หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ก่อนที่จะ หุงข้าว แค่ใส่น้ำมันพืชและน้ำส้มสายชูลงไป ข้าวที่คุณหุงนั้นก็จะหอมและน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น!

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เรื่องการหุงข้าวนั้นฟังแล้วมันน่าจะเป็นอะไรที่ง่ายมากๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่จะหุงข้าวให้น่ารับประทานนั้นกลับไม่ง่ายเลย เพราะมันจะต้องอาศัยฝีมือกันพอสมควร ซึ่งต่อไปนี้คือวิธีการหุงข้าวที่ผิดวิธีและหลายคนก็มักจะทำอยู่บ่อยๆ เราลองมาดูกันซิว่าคุณทำผิดวิธีอยู่มั้ยค่ะ

 

1. ซาวน้ำหลายๆครั้ง  เวลาที่เรานำข้าวสารไปซาวน้ำนั้นหลายคนมักจะซาวข้าว 4 – 5ครั้ง ซึ่งการที่ซาวข้าวหลายๆครั้งนั้น จะทำให้สารอาหารที่อยู่ในข้าวสูญเสียไป และเวลาที่เราซาวข้าวนั้นไม่จำเป็นต้องเปิดน้ำให้ไหลลงมาล้างตลอด  1-2 ครั้งแรกให้ใช้มือล้างเบาๆเพื่อล้างสิ่งสกปรกออก แล้วค่อยๆซาวข้าวอีกครั้งหนึ่งก็พอแล้ว

 

2. การใส่อัตราส่วนของน้ำไม่พอดีกับข้าวที่จะหุง  หลายคนไม่ค่อยสนใจเรื่องอัตราส่วนของน้ำที่ใส่ไป  นั่นจึงทำให้ข้าวที่หุงออกมานั้นไม่แฉะก็แข็งเกินไป และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวการใส่น้ำให้ถูกต้องเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ถ้าหุงข้าวสวยให้เอาข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.2-1.4 ให้น้ำสูงกว่าข้าวประมาณ 2–4 mm ก็พอ แต่ถ้าหุงข้าวสวยที่ผสมกับข้าวไรซ์เบอรี่หรือข้าวฟ่างฯลฯ จะต้องใส่น้ำให้มากขึ้นเพราะว่าข้าวเหล่านี้จะใช้น้ำเยอะมาก

 

3.หุงเสร็จรีบเปิดฝาทันที  โดยปกติเมื่อไฟของหม้อหุงข้าวเปลี่ยนจากไฟหุงไปเป็นไฟอุ่น นั่นหมายความว่าข้าวที่หุงสุกแล้ว และถ้าคุณรีบเปิดฝาเอาข้าวออกมาทานในตอนนี้ คุณจะพบว่าข้าวจะแฉะและมีข้าวมากมายติดอยู่ในหม้อ ข้าวที่ติดอยู่ในหม้อนี้ไม่เพียงแต่ทานไม่ได้ยังทำให้ล้างออกยากมากๆ  วิธีที่ถูกต้องก็คือเมื่อสวิทช์ไฟของหม้อหุงข้าวเปลี่ยนจากไฟหุงไปเป็นไฟอุ่นอย่าเพิ่งรีบไปถอดปลั๊กออกให้มันอุ่นข้าวไปอีกซัก 5 นาทีแล้วค่อยถอดปลั๊กออก จากนั้นก็ปล่อยให้มันอยู่ในหม้อไปอีกซัก 5 นาที จึงค่อยไปเปิดฝาหม้อ ทีนี้ข้าวที่คุณหุงจะสุกทุกเม็ด แล้วคุณก็จะได้ข้าวที่หุงทั้งสวยและหอมนุ่มน่ารับประทาน แถมยังไม่ติดหม้ออีกต่างหาก

สุดท้ายเราจะสอนวิธีการที่จะช่วยให้ข้าวที่หุงนั้นอร่อยมากยิ่งขึ้นให้กับคุณ:

ก่อนที่จะปิดฝาหม้อหุงข้าวนั้นให้คุณใส่น้ำมันพืช (จะใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันถั่วเหลืองก็ได้) นิดหนึ่งลงไปด้วย พร้อมกับใส่น้ำส้มสายชูลงไปสัก 3-4 หยด น้ำมันพืชจะช่วยให้ข้าวขาวและเป็นเม็ดยิ่งขึ้น  ส่วนน้ำส้มสายชูไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องวิตามินของข้าวไว้เท่านั้นมันยังทำให้ข้าวที่หุงนั้นหอมนุ่มน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ถ้าคุณไม่เชื่อ เย็นนี้ลองกลับไปหุงข้าวตามวิธีนี้ดูได้เลย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: บูเก้จัง, bigg, นางเบิร์ด, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทอวัยวะร่างกายกลัวอะไรชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่ออะพอลโล 16 การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษย์"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาท"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 510 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณสนใจซื้ออสังหาฯ ตากอากาศเมืองแคนดี้ ศรีลังกาไหม ราคาถูกสงครามโลกครั้งที่สอง บทเรียนเลือดเนื้อจากไฟสงคราม
ตั้งกระทู้ใหม่