หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประมวลภาพ “ภูทับเบิก” สมัยก่อนเริ่มดัง รู้ไหมมันเคยเป็นแบบนี้มาก่อน ??

โพสท์โดย แมน ๆ ซิ่งรถกัน

ภุทับเบิก

เจาะเส้นทางกะหล่ำปลี 400ล้าน “ภูทับเบิก” ม้งยึดพื้นที่ปลูกหมื่นไร่ ใหญ่สุดเมืองไทย!

ชื่อเสียงของ “ภูทับเบิก” ติดลมบนไปแล้วในฐานะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่นี่ยังเป็นหุบเขากะหล่ำปลีนับหมื่นไร่ ป้อนผลผลิตให้คนไทยได้บริโภคตลอดทั้งปีอีกด้วย

“กะหล่ำปลี” ถือเป็นผักคู่ครัวไทย เพราะราคาไม่แพงเกินไป สามารถนำมาทำอาหารหลากหลายเมนู และยังเป็นเครื่องเคียง กินแกล้มกับอาหารจานหลัก ส่วนเมนูยอดนิยมของคนเมือง และภัตตาคารก็คือ กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา สนนราคาอยู่ที่จานละ 100 กว่าบาท นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้แก่เพชรบูรณ์ไม่น้อยทีเดียว
กะหล่ำทำเงินปีละกว่า 400 ล้าน

ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุว่าในปี 2557 มีพื้นที่ปลูกกะหล่ำปลีทั้งประเทศ 69,108 ไร่ ผลผลิตรวมประมาณ 248,440 ตัน ขณะที่กรมส่งเสริมการเกษตร รายงานว่า ปี 2557 จังหวัดเพชรบูรณ์มีพื้นที่ปลูกกะหล่ำปลี 19,256 ไร่ ให้ผลผลิตราว 1.5 แสนตัน หรือให้ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 8 ตัน ซึ่งมีสัดส่วนที่สูงเกินครึ่งของทั้งประเทศ

จังหวัดเพชรบูรณ์จึงกลายเป็นแหล่งผลิตกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุด โดยแหล่งปลูกสำคัญอยู่บนพื้นที่ภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่า มีพื้นที่ปลูกกะหล่ำปลีมากถึง 6,000 ไร่ ปลูกได้ปีละ 2-3 ครั้ง รวมทั้งปีประมาณ 12,000 ไร่ ให้ผลผลิตราว 9.6 หมื่นตัน

ผู้ปลูกส่วนใหญ่ก็คือ ชาวม้งบนภูทับเบิก เพราะกะหล่ำปลีจะเติบโตได้ดีในสภาพอากาศหนาวเย็น ซึ่งวิถีการค้าของชาวม้งจะลงทุนปลูกเอง และเก็บผลผลิต นำมาแพ็กใส่ถุงพลาสติก ถุงละ 10 กิโลกรัม แล้วนำไปเรียงจนเต็มคันรถกระบะได้คราวละ 1 ตัน ก่อนที่จะลำเลียงลงจากเขา มุ่งตรงมาที่ตลาดกลางผักและผลไม้ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ตลาดสันติสุข) ตั้งอยู่บริเวณแยกหล่มสัก เพื่อขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่คอยรับซื้อไปขายปลีกต่อไป

ในแต่ละวันบรรยากาศการซื้อขายผักเป็นไปอย่างคึกคัก พ่อค้าแม่ค้าจะจอดรถบรรทุกตามล็อก เพื่อรอซื้อผักในรถของเกษตรกรที่วิ่งเข้ามาในตลาด หากพบว่ารถคันไหนมีชนิดผัก และปริมาณที่ต้องการ ก็จะส่งคนเข้าประชิด เพื่อเจรจาต่อรองราคา หากพอใจก็ตกลงซื้อขายกันทันที โดยราคาผักชนิดต่าง ๆ จะขึ้นอยู่กับฤดูกาล สำหรับกะหล่ำปลีจากภูทับเบิกขายส่งอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 4-20 บาท

