หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ครูกอล์ฟ ลั่น จิตวิญญาณครูเต็มร้อย ศธ.ต้องหั่นงบมาพัฒนาตรงส่วนนี้ด้วย

โพสท์โดย Fuckyou

(21 พ.ย.58) นายปฏิภาณ จินาวงศ์ หรือครูกอล์ฟ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก"Patipan Jinawong" ตอบ เจ๊แต๋ว กรณีการจัดกิจกรรมกีฬาสีภายในโรงเรียนบ้านแม่ปอน จ.เชียงใหม่ ประจำปี'58 โดยเจ๊แต๋ว ต้องการให้เด็กมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าหรือเทียบเท่าเด็กในเมือง เห็นแล้วสงสารเด็ก @เจ๊แต๋ว @ครูกอล์ฟอ่านอยู่คอมเม้นท์สุภาพนิดครับ

ซึ่งมีข้อความดังนี้

สืบเนื่องจากคอมเม้นนึงในPostjung ที่มีคนเอารูปกีฬาสีกอล์ฟไปลง
"อยากให้มีการพัฒนามากกว่านี้ค่ะ เห็นเด็กๆแล้วน่าสงสารอยากให้เด็กมีความรู้เทียบเท่ากับเด็กในเมือง"

คือ กอล์ฟก็อยากให้ให้เด็กๆบนดอยได้รับโอกาสต่างๆเทียบเท่ากับเด็กในเมืองนะคับ เชื่อว่าครูในถิ่นทุรกันดารทุกคน ก็พยายามสอน ปลูกฝังนิสัย และถ่ายทอดความรูู้ให้เด็กๆอย่างเต็มความสามารถ

แต่ความจริงมันไม่ได้สวยงามขนาดนั้น เด็กหลายคนไม่ผ่านอนุบาลมาก่อน เข้า ป.1 เลย ไม่เคยจับดินสอ เขียนไม่เป็น อ่านไม่ออก การเรียนมันก็อาจจะล่าช้านิดนึง ยิ่งภาษาไทยเป็นภาษาที่สองด้วย

พื้นฐานครอบครัวของเด็กหลายคน ก็ไม่เอื้อกับการเรียนรู้ ไม่มีการเสริมแรง ไม่มีการกระตุ้น ไม่มีสื่อ ทำให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปลำบาก (มาก) บางคนก็ไม่ได้คาดหวังให้ลูกเรียนเก่งอะไรมาก ขอแค่ให้ลูกทำงานเป็น เพราะจบไปก็ทำไร่ทำนาอยู่ดี

"ความไม่พร้อม" ในด้านต่างๆ ทำให้อะไรๆเป็นไปลำบาก เช่น จะสั่งให้ทำรายงาน หรือโครงงานก็ไม่ได้ เพราะเด็กไม่มีคอม ไม่มีปรินเตอร์ ไม่มีกระดาษ อย่าว่าแต่คอมเลย สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มี - -" กอล์ฟในฐานะครูเล็กๆคนหนึ่ง ก็เพียงทำได้แค่ปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด พยายามหางานที่ช่วยพัฒนาเด็ก และเหมาะสมกับบริบทของเด็กมากที่สุด

ทุกกิจกรรมที่โรงเรียนจัด ครูต้องหาของมาให้เด็กหมดเลย เช่นไหว้ครู (ครูเป็นคนหาพานมาให้ หาดอกมาให้) กีฬาสี เข้าค่ายพักแรมลูกเสือ ลอยกระทง วันปีใหม่ นั่นนี่ ครูหาของมาให้หมด เรามักจะชินกับการที่ว่า เด็กหาของมาเอง ผู้ปกครองช่วยหาให้ แต่บนดอย มันไม่เป็นงั้นนะ คนละบริบทกัน

ในส่วนของกีฬาสี ณ จุดนี้ มันไม่จำเป็นต้องแพง หรูเลิศเหมือนโรงเรียนในเมือง แค่เด็กถือพู่เชือกฟาง และใส่ชุดพละเต้น เด็กก็มีความสุขละ แก่นของกีฬาสีคือ แข่งกีฬา และปลูกฝัง sportsmanship

สุดท้ายนี้ ถ้าอยากให้เด็กๆเทียบเท่าเด็กในเมือง ช่วยแบ่งงบทำฟุตบาธ มาทำถนนบนดอยให้หน่อย เพราะการเดินทางลำบากมาก ไฟฟ้าและประปาด้วยยิ่งดีครับ

ขอบคุณที่อ่านจนจบน้าาา อิอิ :))

ที่มา: ให้อะไรก็คงไม่ยิ่งใหญ่เท่าให้การศึกษา โดยครูปฏิภาณ จินาวงศ์
https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=656274231142980&id=100002812288469
https://www.facebook.com/golferic1991
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
108 VOTES (4/5 จาก 27 คน)
VOTED: Fuckyou, CARE AND FAIR, bgs, John thongpoon, Punthorn, Spore, JJ Kungder, kleoland, Tabebuia, ซาอิ, ท่านชายร้ายเสมอ, คุณโส, oishi Green, MuayMuaythai, KongNa, ยัยแว่นโก๊ะ, ฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
“ค่ายเมล็ดพันธุ์ดีกระบี่” พร้อมปลุกพลังเยาวชนในการพัฒนาท้องถิ่นเปิดใจสาวใหญ่ หลังถูกโกงแชร์ เสียหายกว่ากว่า 3 ล้าน เผยเอาเรื่องถึงที่สุด | มีคลิปหนุ่มอังกฤษเกือบทำผู้หญิงสลบ เพราะมีเจ้าโลกที่ใหญ่สุดในเกาะอังกฤษ"แมนยู" ซัด "เชฟฟิลด์" ยับ 4-2!!
ตั้งกระทู้ใหม่