หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

DTI ทดสอบสมรรถนะยานเกราะ 8x8 พร้อมเข้าสู่การผลิต สร้างความมั่นคงยุทธยานยนต์ไทย

บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย Marcus

 

สถาบัน เทคโนโลยีป้องกันประเทศ (DTI) เดินหน้าโครงการพัฒนายานเกราะล้อยาง 8x8 รุ่น Black Widow Spider (BWS) เพื่อสนับสนุนด้านยุทธยานยนต์ไทย และทดสอบสมรรถนะยานยนต์ ด้านความแข็งแรง ปลอดภัย ตามมาตรฐานทหารระดับสากล เผยผลทดสอบเป็นที่น่าพอใจทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถสนับสนุนงานพัฒนายุทธยาน ยนต์ของไทยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

- ทดสอบวิ่งระยะไกล (16 ก.ย. 58)

เมื่อ กลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา DTI ได้จัดทดสอบยานเกราะล้อยาง 8x8 ขึ้นเป็นครั้งแรกนับแต่ได้มีการพัฒนาต้นแบบยานเกราะล้อยางขึ้นมา โดยย้อนไปเมื่อปี 2556 โครงการพัฒนายานเกราะได้กำเนิดขึ้นจากนโยบายของรัฐบาลสมัยนั้นที่อยากให้ ประเทศไทยเป็นเจ้าของเทคโนโลยีป้องกันประเทศด้วยตนเอง เพื่อลดการนำเข้ายุทโธปกรณ์ และลดงบประมาณในการจัดหา จึงทำให้ DTI เร่งดำเนินการโครงการพัฒนายานเกราะอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งใช้นักวิจัยไทยทั้งหมดร่วมกันพัฒนาออกแบบ โดยยึดต้นแบบยานเกราะประสิทธิภาพสูงจากทั่วโลกเป็นตัวเปรียบเทียบ และวิจัยพัฒนาให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของประเทศไทย

ใน การทดสอบครั้งแรกนี้ เป็นการทดสอบการวิ่งระยะทางไกล 64 กิโลเมตร โดยใช้การวิ่งไป – กลับทางตรง ในสภาพถนนทั่วไป โดยมีระยะทางไป 8 กม. และกลับ 8 กม. ซึ่งได้จัดให้มีการทดสอบจำนวน 4 รอบ เพื่อทดสอบสมรรถนะของรถในเบื้องต้น /ทดสอบระบบเลี้ยว /ทดสอบอัตราการเร่ง (โดยวิ่งที่ความเร็วเฉลี่ย 40-60 กม./ชม.) และการทำงานของเครื่องยนต์และระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ซึ่งผลจากการทดสอบในครั้งแรกนี้ถือว่าประสบความสำเร็จตามที่คาดการณ์ไว้

- ทดสอบความปลอดภัย - ความแข็งแกร่งตัวรถ (17 ก.ย.58)

การทดสอบต่อมาสำหรับ ยานเกราะล้อยาง DTI 8x8 BWS คือการทดสอบคุณสมบัติเกราะกันระเบิด (Mine Blast Test) ด้วยวิธีการจุดระเบิดน้ำหนัก 6 กิโลกรัมที่ตำแหน่งกึ่งกลางใต้ท้องรถ และใต้ล้อ เพื่อทดสอบว่าเกราะและตัวถังของยานเกราะที่ออกแบบมานั้นสามารถกันการระเบิด ตามที่ออกแบบไว้ได้หรือไม่ ซึ่งเป็นการทดสอบตามมาตรฐาน AEP-55 V.2 Edition 1 (STANAG 4569 Level 2a และ 2b) หรือมาตรฐานทางทหารของกลุ่มประเทศ NATO และผลจากการทดสอบก็ประสบความสำเร็จด้วยดี ตัวรถและเกราะมีความปลอดภัยสูงจึงไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

- ทดสอบสมรรถนะของรถ (21 ก.ย.58)

