ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร
โจทย์ง่าย ๆ แค่นี้… แต่คิดให้ดีก่อนตอบ
ก . 7 บาท
ข . 2 บาท
ค . 1 บาท
ง . ไม่ต้องทอน (ขอเหตุผลด้วยนะถ้าตอบข้อนี้) เมื่อได้คำตอบแล้ว…
ไปดูกันว่าคำตอบข้อไหนตรงกับคำตอบในใจคุณ
ครูคนหนึ่งตั้งคำถามกับเด็กว่า… “ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร?”
เด็กส่วนใหญ่ตอบว่า 7 บาท
แต่มีเด็ก 2 คนที่ตอบไม่เหมือนกับคนอื่น…
คนหนึ่งตอบว่า 2 บาท อีกคนหนึ่งตอบว่า… ไม่ต้องทอน
ครูถามเด็กคนแรกว่า “ทำไมถึงได้เงินทอน 2 บาท”
คำตอบที่ได้ก็ คือ ภาพในใจของเขาสำหรับเงิน 10 บาท คือ เหรียญห้า 2 เหรียญ เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ให้เหรียญห้า 1 เหรียญ ดังนั้น จึงได้เงินทอน 2 บาท
ครูถามเด็กคนที่สองว่า “ทำไมไม่เหลือเงินทอนเลย”
คำตอบก็คือเด็กคนนี้คิดว่าในกระเป๋ามีเหรียญบาท 10 เหรียญ เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ส่งเหรียญบาทให้ 3 เหรียญ
เพราะฉะนั้น คนขายจึงไม่ต้องทอนเงินให้เขา…
โชคดีที่เป็นการถาม – ตอบในห้องเรียน
ลองนึกดูสิครับว่าถ้าโจทย์นี้เป็นข้อสอบที่มีคำตอบ เป็น ก – ข – ค – ง เด็ก 2 คนนี้ก็คงไม่ได้คะแนน จากคำตอบที่ผิดเพี้ยนจากคนส่วนใหญ่… การสร้างโจทย์ที่ ‘เสมือนจริง‘ จินตนาการของ ‘ครู‘ อาจถูกจำกัดเพียงแค่ ‘ตัวเลข‘ แต่สำหรับเด็ก จินตนาการของเขาไร้กรอบ 10 บาท จึงสามารถเปลี่ยนเป็นเหรียญสิบ เหรียญห้า หรือเหรียญบาท เมืองไทยมีเหรียญ 2 บาท
เราจึงได้คำตอบ เพิ่มอีก 1 คำตอบ คือ ได้เงินทอน 1 บาทด้วย โลกในห้องเรียนกับโลกของความเป็นจริงนั้นแตกต่างกัน โลกในห้องเรียน ทุกคำถามส่วนใหญ่มีเพียง 1 คำตอบ แต่โลกของความเป็นจริง… ทุกคำถามอาจมีคำตอบที่ถูกต้องได้เกิน 1 คำตอบ อย่าตัดสินความผิดของคน ๆ นั้น เพียงแค่คำตอบของเรา ^^