หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมการงีบหลับจึงเป็นผลดีต่อสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย Bran Stark

ทำไมการงีบหลับจึงเป็นผลดีต่อสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

หลายๆ คนมักมองว่าการงีบหลับคือการอู้งาน แต่จริงๆ แล้วการงีบระหว่างวันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณได้ หากคุณหลับอย่างถูกวิธี

องค์กร National Sleep Foundation กล่าวว่า “การงีบจะช่วยปรับโฟกัสของเรา เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดความผิดพลาดในหน้าที่” นอกจากนี้งานวิจัยโดย Dimitrios Trichopoulos รายงานว่า คนที่งีบหลับอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งจะลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 37% นั่นเป็นเพราะการงีบหลับจะช่วยลดความเครียด

 

Dr. Sara C. Mednick ผู้เขียนหนังสือเรื่องการงีบระหว่างวัน อธิบายว่าการงีบหลับช่วยผ่อนคลายสมองเราได้ดีมากและช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นการปรับสัมผัสการฟัง การลิ้มรส และการมองเห็นอีกด้วย

การงีบหลับนั้นมีหลายประเภท ประเภทแรกคือการวางแผนก่อนจะหลับในสถานการณ์ต่างๆ เช่น เราคิดไว้ว่าเย็นนี้จะงีบหลังเลิกงาน หรือจะงีบก่อนออกไปเที่ยวกลางคืน

การงีบประเภทที่สอง คือ การผล็อยหลับโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้หากคุณเพลียมากๆ จนหากไม่งีบหลับ คุณจะไม่สามารถทำงานให้เสร็จได้เลย

  ทำไมการงีบหลับจึงเป็นผลดีต่อสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของคุณ 

ประเภทสุดท้ายคือ การงีบประจำวัน โดยหลับในเวลาเดียวกันทุกวันจนเป็นนิสัย ซึ่งการงีบหลับแบบนี้ล่ะที่เราแนะนำ เพราะเป็นการฟื้นฟูร่างกายและตั้งสติสำหรับการทำงานที่เหลือของวันนั้น โดยการงีบหลับที่ดีที่สุด คือ “การนอนเอาแรง” ประมาณ 20-30 นาที ซึ่งจะช่วยให้เราสดชื่น ไม่เพลีย และไม่รบกวนการนอนตอนกลางคืน

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง คือ การงีบหลับหลัง 4 โมงเย็น เว้นแต่ว่าคืนนี้จะอยู่ดึกดื่น เพราะการนอนในเวลาเย็นจะทำให้นอนไม่หลับในตอนกลางคืนซึ่งทำให้เพลียและมึนงงในวันต่อมาได้ ต้องบังคับตัวเองไม่ให้นอนยาวถึง 2-3 ชั่วโมง

ทราบหรือไม่ว่าเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จต่างต้องงีบหลับระหว่างวันกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น นักประดิษฐ์ Thomas Edison อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอย่าง George W. Bush หรือ John F. Kennedy นักวิทยาศาสตร์ Albert Einstein และอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Winston Churchill

ลองจัดตารางในแต่ละวันให้มีเวลานอนงีบสักนิดดูสิ บางคนอาจจะทานข้าวกลางวันเร็วหน่อยเพื่อมางีบในที่ทำงานก็ได้นะ จะได้พักผ่อนและตื่นมาอย่างกระปรี้กระเปร่า พร้อมลุยงานในช่วงบ่ายกันต่อ

H/T: Elitedaily

อย่าลืมแชร์ให้เพื่อน ๆ ของคุณอ่านบทความดีๆ แบบนี้ด้วยล่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bran Stark's profile


โพสท์โดย: Bran Stark
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: PRP, njack, aiv, bgs, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุด และมีอายุมากที่สุดในภาคอีสานของไทยโบนัสเพื่อนร่วมงาน AREA 1-5 เดือน
ตั้งกระทู้ใหม่