หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระเมธีธรรมจารย์ ในนามชาวพุทธมากกว่า 1ล้านคนยื่นหนังสือลับ! สั่งให้บรรจุ'พุทธ' เป็นศาสนาประจำชาติ

โพสท์โดย Fuckyou

พระเมธีธรรมจารย์ ในนามชาวพุทธมากกว่า 1ล้านคนยื่นหนังสือลับ! สั่งให้บรรจุ'พุทธ' เป็นศาสนาประจำชาติ

(11 พ.ย.58) พระเมธีธรรมจารย์ (ท่านเจ้าคุณประสาร) รองอธิการบดี ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) พร้อมด้วย ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา (สนพ.) พร้อมองค์กรภาคีเครือข่ายพุทธ ได้ไปยื่นหนังสือต่อ ร้อยเอกทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนปฎิรูปประเทศ (สปท) ที่อาคารรัฐสภา 1 ในนามเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เพื่อเสนอให้บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญ

ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา นายก สนพ. กล่าวว่า จากกรณีที่ชาวพุทธและวัดทั่วประเทศ ออกมาขึ้นป้ายทั้งหน้าวัด และในโซเชียลมีเดียเสนอให้มีการบรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนั้น ในวันนนี้จึงยื่นหนังสือขอให้บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ต่อ ประธาน สปท. จากนั้นจะยื่นหนังสือต่อนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ที่ชาวพุทธส่วนใหญ่สนับสนุนให้บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นหลักประกันต่อความมั่งคงของพระพุทธศาสนา

ผศ.ดร.เสถียร กล่าวต่อไปว่า เท่าที่ตนทราบ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะนำหลักธรรมาภิบาลตามหลักศาสนามาใช้ เพื่อแก้วิกฤติทางสังคม โดยเฉพาะการฟื้นฟูศีลธรรมตั้งแต่ระดับเด็กและเยาวชน คือ เริ่มต้นที่โรงเรียน ซึ่งการที่ชาวพุทธออกมาเสนอความเห็นเช่นนี้ ไม่ใช่เพื่อยกย่องพระพุทธศาสนาว่าดีกว่าศาสนาอื่น หรือกีดกันศาสนาอื่นที่ได้รับรองจากราชการ แต่พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักของประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือ หากได้รับการบรรจุเป็นลายลักษณ์อักษร รัฐต้องมีส่วนช่วยเสริมเสริมพระภิกษุสงฆ์ รวมทั่งนำหลักธรรมอันเป็นศาสนาของคนส่วนใหญ่มาเป็นหลักในการปกครองบ้านเมือง ถือเป็นหัวใจของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ส่วนกรณีที่มีกลุ่มคนบางส่วนไม่เห็นด้วย ก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่อยากให้เข้าใจสถานการณ์สังคมไทยและโลกที่เปลี่ยนไปด้วย

“ส่วนการฟื้นฟูพระพุทธศาสนานั้น ไม่อยากให้นำจุดด้อยออกมาโจมตีกันเอง ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน อุดจุดอ่อนที่เกิดปัญหา ซึ่งมหาเถรสมาคม (มส.) ก็ได้เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในคณะสงฆ์ และสังคม จึงมีนโยบายฟื้นหลักศีล 5 มาสู่ปฏิบัติ จนเกิดโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ขึ้น เพื่อให้ชาวพุทธได้น้อมนำหลักธรรมมาสู่การปฏิบัติจริงๆเพื่อที่ไม่เป็นเพียงชาวพุทธในรัฐธรรมนูญหรือในบัตรประชาชนเท่านั้น” นายก สนพ. กล่าว

ที่มา: สนพ.
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, นนท์คัฟ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ยัยแว่นโก๊ะ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักร้องดัง "ควอน อึนบี" กำลังคัมแบคอีกครั้ง!!ญี่ปุ่นประสบปัญหาการขาดแคลนนินจาอย่างหนัก!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไข่ไดโนเสาร์ผุด หลังเกิดเหตุน้ำท่วมหนักที่จีนความมักง่ายหรือเกมการเมือง ทิ้งยางรถยนต์ลงท่อ ทำให้น้ำท่วมกระบี่สิ่งที่ชาวอเมริกันได้เรียนรู้จักกับคนไทย และอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับนิสัยคนไทย เมื่อมาที่ประเทศไทย!สาวพนักงานปั๊ม ขับรถไล่ตามลุงเติมน้ำมันเเล้วชิ่ง ไกลถึง 3 จังหวัด สุดท้ายลุงไม่รอด งานนี้ไม่คุ้มค่าน้ำมัน...เเต่สะใจ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไอโซมอลท์, Isomalt, ไอโซมอลต์, น้ำตาลไอโซมอลต์, Isomalt, Isomalt Sugar, E953เกิดเหตุรถบัสตกแม่น้ำ ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กวัดพระธาตุหมื่นหิน หลวงปู่ศิลา สิริจันโทสถิติเผยขนาดจู๋ผู้ชาย จะยาวขึ้นเรื่อยๆทั่วโลก
ตั้งกระทู้ใหม่