ไม่มีอะไรจะสู้การนอนหลับได้ในการช่วยให้คนซึมซับข้อมูลใหม่ๆ
นักวิจัยจาก Royal Holloway, University of London ได้พบว่าการเรียนรู้ในระยะยาวอย่างเป็นผลสำเร็จนั้นเกิดขึ้นหลังจากเรียนการสอนให้ห้องเรียนได้จบลง ภายหลังจากที่ผู้เรียนได้ละความสนใจจากเนื้อหาใหม่ที่ได้เรียนมาไปแล้ว
อาจารย์ต่างๆจากแผนกจิตวิทยาของ Royal Holloway ได้ทำการสอนคำศัพท์ใหม่ๆจากภาษาปลอมให้แก่คนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งคนกลุ่มนั้นจะไม่รู้ว่าภาษาดังกล่าวนั้นถูกออกแบบมาด้วยกฏที่เชื่อมโยงคำศัพท์ใหม่ๆกับคำอื่นๆ พวกเขาพบว่าถึงแม้ว่าผู้เรียนจะรู้สึกถึงกฏของภาษาใหม่ได้หลังจากเรียนไปได้ไม่นานก็ตาม พวกเขากลับไม่สามารถประยุกต์ใช้มันเพื่อทำความเข้าใจคำศัพท์ใหม่ๆได้จนกระทั่งเมื่อพวกเขาได้พักผ่อนไปชั่วระยะเวลาหนึ่งแล้ว
Kathy Rastle ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาด้านระบบการรับรู้ที่ Royal Holloway กล่าวว่า “ผู้สอนนั้นต่างสงสัยมาเป็นเวลานานแล้วว่าการพักผ่อนที่เหมาะสมนั้นสำคัญต่อการเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จ งานวิจัยของเราได้มอบการสนับสนุนทางด้านการทดลองให้กับแนวคิดนี้ ผู้เข้าร่วมทดสอบในการทดลองของเรานั้นสามารถระบุกฏที่ซ่อนไว้ได้หลังการเรียนรู้เพียงชั่วครู่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม กว่าที่พวกเขาจะสามารถใช้กฏดังกล่าวเพื่อทำความเข้าใจคำศัพท์ใหม่จากภาษาปลอมเมื่อมันปรากฏอยู่ในประโยคได้ก็หลังจากที่พวกเขาถูกทดสอบอีกครั้งในหนึ่งอาทิตย์ให้หลัง”
เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า “ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ากระบวนการสำคัญที่เป็นฐานการเรียนรู้ในระยะยาวของความรู้ทั่วไปนั้นเกิดนอกห้องเรียน ซึ่งบางครั้งก็เกิดขึ้นหลังการเรียนรู้และอาจจะเกี่ยวโยงกับกระบวนการของสมองที่เกิดขึ้นในระหว่างการนอนหลับก็เป็นได้”
งานวิจัยชิ้นดังกล่าว ซึ่งถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Cognitive Psychology นั้นยังได้พบด้วยว่าผู้เข้าร่วมทดสอบต้องการเวลาที่จะรวบรวมความรู้เกี่ยวกับกฏดังกล่าวก่อนที่จะถูกป้อนคำศัพท์ใหม่ๆที่ไม่ได้เป็นไปตามกฏดังกล่าว ซึ่งถ้าหากข้อยกเว้นได้ถูกนำเสนอแก่พวกเขาในช่วงการเรียนรู้คำศัพท์ขั้นต้นแล้วล่ะก็ ผู้เรียนจะไม่สามารถพัฒนาความเข้าใจของกฏทั่วไปได้เลย
การค้นพบดังกล่าวนั้นมีความหมายต่อการสอนภาษาในห้องเรียนเพราะมันไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้สอนจะแนะนำคำศัพท์แปลกๆหรือข้อยกเว้นต่อกฏเกณฑ์ไปพร้อมๆกับตัวอย่างที่ตรงตามกฏเวลาที่กำลังสอนให้เด็กอ่านตามเสียงพูด ยกตัวอย่างเช่น เด็กๆนั้นอาจจะถูกสอนว่ากฏของการออกเสียง CH นั้นใช้ได้กับคำอย่าง church, chest, และ chest แต่ใช้ไม่ได้กับคำอย่าง chorus
งานวิจัยดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าข้อยกเว้นนั้นไม่ควรถูกนำเสนอจนกว่าเด็กๆจะสามารถทำความเข้าใจกับกฏพื้นฐานหลังจากการนอนหลับไปแล้ว ไม่เช่นนั้นพวกเขาก็จะไม่สามารถพัฒนาความรู้ที่จำเป็นตามที่ีเราต้องการได้
Rastle ได้อธิบายว่า “งานวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่า การรวมข้อยกเว้นต่างๆในช่วงแรกของการเรียนนั้นสามารถสกัดการก่อตัวของความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฏที่กำลังถูกสอนอยู่ก็เป็นได้ ซึ่งถ้าเราต้องการให้ผู้เรียนสามารถสกัดหลักการทั่วไปออกมาจากตัวอย่างได้ล่ะก็ เราต้องระมัดระวังโครงสร้างของชุดตัวอย่างนั้นให้ดีด้วย”
ที่มา : www.sciencedaily.com/releases/2015/04/150417085218.htm