หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทมิฬนาฑู เคราล่า มนตราอินเดียใต้ เมืองกาญจีปุรัม Kanchipuram

โพสท์โดย เ้กียรติกำพล

ทมิฬนาฑู เคราล่า มนตราอินเดียใต้ เมืองกาญจีปุรัม Kanchipuram
เดินทางจากโบราณสถานถ้ำเสือไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 70 กิโลเมตรเราก็จะพบกับเมืองกาญจีปุรัม บ้างก็เรียก กาญจี Kanchi เมืองนี้มีชื่อเสียงเลื่องลือเกี่ยวกับเทวสถานที่มีมากกว่า 1000 แห่ง จนได้ชื่อว่า “นครพันวัด”
เมืองนี้เป็นหนึ่งในนครศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 7 แห่งของอินเดีย ซึ่งถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอันดับสองรองจากเมืองพาราณสี กาญจีปุรัม ยังเป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดทางภาคใต้ของอินเดีย เป็นเมืองศูนย์กลางการเรียนรู้ทั้งภาษาทมิฬ Tamil และภาษาเตลูกู Telugu เดิมเคยเป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของราชวงศ์ปัลลวะ Pallavas ในช่วงศตวรรษที่ 6-8 ซึ่งเป็นช่วงที่รุ่งเรืองที่สุด และเทวสถานจำนวนมากก็ได้ถูกสร้างขึ้นในสมัยนี้ ต่อมาในช่วงคริสตศตวรรษที่ 10-13 ปกครองโดยราชวงศ์โจฬะ Cholas และราชวงศ์วิชัยนคร Vijayanagara ในคริสตศตวรรษที่ 14-17 ตามลำดับขอแนะนำโบราณสถานสามแห่งในเมืองนี้ คือ เทวาลัยไกลาสนาถ Kailashnatha Temple, เทวาลัยเอกัมพเรศวร Ekambareswara Temple และ เทวาลัยไวกูณฐเปรุมาล Vaikuntha Perumal Temple

เทวาลัยไกลาสนาถ Kailashnatha Templeเป็นโบราณสถานสำคัญจากยุคปัลลวะที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองกาญจีปุรัม คือ ชื่อของเทวาลัยหมายถึงผู้เป็นใหญ่แห่งเขาไกรลาสที่นี่มีภาพสลักเหล่าคณะ (Gana = คนแคระ บริวารพระศิวะ ชอบบรรเลงดนตรี หรือแสดงอาการรื่นเริง) ที่ดูละม้ายคล้ายกับรูปปูนปั้นคนแคระสมัยทวารวดีในไทย และลวดลายเหนือซุ้มเทวรูปก็คล้ายกับทับหลังรุ่นแรกๆของปราสาทขอม

เทวาลัยไกลาสนาถ Kailashnatha Temple

เทวาลัยไกลาสนาถ Kailashnatha Temple

เทวาลัยเอกัมพเรศวร Ekambareswara Temple เป็นเทวาลัยมีขนาดใหญ่ที่สุดในกาญจีปุรัม ชื่อเทวาลัยมาจากคำว่า เอก =หนึ่ง + อัมพะ = มะม่วง + อิศวร = ศิวะ รวมแล้วคือ ต้นมะม่วงต้นหนึ่งของพระศิวะ

ชื่อของเทวาลัยนี้มีที่มาจากตำนานว่าครั้งหนึ่งพระนางปารวตีเล่นหยอกเอินพระศิวะสวามีด้วยการปิดตา แต่การปิดตาพระมหาเทพเพียงชั่วอึดใจกลับทำให้เกิดความมืดมนไปทั่วจักรวาลนานนับกัปกัลป์ พระศิวะทรงพิโรธสาปให้พระนางลงมาอยู่บนโลกมนุษย์ พระนางจึงก่อศิวลึงค์แทนองค์พระสวามีขึ้นใต้ต้นมะม่วง กราบ บำเพ็ญเพียรบูชาตลอดเวลา พระศิวะลองใจปล่อยน้ำไหลแรงท่วม ก็ยังเอากายกำบัง ปกป้องพระศิวลึงค์ จนพระศิวะเห็นใจมาสมรสใต้ต้นมะม่วงนั้นและรับกลับสวรรค์บนเขาไกรลาสในที่สุด ท่านจะได้เห็นองค์ศิวลึงค์ และต้นมะม่วง (มะม่วงต้นเดิมตายไปแล้ว ต้นปัจจุบันปลูกใหม่) ในเทวาลัยนี้

เทวาลัยเอกัมพเรศวร Ekambareswara Temple

เทวาลัยไวกูณฐเปรุมาล Vaikuntha Perumal Temple ไวกูณฑ์ = วิมานที่ประทับ เปรุมาล เป็นพระนามหนึ่งของพระวิษณุเป็นไวษณพนิกาย เทวาลัยนี้เก่าแก่มากแต่ได้รับการดูแลโดยตรงจากรํฐบาลเป็นอย่างดีจุดเด่นของที่นี่คือระเบียงคดที่มีฐานเสาเป็นรูป “วยาล” สัตว์ผสมเป็นสิงห์หรือเสือมีเขารูปแกะสลักจากหินทั้งต้น

ภายใน เทวาลัยไวกูณฐเปรุมาล

ระเบียงคดที่มีฐานเสาเป็นรูป “วยาล”

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เ้กียรติกำพล's profile


โพสท์โดย: เ้กียรติกำพล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ซาอิ, PMAlone, Mc, บูเก้จัง, ginger bread, เ้กียรติกำพล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉ชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำออกหมายจับ นักร้องชื่อดัง คู่ปรับ เสรีพิศุทธ์"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว"เบลเล่" ต้นเหตุดราม่า "ออกัส-กันสมาย"..แจงประเด็นร่วมโต๊ะช่วงสงกรานต์3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"อ.ปริญญา" แนะ กกต. เข้มตรวจสอบใช้เงินซื้อเสียงโหวต สว. หวั่นสะดุดได้ หากมีคนร้องเรียนจับตา สว. หลังหมดวาระออกหมายจับ นักร้องชื่อดัง คู่ปรับ เสรีพิศุทธ์รองเท้าส้นสูงกับชายชาติทหาร!?อาการ " คลั่งรัก " ถือเป็นโรคชนิดหนึ่งลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
วิธีรอดพ้นจาก"คนเป็นพิษ"เหยียดเบา ๆ !! ร้านอาหารเขียนแจ้งไรเดอร์ เเนะนำวิธีรอรับอาหาร ถ้ารอไม่ได้ให้ยกเลิกออเดอร์เลย พร้อมไล่ให้ทำอาชีพอื่นลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยเครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินในคาซัคสถาน หลังหญิงเกาหลีใต้รายหนึ่ง ตะโกนด่าสาปแช่งและสร้างความโกลาหล จนไม่สามารถบินได้
ตั้งกระทู้ใหม่