หากคำนวณรายได้จากการจำหน่ายกะหล่ำปลีของภูทับเบิกที่ราคา 4 บาท/กก. จากปริมาณผลผลิตราว 9.6 หมื่นตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 384 ล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันราคาขายปลีกที่ตลาดไท อยู่ที่ประมาณ 10 บาท/กก. คิดเป็นมูลค่าประมาณ 960 ล้านบาท


ภูทับเบิกเมืองกะหล่ำ 1.2 หมื่นไร่

พื้นที่ภูทับเบิกมีการปลูกกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สามารถปลูกได้ทั้งปี จากการสำรวจพบว่าปีนี้มีไร่กะหล่ำปลีประมาณ 12,000 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 8 ตัน ขณะที่พื้นราบจะปลูกได้แค่ครั้งเดียว

“บนภูทับเบิกสามารถปลูกกะหล่ำได้ทั้งปี เฉลี่ยปีละ 2-3 รอบ แต่หากมีน้ำดี ๆ บางคนทำได้มากที่สุด 4 รอบ ใช้วิธีนำสายยางต่อน้ำจากภูเขาอีกลูกที่ห่างกัน 7-8 กิโลเมตร มาใส่ไว้ในบ่อเพื่อใช้รดกะหล่ำปลี เมื่อมีอายุ 70 กว่าวันก็สามารถตัดขายได้ จากนั้นพักดินอีกเกือบ 1 เดือน แต่บางช่วงที่ราคาดีเกษตรกรจะเร่งปลูกโดยพักดินแค่ 1-2 สัปดาห์ ระหว่างนั้นก็จะเพาะต้นกล้าไว้ในหลุมกระบะเพื่อปลูก”

ส่วนเรื่องราคานั้น เกษตรอำเภอหล่มเก่าบอกว่า ขึ้นอยู่กับฤดูกาล บางฤดูที่ผลผลิตล้นตลาด ราคาจะตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2 บาท แต่หากราคาดีบางครั้งขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 20 บาท อย่างเช่นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 หรือหมู่บ้านภูทับเบิกใหม่ มีพื้นที่ปลูกกะหล่ำปลี 5 ไร่ มีคนมาเหมาในราคา 6 แสนบาท เพราะเป็นช่วงที่พื้นที่อื่นไม่มีกะหล่ำ

คุมใช้สารเคมีหนุนปลอดภัย

ปัจจุบันการปลูกกะหล่ำปลีบนภูทับเบิกกรมส่งเสริมการเกษตรได้รณรงค์ให้มีการผลิตผักแบบปลอดภัยคือสามารถใช้สารเคมีได้ในปริมาณที่จำกัด โดยวางเป้าหมายเกษตรกรปีละ 300 ราย แบ่งเป็นกลุ่มละ 10 คน แต่ละกลุ่มให้คัดเลือกแกนนำมา 1 คน รวมทั้งสิ้น 30 คน เพื่อมาอบรม 9 ครั้ง โดยเจ้าหน้าที่จะอบรมถ่ายทอดเรื่องผักปลอดภัย การใช้สารชีวภัณฑ์แทนสารเคมี เช่น เชื้อแบคทีเรีย หรือ บีที ไตรโครเดอร์มา เพื่อฉีดราดผักแทนสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายต่อหนอน แต่ไม่อันตรายต่อคน นอกจากนั้นยังเรียนรู้แมลงชนิดต่าง ๆ ว่าชนิดใดร้าย หรือชนิดใดดี เพื่อกลับไปถ่ายทอดให้ลูกทีมต่อไป

“ถ้าผักใครมีสารตกค้าง ใครที่ฉีดยามากไป ต่อไปหากไทยเข้าสู่เออีซี การค้าเสรีแล้ว ผักเราจะขายไม่ได้ เราจึงต้องคุมมาตรฐานความปลอดภัยให้ได้ ตรงนี้เป็นการเริ่มทำที่ต้นน้ำ จากนั้นกลางน้ำ ปลายน้ำ เราฝึกให้เขารู้จักรวมกลุ่ม ซื้อ-ขาย เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยา ในรูปสหกรณ์”