หลังจากที่ได้มีการทดสอบการวิ่งระยะทางไกล และคุณสมบัติเกราะกันระเบิดแล้ว ครั้งที่ 3 นี้ได้เพิ่มรายละเอียดการทดสอบมากขึ้นไปอีก โดยเริ่มจากอัตราเร่งของเครื่องยนต์ , ความเร็วสูงสุดและทดสอบเสียง , ประสิทธิภาพการทำงานของระบบเบรค ,ระบบบังคับเลี้ยว ,ระบบช่วงล่าง , ทดสอบการขึ้นลาดเอียง เป็นต้น

- สรุปรายละเอียดผลการทดสอบ

ทดสอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ โดยกำหนดค่าความเร็วจาก 0-60 กม. และ 0-90 กม. เป็นการวิ่งทางตรง และทำการทดสอบเป็นจำนวน 5 ครั้ง เพื่อหาค่าเฉลี่ยที่เหมาะสม ซึ่งระหว่างทดสอบได้ติดตั้งกล้องวิดีโอบันทึกภาพหน้าปัดแสดงผลการขับขี่ เพื่อบันทึกข้อมูลตลอดการวิ่ง เช่น ความเร็ว ปริมาณน้ำมัน ความร้อน ระยะทาง เป็นต้น และติดตั้งกล้องทางด้านซ้ายและขวาของรถเพื่อให้เห็นการทำงานของระบบขับ เคลื่อนทั้ง 8 ล้อ เพื่อทดสอบการทำงานของล้อและระบบเลี้ยวและการรั่วไหลต่าง ๆ

ทดสอบความเร็วสูงสุดและทดสอบเสียง โดยเริ่มวิ่งทดสอบจาก 0 – ความเร็วสูงสุด กม./ชม. ทำการทดสอบ 5 ครั้ง เพื่อหาค่าเวลาในการทำความเร็วและความเร็วสูงสุดที่ทำได้ ในการทดสอบหัวข้อนี้จะติดตั้ง Sensor เพื่อวัดอุณหภูมิบริเวณชุดเกียร์ และติดตั้งเครื่องทดสอบเสียงเพื่อเก็บค่าความดังเมื่อรถวิ่งผ่าน

ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของระบบเบรก โดยใช้วิธีการปักหลักสำหรับการเบรกเพื่อวัดระยะทาง และเริ่มวิ่งทดสอบที่ความเร็ว 90 กม. จากนั้นเมื่อผ่านหลักแล้ว เจ้าหน้าที่ประจำหลักจะให้สัญญาณ เพื่อให้คนขับเหยียบเบรกให้เต็มที่จนรถหยุดสนิท แล้วจึงวัดระยะทางและบันทึกค่าอุณหภูมิที่จานเบรก และในการบันทึกการทำงานของระบบเบรคนี้ต้องวิ่งทดสอบที่ความเร็วทุก ๆ ค่าความเร็วในการวิ่ง ตั้งแต่ 80, 70 ,60 ไปจนถึง 20 กม./ชม.

ทดสอบระบบบังคับเลี้ยว โดยวิธีการปักหลักอีกเช่นกันเพื่อวัดระยะทางจากระยะไม้ไปถึงตัวรถ ซึ่งวิ่งทดสอบเลี้ยวซ้ายสุดจนกลับมาที่เดิมแล้วจึงวัดระยะทางวงเลี้ยว และทำเช่นเดียวกันในการเลี้ยวขวาสุด นอกจากนี้ยังต้องทำการตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำมันไฮดรอลิคด้วย

ทดสอบระบบช่วงล่างและการบังคับเลี้ยว โดยวิธีการตั้งกรวยเป็นแนวตรงระยะห่าง 15-20 เมตร และติดตั้งเครื่องวัดระดับเพื่อดูการเอียงของรถตรงกึ่งกลางคัน จากนั้นวิ่งทดสอบเลี้ยวซ้ายขวาไปมาเหมือนการเปลี่ยนเลนโดยอ้อมกรวยลักษณะซิก แซกไปมา

