หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รีเทนเนอร์ เครื่องคงสภาพฟันของคนจัดฟัน

โพสท์โดย UuoouU

คนไข้หลายๆคนเริ่มจะถอดเครื่องมือจัดฟันกันแล้ว วันนี้หมอมีข้อมูลรีเทนเนอร์มาให้อ่าน ประกอบการตัดสินใจครับ
รีเทนเนอร์มีหลายชนิดครับ มีทั้งแบบติดแน่นหรือแบบถอดได้ เป็นแบบลวดเหล็กร่วมกับอะคลิลิกใส หรือแบบเคลียร์รีเทนเนอร์ (Clear retainers) ขึ้นอยู่กับลักษณะฟันเริ่มต้นของคนไข้ .. แต่ไม่ว่าจะใช้รีเทนเนอร์แบบไหน ก็มีข้อดีและข้อด้อยของรีเทนเนอร์ เช่น

แบบติดแน่น
ชาวจัดฟันที่มีปัญหาฟันห่าง ฟันมีช่องว่าง การใส่รีเทนเนอร์แบบถอดได้ ที่เห็นเป็นลวดเส้นเดียวพาดบนฟันทั่วไปอาจให้ผลได้ไม่เต็มที่นัก สังเกตได้จากเวลาคนจัดฟันถอดรีเทนเนอร์ออก แค่เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ปัญหาฟันห่างก็จะกลับมาอีก ในเคสจัดฟันลักษณะนี้ทันตแพทย์อาจพิจารณาให้คนไข้จัดฟันใส่เครื่องมือคงสภาพฟัน หรือ รีเทนเนอร์แบบติดแน่น (Fixed Retainer) แทน

แบบเหล็กฐานอะคลิลิก
จะค่อนข้างเกะกระ น่ารำคาญ พูดไม่ชัด(แต่วัยรุ่นชอบ) และฟันมีการเคลื่อนตัวคืนตัวได้บ้าง แม้จะใส่อย่างเคร่งครัด แต่ก็มีข้อดีคือทนทาน และปรับได้เมื่อหลวม

เคลียร์รีเทนเนอร์
จะคลุมฟันได้ดีมาก ใส่สบาย พูดชัด แต่ก็บอบบางแตกหักง่าย ในส่วนตัวของหมอ จะชอบแนะนำให้คนไข้ใช้รีเทนเนอร์ร่วมกัน 2 แบบ (combination) โดยให้ใช้แบบเหล็ก ร่วมกับแบบใส โดยแบบใส ให้ใส่กลางวัน แบบเหล็กให้ใส่ตอนนอน นอกจากจะทำให้คนไข้สบาย มั่นใจ คงสภาพได้ดีแล้ว พบว่ายังทำให้รีเทนเนอร์แบบใส ใช้ได้ยาวนานกว่าเยอะ

เกร็ดความรู้อื่นๆครับ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
UuoouU's profile


โพสท์โดย: UuoouU
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ฮั่วชวี่ปิ้ง, willbe, UuoouU
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โทษ-ประโยชน์ของการช่วยตัวเอง ผู้ชายควรรู้Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!วิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธี
ตั้งกระทู้ใหม่