หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 พระราชวังที่สวยงามที่สุดของอินเดีย (ตอนที่ 1)

โพสท์โดย setsuna

cats

สำหรับคนไทยที่จะไปเที่ยวอินเดียเรามักจะมีความคิดว่า ไปแสวงบุญที่อินเดีย ตามรอยพระพุทธเจ้า ยิ่งตอนนี้เห็นมีซีรี่ย์อินเดียเรื่อง พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก เมื่อดูแล้วก็เข้าใจได้ง่าย หรือจะเป็นพิธีบูชาเทพต่างๆ ของอินเดีย แต่สิ่งที่เป็นมนต์เสน่ห์ของอินเดียที่ชาวโลกหลงรักเลยคือ สถาปัตยกรรมที่สวยงามของอินเดีย พระราชวังที่มีความโดดเด่นหรูหรา บางแห่งก็เป็นอนุสรณ์แห่งความรักที่ข้ามผ่านกาลเวลา เรามาดู 5 พระราชวังที่สวยงามที่สุดของอินเดีย (ตอนที่ 1) กันเลย

Sheesh Mahal

รูปจาก : wikimedia

ชีช์ มาฮาล (Sheesh Mahal) หรือ “พระราชวังกระจก” – ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของป้อมอัครา หระราชวังแห่งถูกสร้างอย่างหรูหราด้วยด้วยหินอ่อนสีขาว ตกแต่งโดยรอบด้วยงานโมเสกอันประกอบด้วยแก้วขนาดเล็กๆซึ่งให้แสงสะท้อนเหมือนกระจก   ถูกสร้างขึ้นโดย จักรพรรดิชาห์ชะฮัน แห่งจักรวรรดิโมกุล ในปี ค.ศ.1631-1632

Hawa Mahal

รูปจาก : pixabay

ฮาวามาฮาล (Hawa Mahal) หรือ “พระราชวังแห่งสายลม“เป็นพระราชวัง ตั้งอยู่ในเมืองชัยปุระ รัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย สร้างในปีค.ศ. 1799 โดยมหาราชาสะหวาย ประธาป สิงห์ (Maharaja Sawai Pratap Singh) ออกแบบโดยลาล ชันด์ อุสถัด (Lal Chand Ustad) โดยถอดแบบมาจากรูปทรงของมงกุฏพระนารายณ์ โดยมีสิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นคือ บริเวณด้านหน้าอาคารมีหน้าบันสูงห้าชั้นและมีลักษณะคล้ายรังผึ้ง ซึ่งประกอบด้วยหน้าต่างขนาดเล็กตกแต่งด้วยลวดลายฉลุเป็นช่องลมจำนวน 953 บาน โดยลายฉลุนั้นมีเพื่อนางในวังสามารถมองทะลุออกมาเห็นชีวิตภายนอกบนท้องถนนได้โดยไม่มีใครสังเกตเห็นจากด้านนอก เนื่องจากนางในเหล่านั้นต้องมีความเคร่งครัดในการคลุม “ปูร์ดาห์” (หรือ ผ้าคลุมหน้า)

พระราชวังแห่งนี้สร้างโดยหินทรายสีชมพู และสีแดง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองของชัยปุระ โดยเป็นส่วนหนึ่งของซิตี้พาเลส (City Palace) ซึ่งอยู่ในบริเวณติดกันกับเซนานา (Zenana) หรือฮาเร็ม โดยนิยมไปเยี่ยมชมในตอนเช้าพร้อมแสงอาทิตย์ตกกระทบบริเวณหน้าต่างเพื่อชมความงามของช่องลม

 

City Palace Udaipur

รูปจาก : wikimedia

พระราชวังซิตี้พาเลซ ชัยปุระ (Udaipur’s City Palace) ตั้งอยู่ที่เมืองชัยปุระบริเวณถนน Hawa Mahal Bazar ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถึง 1 ใน 7 ของใจกลางเมือง สร้างขึ้นในสมัยมหาราชาสะหวายจัย ซิงห์ที่ 2 จากนั้นก็ได้รับการดูแลต่อเติมโดยมหาราชาของชัยปุระรุ่นต่อๆ มา ที่สำคัญตอนเริ่มก่อสร้างพระราชวัง ยังอยู่ในช่วงที่ราชวงศ์โมกุลเข้ามามีอิทธิพลต่อรัฐราชสถานแล้ว สถาปัตยกรรมจึงมีการผสมผสนระหว่างแบบราชปุตกับโมกุล นอกจากนี้ การออกแบบพื้นที่ใช้สอยอาคารอย่างลงตัว ไม่แน่นทึบ และมีทางเดินกว้างขวาง ซึ่งถือเป็นความน่าสนใจอย่างหนึ่งของพระราชวังแห่งนี้ โดยปัจจุบันพระราชวังซิตี้พาเลซได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมในนามของพิพิธภัณฑ์สะหวายมานสิงห์ (Sawai Man Singh Museum) แม้ยุคนี้จะไม่มีมหาราชาอีกต่อไป แต่ City Palace แห่งนี้ก็ยังเป็นสมบัติส่วนพระองค์ และชาวเมืองชัยปุระบางส่วนก็ยังนับถือพระองค์อยู่แม้พระองค์จะไม่มีอำนาจใดๆ สำหรับผู้ที่จะมาทัวร์อินเดียพลาดไม่ได้เลยสำหรับเมืองนี้เพราะ ชัยปุระตั้งอยู่บนสามเหลี่ยมทองคำของการท่องเที่ยวของอินเดียร่วมกับ เดลี และอัครา

