หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาดูกันครับ ทำไมโปแลนด์ยังคงยึดพลังงานถ่านหิน เป็นพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้า

Share แชร์บอร์ด ถามตอบ พูดคุย โพสท์โดย RobbieB

มาดูกันครับ ทำไมโปแลนด์ยังคงยึดพลังงานถ่านหิน เป็นพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้า ทั้งที่ทั่วโลก ก็พยามให้หันมาใช้พลังงานหมุนเวียน หรือพลังสะอาด เอาจริงๆก่อนพูดผมอยากฝาก ถึงกลุ่ม NGO ในบ้านเราก่อนว่า ช่วยหัดเอาข้อมูลจริงๆ เหล่านี้ไปเผยแพร่ให้กับลูกเพจ ดูบ้าง ว่าทำไมต่างชาติบางทีเค้ายังถึง ต้องใช้ ถ่านหินในการผลิต ไฟฟ้า ทำไมทั้งที่ใครๆ คิดว่ามันไม่สะอาด แต่ทั่วโลกกับใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะอะไร เดียวมาดูกันครับ

ปัจจุบันโปแลนด์ผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหินเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 85 และยืนกรานว่า จะยังคงใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลักต่อไป ในการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและพลังงาน

มาดูกันครับ ทำไมโปแลนด์ยังคงยึดพลังงานถ่านหิน เป็นพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้า

ภาพแสดงการทำเหมืองถ่านหินในโปแลนด์

นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ นางเอวา คอปาช (Ewa Kopacz) กล่าวว่า ความมั่นคงทางพลังงานของโปแลนด์ขึ้นอยู่กับถ่านหินเป็นหลัก เนื่องจากถ่านหินเป็นแหล่งเชื้อเพลิงอย่างเดียว ที่โปแลนด์มีอยู่เป็นจำนวนมาก และมีการทำเหมืองถ่านหินมาเป็นระยะเวลานาน

อย่างไรก็ตาม โปแลนด์ก็ได้รับแรงกดดันจากสหภาพยุโรป ที่ต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้ร้อยละ 40 ภายในปี 2030 เมื่อเทียบกับปริมาณที่ปล่อยในปี 1990 ข้อผูกมัดดังกล่าว ส่งผลให้โปแลนด์ ต้องเร่งพัฒนาปรับปรุงโรงไฟฟ้าถ่านหินโรงเก่าให้ทันสมัยและสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินโรงใหม่ที่มีประสิทธิภาพและเทคโนโลยีดีกว่าเดิม โดยจะมีโรงไฟฟ้าถ่านหินอย่างน้อยที่สุด 4 โรง พร้อมเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าในปี 2019 (อ่านถึงตรงนี้พอเข้าใจเป็นนัยๆ ไหมครับ ว่า ถ้าพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินโรงเก่าให้ทันสมัยและสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินโรงใหม่ที่มีประสิทธิภาพและเทคโนโลยีดีกว่าเดิม ทั่วโลกที่กดดัน ประเทศเค้าอยู่ก็จะยอมรับ เพราะเป็นที่รู้กันว่า เทคโนโลยี ล่าสุดที่ทำให้เราใช้พลังงานจากถ่านหิน สะอาดมากขึ้น มันมีมาบนโลกนี้หลายปีแล้ว เข้าใจใช่ไหมครับ )

         

นอกจากเหตุผลด้านการเมืองและความมั่นคง ยังมีปัจจัยอื่นๆ ด้วย ถึงแม้ว่าโปแลนด์จะสามารถผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนได้จำนวนมาก แต่ระบบส่งของโปแลนด์ ไม่สามารถรองรับกับปริมาณไฟฟ้าที่ไม่คงที่ จากการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนในปริมาณมาก และการจะปรับปรุงระบบส่ง ก็ต้องใช้ระยะเวลาและเงินลงทุนที่สูงมาก (ตรงนี้ถ้าใครติดตามหรือพอรู้ข้อมูลจะทราบดีว่า พลังงานหมุนเวียน ต่อให้ผลิตได้จำนวนมากก็ไม่ใช่พลังงานหลัก และพลังงานที่ได้ ก็มีประสิทธิภาพด้อยกว่าพวกถ่านหิน)

มาดูกันครับ ทำไมโปแลนด์ยังคงยึดพลังงานถ่านหิน เป็นพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้า

สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าของโปแลนด์ ปี 2012

 

 

เห็นอย่างงี้ โปแลนด์เองก็เลือกที่จะลดการพึ่งพาถ่านหินลง นะครับ โดยนำเข้าเชื้อเพลิงก๊าซมากขึ้น แต่แน่นอนครับว่า จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ เนื่องจากปัจจุบัน ก๊าซปริมาณกว่าร้อยละ 60 และน้ำมันร้อยละ 90 ที่ใช้ในประเทศ นำเข้ามาจากรัสเซีย แม้ว่าขณะนี้ โปแลนด์กำลังก่อสร้างสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG ทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อช่วยให้โปแลนด์สามารถนำเข้าก๊าซทางเรือจากประเทศที่อยู่ไกลออกไป และจะช่วยลดการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียได้ถึงร้อยละ 80 แต่การนำเข้าก๊าซ ก็ยังส่งผลให้โปแลนด์มีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงสูงตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงเป็นที่มาของเรื่องนี้ครับ ทำไมโปแลนด์ยังคงยึดพลังงานถ่านหิน เป็นพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้า

จบครับ ถึงตรงนี้ผมว่า ถ้ามองแบบเปรียบเทียบกับเมืองไทย น่าจะพอเข้าใจได้แล้วนะครับ ว่าไทยเองก็ต้องมีโรงไฟฟ้าพลังงานหลักเพื่อเอาไว้ใช้ ผลิตไฟฟ้า ไม่ใช่ต้องซื้อจากต่างประเทศเท่านั้น ไม่งั้น เรามีความเป็นไปได้สูงที่จะโดนผลกระทบต่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ เพราะถ้าประเทศ ผู้ค้าพลังงาน เกิดไม่อยากขายพลังงานให้เราขึ้นมา

ฝากไว้ให้อ่านนะครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
RobbieB's profile


โพสท์โดย: RobbieB
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Gangzaa
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
มหาวิทยาลัย ขึ้นค่าเรียนเป็น3.3 ล้านบาทต่อปีแต่งงานได้ทุกเพศ ผ่านแล้วใส่ชุดนักเรียนไทย เทรนด์ใหม่ในเวียดนามชายสองคนเพิ่งพบว่าถูกสลับตัวกันตั้งแต่แรกเกิดเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่