หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อ่านทีเดียวจบ! สรุปย่อกลุ่ม ISIS มาจากไหน ต้องการอะไร และทำไมจึงโคตรโหด!

โพสท์โดย Bran Stark

หลายคนอยากรู้มานานแล้วว่า พวก ISIS เป็นใคร มาจากไหน ทำไมถึงสังหารคนอย่างโหดเหี้ยมตลอดเวลา และทำไมพวกมันจึงดูเหมือนแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ยังไม่มีใครเข้ามาจัดการได้ นี่คือ สรุปย่อคำถามทั้งหมดนี้ครับ

กำเนิด ISIS
_77362144_77362143AP

 

กลุ่ม ISIS ย่อมาจาก The Islamic State of Iraq and Syria หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ ISIL ย่อมาจาก the Islamic State of Iraq and the Levant เริ่มเคลื่อนไหวมาตั้งแต่สงครามอ่าวเปอร์เซียในปี 2003 ซึ่งสหรัฐฯและพันธมิตร ได้รวมหัวกันถล่มซัดดัม ฮุสเซน ผู้นำของอิรักในขณะนั้น

ทั้งนี้ กองกำลังท้องถิ่นที่อิรัก เข้าร่วมรบกับสหรัฐฯ ในขณะนั้นด้วย ก็คือ กลุ่มอัลเคด้า และ ISIS ก็เป็นสาขาย่อยหนึ่ง ในกลุ่มอัลเคด้า ที่เพิ่งแยกตัวออกมาเมื่อปี 2013 นี่เอง โดยมีผู้นำคือ Abu Bakr al-Baghdadi ซึ่งเชื่อว่าเป็นชาวอิรักโดยกำเนิด

เป้าหมายของ ISIS
_83068123_is_control_over_time_624_1805BBC

 

เป้าหมายของ ISIS ที่ประกาศไว้เมื่อปี 2014 คือ การก่อตั้งคาลิฟะห์ หรืออาณาจักรการปกครองตามรูปแบบศาสนอิสลาม ตามกฎหมายของมุสลิมที่เรียกว่าชารีอะห์ โดยมีผู้นำสูงสุด คือ กาหลิบ ซึ่งเป็นทั้งผู้นำทั้งทางด้านศาสนา และผู้นำทางการเมืองควบคู่กัน

ISIS ต่างจากอัลเคด้ายังไง?
_77362380_4982421b-a9e6-4959-97ec-ed82fee6ae16Getty Images

แม้จะมีเป้าหมายการสถาปนารัฐอิสลามเหมือนกัน แต่ ISIS ต่างจากอัลเคด้า หลักๆ 2 ด้าน ก็คือ ISIS มุ่งกำจัดศัตรูในอาณาเขตที่ยึดครองได้ เน้นในพื้นที่เป็นหลัก ส่วนอัลเคด้าเน้นศัตรู นอกภูมิภาค โดยเฉพาะสหรัฐ

และอีกด้านที่ต่างกัน คือ วิธีการ ซึ่ง ISIS เน้นวิธีการโหดเหี้ยมมากกว่าอัลเคด้า ทั้งสังหารหมู่ ลักพาตัว ตัดศรีษะ เผาทั้งเป็น เพราะมีความเชื่อว่าคนนอกศาสนามุสลิมล้วนแต่มุ่งงหวังทำลายศาสนาอิสลาม ซึ่งจุดนี้ทำให้ ISIS มีประสิทธิภาพในการยึดครองและรักษาพื้นที่ได้มากกว่า แต่วิธีการเหล่านี้ถูกประณามจากชาวมุสลิมทั่วโลก

