หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ความจริง” อีกด้าน เบื้องหลัง “แฟชั่นหรู”และเสื้อผ้าที่สวยงาม

โพสท์โดย AdamS JaideE

เมื่อ 2 ปีก่อน เกิดเหตุการณ์ เขย่าขวัญผู้คนทั่วโลก เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารรานา พลาซ่า ซึ่งเป็นอาคารสูงเพียง 8 ชั้นและเป็นที่ตั้งของโรงงานเสื้อผ้า แต่ผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน ในบังคลาเทศ โรงงานแห่งนี้ผลิตเสื้อผ้าให้กับแบรนด์ดังถึง 28 แบรนด์ทั่วโลก นั่นก่อให้เกิดคำถามมากมายว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่กับเบื้องหลังของอุตสาหกรรมเสื้อผ้า

unnamed

Getty Images

 

อุตสาหกรรมสิ่งทอโลกมีขนาดมหึมา มันใช้แรงงานคนประมาณ 40 ล้านคน หรือ 1 ใน 6 ของประชากรโลก ในจำนวนนี้ประมาณ 4 ล้านคนอยู่ในบังคลาเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานเสื้อผ้ามากกว่า 5,000 แห่ง ส่วนใหญ่ผลิตเพื่อป้อนให้แก่แบรนด์ใหญ่ๆ ในโลกตะวันตก ซึ่งในจำนวนนี้มาจากฝีมือของแรงงานผู้หญิงประมาณ 3.2 แสนคน ที่มีรายได้ต่ำกว่าวันละ 3 เหรียญ (105 บาท)

unnamed-1

Getty Images

ส่วนในประเทศอินเดียเกษตรกรชาวไร่ฝ้าย มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะความเครียดจากการเป็นหนี้ ที่เกิดจากการใช้เมล็ดพันธุ์ฝ้าย BT ที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรม ซึ่งมีราคาสูงมาก

 

unnamed-2

Getty Images

ขณะเดียวกันพวกเขายังเผชิญกับปัญหายาฆ่าแมลงปนเปื้อนในอัตราสูง เด็กในท้องคลอดออกมาไม่สมประกอบ ส่วนผู้ใหญ่มีอาการทางประสาท เพราะได้รับพิษสะสม เช่นเดียวกับชาวไร่ฝ้ายในสหรัฐฯ จำนวนมากที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง ทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากธรรมชาติของฝ้าย ที่เป็นพืชที่มีการใช้ยาปราบศัตรูพืชมากที่สุดในโลก

unnamed-3

Getty Images

เดอะ การ์เดียน ระบุไว้ในบทความ เรื่อง Did the Rana Plaza factory disaster change your fashion buying habits? (หายนะโรงงานรานา พลาซ่า จะเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นของคุณหรือไม่) ว่า คนทั่วไปใช้การช้อปปิ้ง เป็นการพักผ่อน บันเทิงใจอย่างหนึ่ง และบางคนอาจถึงขั้นเสพติด

“ในปี 1997 ผู้หญิง 1 คน ซื้อเสื้อผ้าเฉลี่ย 19 ชิ้น แต่ในอีก 10 ปีถัดมา พวกเธอซื้อมากขึ้นเป็นปีละ 34 ชิ้น”

unnamed-4

Getty Images

unnamed-5

Getty Images

 

เดอะ การ์เดียน ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ควรตกอยู่ในความรับผิดชอบของใคร ระหว่างธุรกิจ หรือผู้บริโภค? สมควรหรือไม่ที่การใช้แรงงานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าควรมีความโปร่งใสกว่านี้ ? และสมควรหรือไม่ที่ผู้บริโภคจะบอยคอต บริษัทที่ใช้แรงงานอย่างไร้จริยธรรม?

unnamed-6

Getty Images

unnamed-7

Getty Images

 

ที่มา: The Guardian, Tree Hugger และ Top Documentary Films

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: แม่เสือ, ginger bread, vho, Marcus, Alohaaz, AdamS JaideE, น้ำตาลเผ็ด, ป้าสวย, หุ่นเชิดสังหาร
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้านกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซี3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซีไบร์ท วชิรวิชญ์ เผยว่า ขอเนเน่เป็นแฟนแล้วสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดนชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้านักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?
ตั้งกระทู้ใหม่