นอกจากนั้นยังมีหน่วยงานต่าง ๆ มาช่วย อาทิ สาธารณสุขอำเภอมาตรวจเลือด กรมวิชาการเกษตรมาทำเรื่องมาตรฐาน GAP สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสอนให้ทำบัญชี และพัฒนาปรับปรุงดิน ส่วนพาณิชย์จะช่วยเรื่องตลาด โดยต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาได้พาตัวแทนม้ง ไปดูตลาดสี่มุมเมือง และตลาดศรีเมือง ราชบุรี เพื่อหาตลาด เนื่องจากรถผักไม่สามารถเข้าไปขายได้ โดยไม่มีคู่ค้า

แยก “หล่มสัก” แหล่งซื้อขายใหญ่

อย่างไรก็ตาม ตลาดใหญ่ที่สุดของกะหล่ำปลีจากภูทับเบิก คือ ตลาดสันติสุข บริเวณแยกหล่มสัก ซึ่งเกษตรกรแต่ละรายต่างก็มีพ่อค้าแม่ค้าประจำที่คอยรับซื้อผลผลิตจากไร่ โดยราคาจะขึ้นลงไม่แน่นอน แต่ที่แน่นอนคือ ขายหมดคันรถทุกครั้ง

“จิตรา จรัสวชิรกุล” ผู้จัดการตลาดกลางผัก และผลไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ หรือตลาดสันติสุข เปิดเผยว่า ตลาดแห่งนี้เปิดมานานกว่า 30 ปีแล้ว พื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ถือเป็นตลาดผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภาคเหนือ มีผักเกือบทุกชนิดค้าขายกันทุกวัน โดยเฉลี่ยจะมีรถขนผักเข้ามาที่ตลาดวันละประมาณ 300 คัน ทั้งคันเล็ก และใหญ่ โดยตลาดจะเก็บค่าเข้าคันละ 20-60 บาท/เที่ยว ขึ้นอยู่กับขนาดของรถ โดยรถขนผักที่เข้ามาตลาด 80% เป็นรถในพื้นที่ ส่วนอีก 20% มาจากนอกพื้นที่ อาทิ จังหวัดตาก เชียงใหม่ เป็นต้น

ขณะที่ผักและผลไม้เหล่านี้ จะกระจายไปตามตลาดใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดที่ขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา ชลบุรี และบรรทุกไปขายถึงภาคใต้

“รถที่มาจอดในตลาด สามารถขนผักได้ประมาณ 2-2.5 ตัน ถ้าเป็นรถคันเล็กจะบรรทุกได้เฉลี่ยคันละ 1 ตัน แต่ละวันมีรถเข้ามาประมาณ 300 คัน โดยเฉลี่ยผักจะออกจากตลาดวันละ 300-500 ตัน ซึ่งคาดว่ามีปริมาณครึ่งหนึ่งของผักทั้งประเทศ ตลาดแห่งนี้น่าจะใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ที่สำคัญคือเพชรบูรณ์มีความหลากหลายของผักเยอะกว่าที่อื่น และผลผลิตออกทั้งปี ตลาดจึงคึกคักทุกวัน”

จิตราบอกอีกว่า ช่วงที่ผักราคาแพงคือ ช่วงเทศกาลกินเจ ราคากะหล่ำปลีเคยขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 10-20 บาท แต่ช่วงนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 3-4 บาท ทั้งนี้ตลาดไม่สามารถกำหนดราคาได้ อยู่ที่การตกลงกันเองระหว่างเกษตรกรกับพ่อค้าแม่ค้า

นี่คือเส้นทางของธุรกิจกะหล่ำปลีจากดอยสูงภูทับเบิก ก่อนที่จะกระจายผลผลิตไปสู่ก้นครัวทั่วไทย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ซาอิ, โยนี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?ส่องแฟชั่น "ผีฮ่องกง" เหตุดราม่าสาวไทยไปเที่ยวแล้วถ่ายเซลฟี่ ติดผียิ้มข้างหัวในภาพ!เจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่า60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตาย4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิว Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashita3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อ"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รีวิว Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashitaเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่าภาพสถิติการออกของเลขท้ายลอตเตอรี่ 2 ตัวหลังกทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาด
ตั้งกระทู้ใหม่