หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลำพูน เสน่ห์แห่งล้านนา เมืองต้องห้าม...พลาด

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย แมน ๆ เตะบอลกัน

จังหวัดลำพูน เดิมชื่อเมืองหริภุญไชย เป็นเมืองโบราณ มีอายุประมาณ 1,343 ปี ตามพงศาวดารโยนกเล่าสืบต่อกันถึงการสร้างเ­มืองหริภุญไชย โดยฤาษีวาสุเทพ เป็นผู้เกณฑ์พวกเม็งคบุตร หรือ ชนเชื้อชาติมอญมาสร้างเมืองนี้ขึ้น ในพื้นที่ระหว่างแม่น้ำสองสาย คือ แม่น้ำกวง และแม่น้ำปิง เมื่อมาสร้างเสร็จได้ส่งทูตไปเชิญ ราชธิดากษัตริย์เมืองละโว้พระนาม "จามเทวี" มาเป็นปฐมกษัตริย์ปกครองเมืองหริภุญไชย สืบราชวงศ์กษัตริย์ ต่อมาหลายพระองค์ จนกระทั่งถึงสมัยพระยายีบาจึงได้เสียการปก­ครองให้แก่พ่อขุนเม็งรายมหาราช ผู้รวบรวม แว่นแคว้นทางเหนือเข้าเป็นอาณาจักรล้านนา เมืองลำพูน ถึงแม้ว่า จะตกอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรล้านนา แต่ก็ได้เป็นผู้ถ่ายทอดมรดกทางศิลปและวัฒน­ธรรมให้แก่ผู้ที่เข้ามาปกครอง ดังปรากฏหลักฐานทั่วไปในเวียงกุมกาม เชียงใหม่และเชียงราย เมืองลำพูนจึงยังคงความสำคัญในทางศิลปะและ­วัฒนธรรมของอาณาจักรล้านนา จนกระทั่งสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมืองลำพูนจึงได้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไ­ทย มีผู้ครองนครสืบต่อกันมาจนถึงสมัยกรุงรัตน­โกสินทร์ ต่อมาภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 เมื่อเจ้าผู้ครองนครองค์สุดท้าย คือ พลตรีเจ้าจักรคำ ขจรศักดิ์ ถึงแก่พิราลัย เมืองลำพูนจึงเปลี่ยนเป็นจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ปกครอง สืบมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

ลำพูน เสน่ห์แห่งล้านนา เมืองต้องห้าม...พลาด

 

พระบรมธาตุหริภุญชัยเป็นโบราณสถานอันสำคัญของนครหริภุญชัยที่ พระเจ้าอาทิตยราช เป็นผู้สถาปนาขึ้นในราว พุทธศตวรรษที่ 17 เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ในหนังสือตำนานพระธาตุกล่าวไว้ว่า มีลักษณะ เป็นสถูปสี่เหลี่ยมทรงปราสาท ที่มีซุ้มทวาร เข้า - ออกทะลุกันได้ทั้งสี่ด้าน มีปราสาทสี่เหลี่ยมอยู่ตรงมุมๆ ละองค์ก่อด้วยศิลาแลง ภายในเป็นแท่น สำหรับประดิษฐาน พระโกศที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อพญามังราย ตีเมืองหริภุญชัยได้ โปรดให้ซ่อมแซมดัดแปลงองค์พระธาตุขึ้นใหม่ เปลี่ยนแปลงทรวดทรง ขององค์พระธาตุเป็นทรงเจดีย์ฐานกลมแบบทรงลังกา ต่อมาประมาณ พ.ศ. 1990 พระเจ้าติโลกราชกษัตริย์องค์สำคัญแห่งเมืองเชียงใหม่ ทรงร่วมกับพระมหาเมธังกรเถระ ก่อพระมหาเจดีย์ให้สูงขึ้นเป็น 92 ศอก กว้างยาวขึ้น 52 ศอก เป็นรูปร่างที่เห็นเป็นอยู่ในปัจจุบัน และก่อสร้างซุ้มประตูโขงประกอบด้วยลวดลายปูนปั้นทั้ง 4 ทิศ ปัจจุบันคงเหลือแค่ซุ้มประตูโขงทางทิศตะวันออก และทางด้านทิศใต้ พระธาตหริภุญชัยเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา และเป็นหนึ่งในแปดจอมเจดีย์ของประเทศ

