หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หลายๆคนสงสัย...ยาไอซ์ คือ อะไร...วันนี้มีคำตอบ!!

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย ซูปเปอร์โงกุน

หลายๆคนสงสัย...ยาไอซ์ คือ อะไร...วันนี้มีคำตอบ!!

...‪#‎ยาไอซ์‬ คือ ‪#‎สารเสพติดประเภทกระตุ้นประสาทหนึ่งที่มีชื่อทางเคมีว่า‬....‪#‎เมทแอมเฟตามีน‬ ( Methamphetamin )” อยู่ในรูปผลึกใสเหมือนน้ำแข็ง ไม่มีสี ถึงมีสีขาว ไม่มีกลิ่น ซึ่งมีความบริสุทธิ์สูงเกือบ 100% เป็นสารเสพติดตัวเดียวกับยาบ้า แต่ยาบ้ามีส่วนประกอบของเมทแอมเฟตามีนน้อยกว่าและอยู่ในรูปแบบเม็ด...ปัจจุบันเมทแอมเฟตามีนเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522

‪#‎กลไกการออกฤทธิ์ของเมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์ต่อสมอง‬
...เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทั้งระบบประสาทส่วนกลาง (Central nervous system)
ได้แก่ สมองและไขสันหลัง และระบบประสาทส่วนปลาย (Peripheral nervous) โดยมีกลไกลการออกฤทธิ์ดังนี้
1. ‪#‎ออกฤทธิ์เร่งการปลอดปล่อยสารอะดรีนาลีน‬ (Adrenaline) และ‪#‎นอร์อะดรีนาลีน‬ (Noradrenaline) ออกจากเซลล์ประสาทในปริมาณมากกว่าปกติ ซึ่งทำหน้าที่สื่อสารระหว่างเซลล์ประสาท เพื่อควบคุมการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น หลอดเลือดหดตัว และความดันเลือดสูงขึ้นมากกว่าปกติ เป็นเหตุให้ผู้เสพเมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์รู้สักตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า เมื่อเมทดแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์หมดฤทธิ์สารอะดรีนาลีน (Adrenaline) และนอร์อะดรีนาลีน (Noradrenaline) จะถูกดูดซึมกลับเข้าไปในเซลล์ประสาทตามเดิม

2. ‪#‎ออกฤทธิ์กระตุ้นการปลอดปล่อยสารโดปามีน‬ (Dopamine) ในสมอง ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมอารมณ์ทุกข์ – สุข คือ ถ้าสารโดปามีน (Dopamine) ถูกหลั่งออกมาในระดับน้อยกว่าปกติจะทำให้เกิดอารมณ์ทุกข์หรืออารมณ์ซึมเศร้า ในทางตรงกันข้าม ถ้าร่างกายมีการหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) ในระดับสูงมากผิดปกติก็จะทำให้เกิดอารมณ์เคลิบเคลิ้มเป็นสุข (Eupharai) หลังการหยุดไช้เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์จะทำให้ร่างกายมีสารโดปามีน (Dopamine) อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติติดต่อกันเป็นเวลานานได้ถึง 2 ปี

...#นอกจากนี้เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์ยังออกฤทธิ์กดการทำงานองสมองส่วนคิดอันเป็นแหล่งสติปัญญาและความมีเหตุผล และค่อยๆสูญเสียการทำงานไป ทำให้สมองส่วนควบคุมความอยากที่ถูกกระตุ้นมีอิทธิพลเหนือกว่า ทำให้การควบคุมอารมณ์ และการใช้เหตุผลของผู้เสพลดลง หมกมุ่นต่อการเสพยา ทำอะไรไปตามความอยาก ขาดความยับยั้งชั่งใจนำไปสู่การตัดสินใจ แบบหุนหันพลันแล่น แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม มีแนวโน้มใช้ความรุนแรงและอาจทำร้ายตนเอง คนใกล้ชิด และผู้อื่น

🚫‪#‎ผลและอันตรายจากยาไอซ์ต่อร่างกายและจิตใจของผู้เสพมีอะไรบ้าง‬

... เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์เป็นสารที่มีฤทธิ์กระตุ้นประสาทอย่างร้ายแรง ความรวดเร็วของระยะเวลาในการออกฤทธิ์ (onset of action) ความรุนแรงของฤทธิ์ที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจ (intensity of action) ขึ้นกับปัจจัยหลายประการ เช่น รูปพรรณของเมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์ที่ใข้เสพ วิธีการเสพ ปริมาณที่เสพ และความถี่ในการเสพ โดยสรุปเมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์มีผลต่อร่ายกายทั้งทางกาย พฤติกรรและสมองในระยะสั้นและระยะยาว ดังนี้
💀‪#‎ผลต่อร่ายกายในระยะสั้น‬
✔มีภาวะตื่นตัว
✔มีพละกำลังมากกว่าปกติ
✔หัวใจเต้นแรงมากขึ้น
✔อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น
✔ใจสั่น เหงื่อออกมาก ผิดปกติ
✔ความดันเลือดสูงขึ้น
✔ปากแห้ง
✔อุณหภูมิของร่ายกายสูงขึ้น
✔ไม่อยากอาหาร
✔เคลิบเคลิ้มเป็นสุข (Euphoria)
✔พูดเพ้อเจ้อ หงุดหงิด
✔กระวนกระวาย อยู่ไม่นิ่ง
✔ฉุนเฉียว โกรธง่าย นอนไม่หลับ

