รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
ชื่อรายงานการวิจัย รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสุภาภรณ์ แจ่มใส
ตำแหน่ง ครู อันดับ คศ. 2 วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านกู่(ราษฎร์สามัคคี) อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้ก้าวทันกับ สภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคมด้านต่างๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนต้องตระหนักโดยนำเอา นวัตกรรมทางด้านการศึกษามาใช้ในการเสริมสร้างคุณภาพทางการศึกษา การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเป็นวิธีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ให้ผู้เรียนประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยสื่อประสมและหลักการของกระบวนการสื่อสัมพันธ์เข้าช่วยในการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกู่(ราษฎร์สามัคคี) ตำบลเพี้ยรามอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอน แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.65 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.50 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 4) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบหาค่าที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- 1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 22/89.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
- 2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่อง ศาสนาของเรา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (80) สูงกว่าก่อนเรียน (14.80)
- 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน แบบศูนย์การเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( 4.43)

โพสท์โดย: เผยแพร่ผลงาน