 

ลำพูน เสน่ห์แห่งล้านนา เมืองต้องห้าม...พลาด

 

อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล

เป็นอุทยานแห่งชาติที่ขึ้นชื่อ การเดินทางมาท่องเที่ยวโดยรถไฟนั้นต้องลงรถที่สถานีรถไฟขุุนตาน บรรยากาศการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลต่างจากอุทยานแห่งชาติอื่น เพราะสามารถเดินทางมาโดยรถไฟ ยอดดอยขุนตาล เป็นจุดสูงสุดของ อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล สูง 1,373 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นจุดที่เรียกว่า ม่อนส่องกล้อง มีอากาศเย็นสบาย ร่มรื่นด้วยต้นสนภูเขา เส้นทางสู่ยอดดอยขุนตาลเป็นทางเดินเท้า ระยะทางรวมทั้งสิ้น 4.5 กิโลเมตร ทางอุทยานได้จัดทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ เส้นทางชัดเจน เดินง่าย

 

ลำพูน เสน่ห์แห่งล้านนา เมืองต้องห้าม...พลาด

 

วัดจามเทวี

เป็นวัดเก่าแก่ มีความสำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดีของ จังหวัดลำพูน โดยเฉพาะพระเจดีย์กู่กุดซึ่งพบที่วัดนี้ เป็นเจดีย์แบบเหลี่ยมที่ถือว่าเก่าแก่ที่สุด และเป็นต้นแบบสถาปัตยกรรมของหริภุญชัย

 

ลำพูน เสน่ห์แห่งล้านนา เมืองต้องห้าม...พลาด

 

วัดมหาวัน

เป็นวัดโบราณ สร้างในสมัยพระนางเจ้าจามเทวี เมื่อแรกเดินทางมาครองเมืองหริภุญชัย เป็นหนึ่งในวัดสี่มุมเมือง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของนครหริภุญชัยสิ่งปลูกสร้างในวัดล้วนสร้างขึ้นใหม่จนไม่หลงเหลือของเดิม แต่ที่ทำให้วัดเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางเพราะเป็นแหล่งที่พบพระรอด และพระรอดหลวง ซึ่งเป็นหนึ่งในพระเครื่องเบญจภาคี กระจัดกระจายอยู่ทั่วไปเมื่อหลายสิบปีก่อน

 

ลำพูน เสน่ห์แห่งล้านนา เมืองต้องห้าม...พลาด

 

อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี

ตั้งอยู่กลางเมืองลำพูน ประดิษฐานอยู่บนแท่นสูงประมาณ 2 เมตร บนลานยกระดับ อนุสาวรีย์หล่อสำริด สูง 2.4 เมตร ทรงเครื่องอย่างกษัตริย์ ในอริยาบททรงยืน พระหัตถ์ซ้ายถือดาบยาวปลายแตะพื้น พระหัตถ์ขวายื่นมือออกมาเบื้องหน้า รอบบริเวณเป็นลานอิฐโล่งกว้างขวาง มีกำแพงล้อมรอบ บนกำแพงประดับด้วยหม้อน้ำต้น และช้างดินเผา ด้านหลังอนุสาวรีย์ก่อเป็นกำแพงสีน้ำตาลแดงเลียนแบบปราสาทหินศิลปะทวารวดี

 

ที่มา http://www.lamphun.go.th/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
แมน ๆ เตะบอลกัน's profile


โพสท์โดย: แมน ๆ เตะบอลกัน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: จอมยุทธฮีฟเฟย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินหนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่