หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เด็กหญิงตัวน้อยในภาพซ้ายนี้ชื่อมายา เนเวลล์ ...เธอเติบโตมาในครอบครัวที่มีแม่-แม่ และวันนี้...เธอคือผู้กำกับของหนังสารคดี Gayby Baby

โพสท์โดย ไก่อ้วน

เด็กหญิงตัวน้อยในภาพซ้ายนี้ชื่อมายา เนเวลล์ ...เธอเติบโตมาในครอบครัวที่มีแม่-แม่ และวันนี้...เธอคือผู้กำกับของหนังสารคดี Gayby Baby

ต่อไปนี้คือข้อความของเธอค่ะ ^^

"ตลอดระยะห้าปีที่ผ่านมา เรื่องราวของสิทธิในการแต่งงานและการมีลูกของครอบครัวพ่อแม่เพศเดียวกันกลายเป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงวงกว้างไปทั่วโลก คนดังและนักการเมืองมากมายออกมาตอกย้ำซ้ำๆ ว่า “การแต่งงานมีขึ้นก็เพื่อผลิตลูกหลาน ดำรงไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์มนุษย์ และเด็กๆ จำเป็นต้องมีครบทั้งพ่อและแม่” ความหวาดกลัวแพร่กระจายไปทั่วว่าครอบครัวที่ไม่มีแม่หรือไม่มีพ่อจะส่งผลร้ายทำลายเด็กๆ และฉันได้ยินเสียงพวกเขากระซิบกระซาบอย่างขัดข้องใจไม่เว้นวันว่า “อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเรายอมให้เกย์แต่งงานกันตามกฎหมายได้? จะเป็นยังไงถ้าพวกเขามีลูก? สังคมจะยังโอเคอยู่รึเปล่า?”

แต่แม้คู่รักเกย์จะยังไม่อาจแต่งงานกันได้ (ในอีกหลายประเทศทั่วโลก) พวกเขาจำนวนมากก็มีลูกด้วยกันมานานแล้ว หรือพูดให้ตรงกว่านั้น โลกของเราอยู่ในยุคสมัย ‘เกย์บี้บูม’ (Gayby boom) และเด็กๆ เหล่านั้นก็กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีความคิดเห็นและประสบการณ์ชีวิตเป็นของตัวเอง

...ฉันก็เป็นหนึ่งในเด็กๆ ‘เกย์บี้’ เหล่านี้

ไม่กี่ปีที่แล้ว ฉันไปดูหนังเรื่อง The Kids are Alright ซึ่งถือเป็นหนังฟิกชั่นเรื่องแรกที่เล่าถึงครอบครัวคู่รักเลสเบี้ยนเลี้ยงลูก และระหว่างเดินกลับบ้านหลังหนังจบ ฉันก็พบว่าใจของฉันสั่น สติกระเจิดกระเจิง และบนหน้าฉันมีน้ำตาไหลอาบ

ฉันไม่เคยเห็นภาพครอบครัวตัวเองถูกฉายขึ้นบนจอใหญ่แบบนี้มาก่อนเลย หนังทำให้ฉันตระหนักถึงความคล้ายคลึงกันในรายละเอียดมากมายอันเกิดขึ้นกับครอบครัวที่มีผู้หญิงสองคนก่อร่างขึ้นด้วยกัน

หัวใจฉันเชื่อมโยงเต็มที่กับวัยรุ่นในหนังและอดนึกสงสัยไม่ได้ว่าเด็กๆ ที่มีพ่อแม่เป็นชายจริงหญิงแท้ก็คงจะรู้สึกแบบเดียวกันนี้ใช่ไหมทุกคราวที่ได้ดูหนัง ฉันทั้งสุขใจที่ในที่สุดก็ได้เห็นเรื่องของครอบครัวที่เหมือนเรื่องของฉันเอง แต่พร้อมกันนั้นฉันก็โกรธมากที่นี่เพิ่งเป็นครั้งแรกที่เรื่องราวแบบนั้นถูกเล่าออกมา

Gayby Baby เป็นหนังสารคดีที่เล่าจากมุมมองของเด็กๆ ในครอบครัวเกย์และเลสเบี้ยน และฉันหวังว่ามันจะเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสธารแห่งการถ่ายทอดเรื่องราวเช่นนี้อีกมากมาย เด็กๆ ต้องการเรื่องเล่าที่สะท้อนให้เห็นชีวิตของพวกเขาและความหลากหลายของโครงสร้างครอบครัวที่พวกเขามี นี่ไม่ใช่หนังชวนเชื่อของเหล่าครอบครัวเควียร์ แต่เป็นหนังที่ซึ่งครอบครัวอันมีความรักเป็นแกนกลางก็ล้วนยังต้องดิ้นรนต่อสู้ ต้องเผชิญหน้ากับความขัดแย้งระหว่างความตั้งใจอันดีและการบีบคั้นของสังคมรอบข้าง

ครอบครัวที่พ่อแม่ยังอาจทำอะไรที่ “มากเกินไป” และลูกๆ ก็ยังคง “น่าผิดหวัง” ครอบครัวพ่อแม่เพศเดียวกันที่อาจห่างไกลจากคำว่าสมบูรณ์แบบ แต่ก็มิได้ห่างไกลมากไปกว่าครอบครัวอื่นใดในโลก

เวลาสี่ปีที่ฉันใช้ไปกับการทำหนังเรื่องนี้ คลุกคลีกับเด็กๆ และเป็นประจักษ์พยานต่อการเติบโตของพวกเขานั้น นับเป็นห้วงเวลาที่สุขสันต์ ฉันหวังว่าหนังเรื่องนี้จะทำให้ผู้ชมเกิดแรงบันดาลใจที่จะสำรวจหาคำตอบว่า “อะไรคือครอบครัว” มันควรถูกนิยามอย่างไรและโดยใครกันแน่ ...เมื่อฉันถามเอโบนี่ เด็กหญิงวัย 12 ปีใน Gayby Baby ว่าครอบครัวคืออะไร เธอตอบว่า “คนที่ทำให้คุณเป็นอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ คือครอบครัวของคุณ”

เด็กๆ เหล่านี้เข้าใจความหมายของมัน เราเหลือเพียงแค่เฝ้ารอวันที่คนอื่นๆ ในโลกจะเข้าใจ"

- มายา เนเวลล์ (2015)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
VOTED: น้องน้ำเย็น, ผมชอบทานถั่ว, Noina stupid, แมวดำ เหมียวๆ, YullifSic, Sailor Mercury, เลี้ยงเห็ดกันเถอะ, ป้าสวย, ฮั่วชวี่ปิ้ง, aRnoNAe, แม่เสือ, แย้มศรี, ginger bread, cutiebarbie, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งสาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติคดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่น"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิตโควิด-19 อีกแล้ว!!!เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!อิตาลี่ออกกฏ "ห้ามขายพิซซ่า ไอศครีม" หลังเที่ยงคืนหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิตอากาศร้อนทำราคาไข่พุ่ง เป็ดออกไข่น้อยห้ามพลาด 3 ร้านอาหาร คาเฟ่ หัวหินอิตาลี่ออกกฏ "ห้ามขายพิซซ่า ไอศครีม" หลังเที่ยงคืน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ขนน้องสาวมีไว้ทำไม? เอาออกดีไหม?lซ็กส์ดีขึ้น!! ขริบหนังหุ้มปลายน้องชๅย ช่วยให้หลั่งช้าลงจริงหรือ??5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวอาการคันน้องสาวเกิดจากอะไร? แก้ไขอย่างไร?
ตั้งกระทู้ใหม่