😱😱‪#‎การได้รับยาในขนาดสูงอุณหภูมิของร่ายกายจะสูงขึ้นมาก‬
‪#‎อาจมีอาหารชัก‬ ‪#‎หัวใจเต้นผิดจังหวะ‬ ‪#‎หมดสติและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้‬

💀‪#‎ผลต่อร่างกายในระยะยาว‬
✔มีอาการทางจิตและประสาท พฤติกรรมเปลี่ยน เช่น ก้าวร้าว วิตกกังวล สับสน
✔นอนไม่หลับ ปวดศรีษะรุนแรง
✔จิตหวาดระแวง หลงผิด เพ้อคลั่ง ประสาทหลอน
✔น้ำหนักลด
✔เกิดภาวะทนต่อยา (Tolerance) ทำให้ผู้เสพพยายามเพิ่มขนาด
ของยาที่เสพขึ้น เสพยาบ่อยขึ้น หรือเปลี่ยนวิธีการเสพ
✔ติดยา (Addiction)
✔อาการถอนยา (Withdrawal) เมื่อมีการลดหรือหยุดการเสพลง
ผู้เสพจะเกิดอาหารถอนยา ซึ่งจะมีอาการซึมเศร้า วิตกกังวล เหนื่อยล้า

🌷‪#‎ความเชื่อที่ทำให้วัยรุ่นเสพยาไอซ์‬
💊 เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะผอม หุ่นดี ช่วยลดน้ำหนัก
💊เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะผิวสวย ผิวขาว
💊เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะสวยหล่อ
💊เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะไม่มีกลิ่นตัว
💊เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะสมองดี เรียนเก่ง
💊เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะมีกำลังเยอะ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

💉‪#‎ระยะเวลาในการออกฤทธิ์ของยาไอซ์‬
...เมื่อเสพยาไอซ์เข้าร่างกายแล้ว ยาไอซ์จะแสดงอาการและฤทธิ์ยานาน 8-24 ชั่วโมง และยังจะมีสารพิษตกค้างอยู่ในร่างกายหลายวัน วิธีการเสพยาไอซ์จะออกฤทธิ์ในเวลาที่ต่างกันดังนี
🌀 สูดควันหรือไอระเหย ออกฤทธิ์ทันที

🌀สูดผงยาเข้าโพรงจมูก ออกฤทธิ์ภายใน 3-5 วินาที

🌀ฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ออกฤทธิ์ภายใน 15-30 วินาที

🌀กินโดยตรง ออกฤทธิ์ภายใน 30 นาที

อาการเมื่อเสพยาไอซ์และโทษของยาไอซ์

📢 ‪#‎สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด‬ (ป.ป.ส.) ระบุว่า ‪#‎ความเชื่อที่ทำให้วัยรุ่นเสพยาไอซ์ไม่เป็นความจริง‬ เพราะยาไอซ์เป็นยาเสพติดให้โทษชนิดรุนแรง แม้เสพยาไอซ์ในปริมาณน้อยก็สามารถทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ได้ โดยอาการเมื่อเสพยาไอซ์มีดังนี้

ไม่รู้สึกอยากอาหารซึ่งเป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักลดลง แต่เมื่อเลิกเสพก็จะน้ำหนักตัวขึ้นปกติหรือเกิด "โยโย่เอฟเฟกต์"

ผิวซีด ผิวแห้ง และค่อย ๆ ดำคล้ำเมื่อเสพติดเป็นเวลานาน

อารมณ์ดี ตื่นเต้น และพูดมากหลังจากเสพยาเพียงไม่กี่นาที เริ่มย้ำคิดย้ำทำ พูดซ้ำ ๆ หวาดระแวง

รูม่านตาขยาย การมองพร่ามัว เหงื่อออกมาก วิงเวียน ริมฝีปากแห้ง

ความดันโลหิตสูงขึ้น อัตราการหายใจสูงขึ้น อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ปวดหัวอย่างรุนแรง อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้นและผิดปกติ มือและนิ้วสั่น และมีภาวะผิดปกติเสียหายอย่างถาวรของเส้นโลหิตในระยะยาว

เซ็กส์เสื่อม หมดความรู้สึกทางเพศ

อาการประสาทหลอนนำไปสู่โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง สมองทำงานน้อยลง

หัวใจเต้นผิดจังหวะ เต้นเร็ว และอาจเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้

สุดท้ายนี้...ยาเสพติดคือสิ่งเร้าและอันตรายจากภายนอกที่เราสามารถป้องกันได้จากภายใน คือ การสร้างภูมิคุ้มกันทางใจที่เข้มแข็ง และการปกป้องดูแลของพ่อแม่ที่เริ่มได้ตั้งแต่ในบ้านนะคะ..น้องๆเยาวชนท่านใดที่กำลังหลงผิดอยู่ ก็รีบถอยออกมาซะนะ....!!

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ซูปเปอร์โงกุน's profile


โพสท์โดย: ซูปเปอร์โงกุน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: ดาว ศุกร์, แจ๋วยูนิเวอร์ส, ซาอิ, nAyR, ลูกแกะตัวที่ห้า, Andreas
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ทำไม...ต้องกินอาหารคลีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่าง"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีนครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้วสาวสวยทุนทุกข์ หลังมีนมหนักข้างละ 5 กิโลไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 ราย
ตั้งกระทู้ใหม่