หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โทนี่ แบลร์ขอโทษถึง “ความผิดพลาด” ในสงครามอิรัก

โพสท์โดย The Flash

โทนี่ แบลร์ขอโทษถึง “ความผิดพลาด” ในสงครามอิรัก

เมื่อวาน (25 ต.ค.) สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ของอังกฤษรายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายโทนี่ แบลร์ได้กล่าวขอโทษสำหรับ “ความผิดพลาด” ของแผนสงครามในอิรัก พร้อมยอมรับว่า “ข่าวกรองที่ได้รับมานั้นผิดพลาด”

นายแบลร์ยอมรับระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNNว่า ส่วนหนึ่งของการรุกล้ำอิรักเมื่อปี 2003 เป็นเหตุผลหลักของการลุกฮือของกลุ่มไอเอส

เขากล่าวว่า “ผมเสียใจที่รู้ว่าความจริงก็คือ ข่าวกรองที่เราได้รับมานั้นผิดพลาด และเราเข้าใจผิดถึงผลการกระทำหลังจากล้มระบอบการปกครองแล้ว”

อย่างไรก็ตาม นายแบลร์กล่าวว่า “ผมรู้ว่ามันยากที่จะขอโทษกับการปฏิบัติการโค่นซัดดัม แต่ผมก็คิดว่ามันก็ยังดีกว่าที่จะมีเขาอยู่ในปัจจุบัน”

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายแบลร์ก็กล่าวถึงความเกี่ยวโยงระหว่างสงครามอิรักและการรุกฮือของกลุ่มไอเอส

“แน่นอนว่า คุณไม่สามารถพูดได้ว่าพวกเราที่ปฏิบัติการโค่นล้มซัดดัมเมื่อปี 2003 นั้นไม่มีความรับผิดชอบต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน”

แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ เหตุการณ์อาหรับสปริงที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2011 นั้นก็ส่งผลกระทบต่ออิรักในปัจจุบันเช่นกัน และการปรากฏตัวของกลุ่มไอเอสก็มาจากซีเรีย ไม่ใช่อิรัก

เมื่อปี 2009 นายกอร์ดอน บราว์น อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่รับตำแหน่งต่อจากโทนี่ แบลร์นั้นก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนที่นำโดยนาย John Chilcot ถึงความเกี่ยวข้องของอังกฤษในสงครามอิรัก แต่ผลของการสอบสวนนั้นยังไม่ได้เผยแพร่สู่สาธารณชน

นาง นิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้หญิงคนแรกของสกอตแลนด์กล่าวถึงการขอโทษของโทนี่ แบลร์ในทวิตเตอร์ว่าเป็น “ปฏิบัติการสร้างภาพลักษณ์และความชอบธรรมให้ตัวเอง”

เธอกล่าวว่า “นายแบลร์เริ่มปฏิบัติการสร้างภาพลักษณ์แล้ว แต่ทั้งประเทศกำลังรอฟังความจริงอยู่เลย การล่าช้าของรายงานผลการสอบสวนนั้นตกเป็นข่าวฉาวไปทั่ว”

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
The Flash's profile


โพสท์โดย: The Flash
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: ซาอิ, จอมยุทธอินดี้, ป้าสวย, แอล ริวซากิจัง, ริวซากิ แอล ฮาร์ดคอ, The Flash
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องรีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเอง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เตือนภัยหญิงสาวใน จ.ลพบุรี..หลังมีหนุ่มหื่นพยายามข่มขืuสาวร้านเสริมสวยอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็ก
ตั้งกระทู้ใหม่