 

Mysore Palace

 รูปจาก : pixabay

พระราชวังไมซอร์” เป็นพระราชวังที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางเมือง ไม่ว่าคุณจะเดินทางมาจากที่ใด ก็เป็นอันต้องสะดุดกับความงดงามของพระราชวังแห่งนี้อย่างแน่นอน

พระราชวังไมซอร์ ถูกสร้างขึ้นในสมัยคริสตศตวรรษที่ 14 ในปีค.ศ.1683 หรือตรงกับพ.ศ.2181ต่อมาได้เกิดฟ้าผ่าทำลายพระราชวังไปส่วนหนึ่ง และต้องบูรณะครั้งใหญ่ พร้อมกับการต่อเติมขยายบริเวณแต่ช่วงคริสตศวรรษที่ 18 พระราชวังแห่งนี้ได้ถูกผู้ปกครองมุสลิมเข้ายึดครอง จึงได้ถูกทิ้งรางให้ทรุดโทรมไปสักพักใหญ่ จนกระทั่งปีค.ศ.1793 เมื่อราชวงศ์ฟื้นฟูกลับมา จึงทุบทำลายและสร้างวังขึ้นใหม่ในที่เดิม

ต่อมาพระราชวังถูกเพลิงเผาผลาญในงานอภิเษกของเจ้าหญิงชายาลักษมี ในปี 1803 พระราชินีในตอนนั้น ทรงมีรับสั่งให้นายเฮนรี่ เออร์วิน สถาปนิกชาวอังกฤษ ออกแบบก่อสร้างวังใหม่ในบริเวณ โดยให้ผสมผสานสถาปัตยกรรมหลากหลายรูปแบบไว้ด้วยกัน สร้างเสร็จในปีค.ศ.1912 หรือพ.ศ.2455

 

พระราชวังไมซอร์ ตอนกลางคืน

 พระราชวังไมซอร์ ตอนกลางคืน รูปจาก : pixabay

Taj Mahal_2

รูปจาก : pixabay

ใครที่จะมาทัวร์อินเดียแล้วต้องไม่พลาดมามี่นี่ ทัชมาฮาล รักเหนือกาลเวลา ในศตวรรษนี้ สังคมโลกรู้จักกันในบทบาทของหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ และเป็นสถาปัตยกรรมหินอ่อนที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทัชมาฮาลตั้งอยู่ในสวนริมฝั่งแม่น้ำยมุนา ในเมืองอัครา ถูกสร้างด้วยหินอ่อนสีขาว ศิลาแลง ประดับลวดลายเครื่องเพชร พลอย หิน โมราและเครื่องประดับจากมิตรประเทศ ได้รับคำรับรองว่าสร้างขึ้นด้วยสัดส่วนที่วิจิตรและงดงามที่สุด กว้างยาวด้านละ 100 เมตร สูง 60 เมตร มีผู้สร้างและออกแบบร่วม 20,000 คน การก่อสร้างกินเวลานานถึง 22 ปี ทัชมาฮาลมีเนื้อที่ประมาณ 42 เอเคอร์ นายช่างที่ออกแบบ ชื่อ อุสตาด ไอซา ถูกประหารชีวิตเพื่อมิให้ไปออกแบบสถาปัตยกรรมใด ๆ ที่สวยกว่าได้ ส่วนหัวของทัชมาฮาลมีลักษณะโดมที่เรียกว่าโอเนียนโดม

แต่ที่น่าประทับใจไปกว่านั้น นอกจากทัชมาฮาลจะสวยงามแล้ว ที่มาในการก่อสร้างสถาปัตยกรรมอันยอดเยี่ยมชิ้นนี้ กล่าวได้ว่า…มันไม่ได้ตั้งอยู่บนรากฐานอิฐหินปูนทรายเหมือนกันสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ แต่รากฐานของความโอ่อ่ายิ่งใหญ่ของมัน อยู่บน “หัวใจรัก” ของพระเจ้าชาห์ที่มีพระนามว่า “จาห์ฮาล” ชาห์แห่งราชวงศ์ “โมกุล” ผู้ซึ่งเป็นโอรสของจักรพรรดิ ชาห์จาห์ฮาลจีห์ จักรพรรดิองค์ที่สี่แห่งราชวงศ์โมกุล แห่งอินเดีย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
setsuna's profile


โพสท์โดย: setsuna
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
21 VOTES (4.2/5 จาก 5 คน)
VOTED: แม่หญิงทอรุ้ง, ตงฟาง ผูกป้าย, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!หญิงวัย 26 พลาด มือลื่นเข้าเครื่องบด มือเละผิดรูปสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!
ตั้งกระทู้ใหม่