ทดสอบการขึ้นลาดเอียง โดยมีด่านทดสอบการขึ้นลาดเอียงระดับองศาตั้งแต่ 20-60 เปอร์เซ็นต์ ทดสอบสิ่งกีดขวาง โดยการวิ่งข้ามขอนไม้ , วิ่งลงบ่อโคลน ทดสอบการลุยน้ำ โดยการวิ่งลงบ่อน้ำที่มีความลึกประมาณ 0.8 เมตร และสุดท้ายทดสอบวิ่งในภูมิประเทศ ด้วยการวิ่งเป็นระยะทาง 10 กม. เพื่อหาค่าความสั่นสะเทือนในตัวรถ

จากการทดสอบทั้งหมด DTI 8x8 BWS สามารถผ่านมาตรฐานการทดสอบดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ซึ่งต่อจากนี้ DTI จะได้นำผลการทดสอบทั้งหมดนี้ไปพัฒนาปรับแต่งให้มีความเหมาะสมต่อการใช้งาน ของเหล่าทัพภายในประเทศต่อไป ซึ่งถือได้ว่าเป็นความท้าทายครั้งสำคัญในการพิสูจน์ตนเอง ว่าจะสามารถสร้างยุทธยานยนต์ให้ใช้ได้ในประเทศโดยไม่ต้องนำเข้าจากต่าง ประเทศได้สำเร็จหรือไม่ ในอนาคต

;">
งดแสดงความเห็นด้านการทหารในเชิงลบนะจ๊ะ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Carrrot, หุ่นเชิดสังหาร
 
 
ชื่อ
DTI ทดสอบสมรรถนะยานเกราะ 8x8 พร้อมเข้าสู่การผลิต สร้างความมั่นคงยุทธยานยนต์ไทย
กระทู้ที่มีคอมเม้นต์ล่าสุด
จุดจบ...4 คนไทยลักลอบข้ามพรมแดน ไม่กักตัว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กรุงไทย ใจดี ให้กู้ได้ 100,000 สินเชื่อไม่ต้องมีหลักทรัพย์ ไม่ต้องค้ำประกันวิธีกู้เงิน 50,000 บาทสินเชื่อ 'เสริมพลังฐานราก' (MyMo) ไม่ต้องค้ำ กู้ง่าย ลงทะเบียนได้เลยสมัครยืมเงิน Line BK ติดบูโรให้ยืมได้ 6,000-20,000 ไม่ใช้สลิปไม่ต้องค้ำประกันหาเงินไม่ทัน หันมาทางนี้ "กสิกร" ให้ยืม 10,000 ดอกแค่ 5 บาท/วันยืมเงินง่ายผ่านไลน์บีเค LINE BK ติดบูโรหรือติดแบล็กลิสต์ก็กู้ได้ กู้ได้ทุกคนทุกอาชีพวัดพระบาทน้ำพุ กำลังแย่ปีหน้าไม่จัดนางงามจักรวาลง่ายๆแน่นอน!วุ่นกันหมด "โมบายแบงกิ้ง" ล่มเกือบทุกแบงก์แม่ค้าไอเดียดี สร้างเมนูใหม่ รวม 2 วัฒนธรรมอาหารไว้ในหนึ่งเดียวรวมภาพน้องนักเรียนน่ารัก...เด็กสมัยนี้โตไวเนอะ..!!'โบโกฮารัม" สังหารหมู่ มัดมือเชือดคอ ชาวไร่ ไนจีเรีย 43.ศพเมื่อยืมโทรศัพท์พี่ชายฟังเพลง เจอแบบนี้ไปไม่เป็นเลยพระราชวังประวัติศาสตร์ของ Fon of Bafut และภรรยาหนึ่งร้อยคนของเขา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
จัดงาน “วันพ่อแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ 1–6 ธันวาคม 2563 ณ ถนนสนามไชย กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “ความสุขที่พ่อให้”อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาเผยความจริงที่ถูกบิดเบือนให้เข้าใจผิดกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเกษียณอายุแล้วแต่ยังพักอยู่ที่บ้านพักของกองทัพบกทำไมญี่ปุ่นมีคนหนาแน่นกว่าไทย ถึงจอดรถเป็นระเบียบได้“ในหลวง-พระราชินี” ทรงพระราชทานช่อดอกไม้ยินดี “เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ” ทรงรับพระราชทาน ปริญญาเอก ด้านศิลปะ จาก ม.ศิลปากร
ตั้งกระทู้ใหม่