หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฮอร์โมนกอดช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ผ่านการปล่อยสารที่เหมือนยาเสพติด

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย ไก่อ้วน

โมเลกุลความรัก สารเคมีของการกอด หรือฮอร์โมนกอด ไม่ว่าคุณจะเรียกมันว่าอะไร oxytocin ก็มีบทบาทที่สำคัญมากในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าไปฉีดลิงด้วยฮอร์โมนดังกล่าวจะพบว่าสามารถที่จะส่งผลกระทบในทางบวกต่อพฤติกรรมทางสังคมของพวกมันได้ โดยทำให้พวกมันสื่อสารและสนับสนุนการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น แต่ท่ามกลางสิ่งอื่นๆอีกมากมาย ยาเสพติดอย่างกัญชาเองก็ให้ผลกระทบที่คล้ายกันกับพฤติกรรมของมนุษย์ แต่วิธีการที่มันส่งผลกระทบต่อเรานั้นก็ยังคลุมเครือมาโดยตลอด

ฮอร์โมนกอดช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ผ่านการปล่อยสารที่เหมือนยาเสพติด

งานวิจัยชิ้นหนึ่งกำลังมอบเงื่อนงำต่างๆ รวมถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างสิ่งสองสิ่งที่ต่างกันโดยสิ้นเเชิง ซึ่งดูเหมือนว่า oxytocin อาจจะทำให้ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมดูเป็นสิ่งคุ้มค่าและทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น  โดยการไปกระตุ้นระบบ endocannabinoid ซึ่งเป็นระบบประสาทที่ควบคุมการทำงานและรักษาความสมดุลของร่างกายของเรา โดยจากงานวิจัยชิ้นนี้พบว่า  มันสามารถทำเช่นนั้นได้ผ่านการชักนำการปลดปล่อยสารเคมีที่มีชื่อเล่นว่า “โมเลกุลความสุข” หรือ anandamide นั่นเอง ซึ่งชื่อเล่นดังกล่าวได้มาจากข้อเท็จจริงที่ว่า เมื่อสมองได้รับสารดังกล่าวก็จะทำให้เกิดแรงกระตุ้นและความสุข

นี่นับเป็นครั้งแรกซึ่งสารสื่อประสาทที่เหมือนกับกัญชาได้ถูกแสดงให้เห็นว่า  มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนให้เกิดการเข้าสังคม และช่วยให้เข้าใจว่า ออกซิโทซินมีผลกระทบต่อสมองอย่างไร ที่สำคัญก็คือ การค้นพบนี้อาจช่วยให้เราทำความเข้าใจกลไกต่าง ๆ ภายใต้ความบกพร่องทางสังคมบางประการ เช่น ในกลุ่มคนที่เป็นออทิสติก ซึ่งอาจช่วยแนะช่องทางที่เป็นไปได้ในการที่จะมองหาวิธีการรักษา

ย้อนกลับมาอธิบายเพิ่มเติม สารที่มีฤทธิ์คล้ายกัญชาอย่าง anandamide นี้ คือโมเลกุลที่ร่างกายของเราสร้างขึ้น โดยทำงานในระบบเดียวกันกับที่เมื่อกัญชาเข้าสู่ร่ายกาย โดยปกติแล้ว เซลล์ในร่างกายของเราจะมีตัวรับบนเซลล์ต่างๆ ซึ่งตัวรับของสารประเภทนี้เรียกว่า ตัวรับแคนนาบินอยด์ (cannabinoid receptors) โดยงานวิจัยดังกล่าวพบว่า ระบบเอนโดแคนนาบินอยด์ (Endocannabinoid System) เกี่ยวข้องกับกำหนดการส่งสัญญาณทางประสาทจากสมองส่วน nucleus accumbens (NAc) ซึ่งเป็นส่วนสมองที่เผยว่าให้ห็นว่า เกิดผลมากที่สุดต่ออ๊อกซิโตซินกับการได้รับรางวัลตอบแทนทางการเข้าสังคม