ปฏิบัติการของ ISIS
_77362142_adcb3b7e-0556-4453-97a1-9c4745e0dd90Reuters

ISIS เคลื่อนไหวในอิรักมาโดยตลอด แต่เพิ่งเป็นที่รู้จักหลังจากยึดเมืองโมซุล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรักได้สำเร็จในเดือนมิ.ย.2014 และยึดเมืองฟาลุนจาห์ได้ โดยอาศัยจังหวะที่กลุ่มอำนาจเดิมในอิรัก คือ รัฐบาลชีอะห์ชุดใหม่ของอิรัก ที่มาจากการจัดตั้งของสหรัฐ และชนกลุ่มน้อยนิกายสุหนี่

นอกจากนี้ ISIS ฉวยโอกาสเข้ายึดซีเรีย ในห้วงยามที่เซียเรีย เกิดสงครามในประเทศระหว่างประชาชนและผู้นำเผด็จการ โดยชัยชนะสำคัญ คือ การเข้ายึดเมืองรักกา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของซีเรียได้สำเร็จ จนทำให้ประเมินว่า ISIS ครอบครองบ่อน้ำมันเกินกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศซีเรีย

 

แน่นอนการยึดครองทุกครั้ง ก็ด้วยการสังหารประชาชนในพื้นที่อย่างเหี้ยมโหด เพื่อให้ยอมจำนน หรือออกจากพื้นที่ไป และยังมีการลักพาตัว คุมขัง และบังคับชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ต่างๆ มาเป็นทาสกามของตัวเองด้วย

พละกำลังของ ISIS
_83714124_iraq_syria_air_strikes_624_v41BBC

กระทรวงการคลังสหรัฐ คาดว่ากลุ่มก่อการร้ายนี้ มีรายได้จากการขายน้ำมันจากบ่อที่ยึดได้สัปดาห์ละ 100 ล้านแหรียญ (3,600 ล้านบาท) มีรายได้ 20 ล้านเหรียญ (72 ล้านบาท) จากการเรียกค่าไถ่ ยังไม่นับรวมอีกล้านเหรียญที่ได้จากการบุกปล้นในพื้นที่ต่างๆ และการเก็บค่าคุ้มครองจากชนกลุ่มน้อย

 

ในด้านอาวุธพวกมันมีทั้ง อาวุธหนัก อาวุธสงคราม รถถัง และยุโธปกรณ์จากทั้งที่ซื้อหามาและทั้งที่ยึดได้จากทหารอิรักและทหารซีเรีย มีทหารประมาณ 20,000 – 32,000 คน และยังมีนักรบต่างชาติที่อาสาเข้าร่วมอีกประมาณ 22,000 คน จาก 100 ประเทศ

อนาคตของ ISIS
_77362150_77362149AP

ปัจจุบันยังคงแข็งแกร่ง และเคลื่อนไหวเข้มข้นในอิรักและซีเรีย อีกทั้งยังพยายามขยายการยึดพื้นที่ในตะวันออกลางออกไป เพื่อสถาปนารัฐอิสลามตามที่ตัวเองกล่าวอ้าง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bran Stark's profile


โพสท์โดย: Bran Stark
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: ซาอิ, จอมยุทธอินดี้, Carrrot, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, njack, AdamS JaideE, แย้มศรี, ตาตุ้ม, บังไค, พูดไปก็เท่านั้น, zerotype, พริ้มพลอย, Bran Stark
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อสวนปาล์มต้องเสียหาย เพราะความมักง่ายของคนหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌ป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ง่ายๆ..แค่บล็อกสายโทรเข้าจากต่างประเทศเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อวาฬ 160 ตัวเกยตื้น (อีกแล้ว) ในออสเตรเลีย(คลิป) 8 รถซิ่งที่ชาว FC อยากให้ไบรอัน โอคอนเนอร์ ขับมาใน Fast 11 มากที่สุด ก่อนปิดตำนาน Fast & Furious(คลิป) TOFUYA GIRLS รวมสาวๆ พริตตี้สุดน่ารักเซ็กซี่ งาน GT GRAND-PRIX TOFUYA เมืองทองธานี
ตั้งกระทู้ใหม่