเราในสภาพอากาศร้อนจัดๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รัสเซียออกหมายจับผู้นำยูเครนแล้ว!!แขกงานแต่งอึ้ง!! หลังเจ้าสาวถอดชุดกลางงานแต่งเตือนภัย! มิจฉาชีพมารูปแบบใหม่ หลอกให้สไลด์หนอน..ก่อนที่จะกรรโชกทรัพย์รถกระบะเสียหลัก ชนรถพ่วงข้าง ดึ่งลงห้วยลึก 3 เมตร หวิดดับ
ตั้งกระทู้ใหม่