หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แมงกระพรุนกล่อง’ พิษร้ายแรงถึงตาย ! แต่ยังมีวิธีแก้พิษอยู่ ด้วยของในบ้านที่คาดไม่ถึง!

โพสท์โดย แมน ๆ เตะบอลกัน

หลังจากเกิดเหตุการณ์สลด นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิต จากการ ถูกพิษแมงกะพรุนกล่องเสียชีวิตที่เกาะสมุย จึงมีการเตือนภัยและให้ข้อมูลวิธีแก้พิษและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ดังนี้

วิธีแก้พิษเบื้องต้น อันนี้ต้องย้ำเลยว่าต้องรีบขึ้นจากน้ำทันที ไม่เช่นนั้นอาจจะแพ้และจมน้ำได้ หลังจากนั้นให้ใช้น้ำทะเลสาดแรงๆ เพื่อกำจัดเศษหนวดที่เต็มไปด้วยพิษของแมงกะพรุนกล่องออกไป ห้ามใช้น้ำจืด เพราะจะทำให้เข็มพิษออกฤทธิ์แรงขึ้น

และราดด้วยน้ำส้มสายชูให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนจะนำตัวส่งแพทย์ ซึ่งหากหลังจากโดนพิษแล้ว ผู้ป่วยไม่เสียชีวิตใน 10 นาที ตามข้อมูลก็บอกว่าโอกาสรอดชีวิตนั้นยังมีอยู่

สำหรับ เจ้าแมงกะพรุนกล่อง หรือ Box jellyfish หรือที่ชาวเลเรียกว่า "บอบอกาว" หรือ "บอบอกล่อง" ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในเพชฌฆาตแห่งท้องทะเล สำหรับมนุษย์ เพราะว่าแมงกะพรุนกล่องเป็นหนึ่งในสัตว์พิษที่อันตรายที่สุดในโลก แค่ในไทยตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 10 คน

ตัวของแมงกะพรุนกล่องไม่ใหญ่ ใสๆ มีขนาดแค่กำปั้น หัวมันจะคล้ายกล่องสี่เหลี่ยม และหนวดของแมงกะพรุนกล่องจะยืดได้ถึง 3 เมตรทีเดียว ซึ่งบริเวณนี้จะเต็มไปด้วยเข็มพิษ อันตรายสุดๆ

เมื่อก่อนนี้พวกแมงกะพรุนกล่องจะอยู่ในทะเลแถบชายฝั่งออสเตรเลีย และทั่วอินโดแปซิฟิก แต่ปัจจุบันมาถึงเอเชีย ซึ่งในทะเลบ้านเราจะพบแมงกะพรุนกล่องได้ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย พบได้ที่เกาะลันตา, อ่าวโล๊ะซามะ อ่าวพีพี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ที่จังหวัดกระบี่ และอ่าวน้ำบ่อ จังหวัดภูเก็ต เกาะเต่า เกาะสมุย เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเลยขึ้นมาถึงชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ลงเล่นน้ำทะเลไม่ค่อยจะมองเห็นแมงกะพรุนกล่อง เพราะว่าตัวมันใส และชอบอยู่ในน้ำขุ่นๆ จะรู้ตัวอีกทีก็โดนเข้าไปแล้ว ลักษณะเหมือนกับโดนไฟช็อต หรือโดนแส้ฟาด

เข็มพิษที่อยู่ที่หางแมงกะพรุนกล่องนั้น สามารถปล่อยพิษเข้าไปโจมตีระบบหัวใจ ระบบประสาท และเซลล์ผิวหนัง ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว หรือช็อกจนจมน้ำเสียชีวิต

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: เหี่ยวศรี มณีเด้ง, vho, สัปเหร่อนอกโลก, aum sodazaaa, amzabzaa, ริเชริว, ginger bread, Noina stupid, ป้าสวย, Armiixx
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตสรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567โควิด-19 อีกแล้ว!!!ทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เจ้าอาวาสวัดหดหู่ใจโจรทุบ 23 เจดีย์ลักเงินผีที่วัดปาไร่พรหมารามโจรใต้ซุ่มยิงตำรวจ สภ.ศรีสาครนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"หนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้น
ตั้งกระทู้ใหม่