เพื่อที่จะวิเคราะห์ความเชื่อมโยงดังกล่าวให้ละเอียดยิ่งขึ้น นักวิทยาศาสตร์จาก University of California ศึกษาการทำงานของสมองของหนูซึ่งถูกแยกออกจากหนูตัวอื่น ๆ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง  จากนั้นก็คืนมันกลับสู่กลุ่มเดิม หรือแยกออกนานขึ้นอีก 3 ชั่วโมง พวกเขาพบว่า  การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้เพิ่มการหลั่งสาร anandamide ให้มากขึ้น  ในขณะที่การจับแยกนั้นให้ผลที่ตรงกันข้าม พวกเขายังพบว่า การกระตุ้นการทำงานของตัวรับแคนนาบินอยด์ ส่งผลต่อการเสริมรางวัลตอบแทนทางปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

นอกจากนี้ ทางทีมนักวิจัยเองก็ต้องการที่จะดูว่า oxytocin ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ในด้านของบุตรและพ่อแม่ รวมไปถึงการเชื่อมความสัมพันธ์กันในทางสังคมจะเข้าไปอยู่ตรงไหนของการค้นพบนี้ได้  ซึ่งภายหลังจากที่ได้กระตุ้นเซลล์ที่ผลิตสาร oxytocin ในสมองแล้ว พวกเขาได้สังเกตการเพิ่มขึ้นในการเคลื่อนตัวของ anandamide ในสมองส่วน nucleus accumbens หรือ NAc ด้วย และหลังจากที่พวกเขาได้ไปสกัดการทำงานของ oxytocin ด้วยยาแล้ว  ก็ไม่พบการตอบสนองในรูปแบบเดียวกันอีกเลย  เมื่อจับเอาผลลัพธ์มาผูกเข้าด้วยกันแล้ว พวกเขาก็พบว่า  การเพิ่มระดับของ anadamide โดยการไปสกัดการเสื่อมสภาพของมันช่วยเพิ่มความคุ้มค่าในการเข้าสังคม  ทำให้หนูใช้เวลากับการมีปฏิสัมพันธ์กับหนูตัวอื่น ๆ มากขึ้นเมื่อเทียบกับหนูตัวอื่นที่ถูกให้ยาหลอก ซึ่งอาจจะมีความหมายต่อผู้ที่มีปัญหาในด้านการเข้าสังคมเช่นคนที่เป็นออทิสติกได้

“พวกเราคิดว่า  มีการรบกวนการส่งสัญญาณระหว่างกันของ oxytocin และ anandamide ในผู้ที่ป่วยเป็นออทิสติก” Daniele ผู้นำการวิจัยในครั้งนี้กล่าว “โมเดลต่าง ๆ ของสัตว์ที่เป็นออทิสติกมีการรบกวนหลายรูปแบบเกิดขึ้นในการส่งสัญญาณของ endocannabinoid” โดยในโมเดลเหล่านี้ การเพิ่มระดับ anandamide ให้กลับไปเท่าเก่านั้นช่วยแก้ปัญหาของความคุ้มค่าในการเข้าสังคมที่ติดลบได้ ซึ่งทำให้เกิดความเป็นไปได้ว่าผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกันนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้ในมนุษย์และทำให้คนที่เป็นออทิสติกนั้นสามารถเข้าสังคมได้ดีขึ้น

ที่มา:http://www.vcharkarn.com/vnews/503512

ที่มา : [www.iflscience.com/brain/hug-hormone-oxytocin-boosts-bonding-releasing-cannabis-molecules]
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยเลขลับปฏิทินสุริยคติ เข้า 2 ตัวบนตรงๆ 26 ตาม 1 เมษายน 2567สลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2รถติดจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป..ถ้าลองใช้วิธีนี้ มีฮาแน่นอน!โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
attraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่