หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

[Manman02 ดองรีวิว] Mad Max

บอร์ด บันเทิง ดารา โพสท์โดย Bran Stark

Mad Max นั้นเป็นเกมที่เข้าค่ายคำว่า “มาถูกที่ แต่ผิดเวลา” ครับ ด้วยเหตุง่ายๆ เลยก็คือตัวเกมวางจำหน่ายในวันเดียวกันกับ Metal Gear Solid V : The Phantom Pain ซึ่งคนให้ความสนใจมากกว่า ทำให้กลายเป็นว่าตา Max ถูกลุงงูกลบกระแสแบบไม่เหลือเยื่อใย พร้อมด้วยกระแสตอบรับที่กึ่งรักกึ่งชัง แต่สำหรับผมแล้ว Mad Max นั้นเป็นเกมที่ดีเกมนึงที่คุณไม่ควรพลาดเลยล่ะครับ

Just a story of one man who needs to survive among the wasteland

Mad Max 4

เนื้อเรื่องของ Mad Max เวอร์ชั่นวิดีโอเกมจะเกิดขึ้นก่อนภาค Fury Road โดยตัว Max จะถูกกลุ่ม War Boys ที่ขณะนั้นนำทัพโดย Scabrous Scrotus ลูกชายคนที่สามของ Immortan Joe ลอบโจมตีระหว่างเดินทางตามหาดินแดนที่มีชื่อว่า Plains of Silence ซึ่งนั่นทำให้ของทุกอย่างของเขาถูกขโมยไป รวมไปถึงรถคู่ใจ V8 Interceptor ด้วย (โดนขโมยอีกแล้ว) อันเป็นเหตุให้ Max ได้พบกับ Chumbucket ช่างเครื่องหลังค่อมสติไม่สมประกอบ และรถยนต์คันใหม่ The Magnum Opus ซึ่ง Max จะต้องเดินทางร่วมกับChumbucket ไปยังพื้นที่ต่างๆใน The Wasteland เพียงเพื่อไปให้ถึง Gastown และสังหาร Scrotusพร้อมทั้งเอารถ V8 Interceptor กลับมาให้ได้

Mad Max 8

เนื้อเรื่องของเกมจะเล่าผ่านการทำเควสหลักไปเรื่อยๆ โดยเนื้อเรื่องจะไม่ค่อยมีอะไรมากนัก มีจุด Twist บ้างนิดหน่อยแต่ไม่ถึงกับทำให้ช็อคเท่าไหร่ ซึ่งจริงๆ ผมไม่ค่อยอะไรกับจุดนี้ เพราะในตัวหนังเองก็ไม่ค่อยมีอะไรอยู่แล้วล่ะครับ เนื้อจริงๆ ของมันอยู่ในเกมเพลย์โน่น

Beat to survive, drive to survive.

เกมเพลย์ของ Mad Max นั้นเรียบง่าย ตื้นเขิน แต่สนุกอย่างเหลือเชื่อครับ แทบทั้งเกมคุณจะอยู่บนรถ Magnum Opus ของคุณ ออกสำรวจพื้นที่ต่างๆ โดยแผนที่ในเกมบอกเลยว่ากว้างมากๆ ตามสไตล์งานของค่าย Avalanche Studios ผู้เคยฝากฝัง Just Cause 2 ที่ยังคงทำผมปวดกบาลมาจนถึงทุกวันนี้ (เอาตรงๆ 2 ปีตั้งแต่ซื้อมาผมยังเล่นไม่จบเลย) ซึ่่งแผนที่ในเกมจะแบ่งออกเป็นโซน ในแต่ละโซนก็จะมีเขตยิบย่อยไปอีก ซึ่ง Activities ที่มีให้ทำในแต่ละเขตนั้นเรียกได้ว่าเยอะมากๆ แต่โดยส่วนมากแล้วจะเป็นการลงจากรถไปสำรวจพื้นที่นั้นๆ ให้หมด แล้วก็ไปต่อมากกว่า

Mad Max 7

การเปิดแผนที่ทำได้โดยการใช้บอลลูนขึ้นที่สูงแล้วใช้กล้องส่องทางไกลมองหาจุดต่างๆ บนเขตนั้นๆ เอา

สิ่งแรกที่ผมประทับใจคือ Avalanche ทำออกมาได้ดีทั้งในส่วนของการขับรถและการลงจากรถไปสำรวจครับ Avalanche ดึงเอาจุดเด่นจาก Just Cause มาใช้ได้อย่างแนบเนียน คือการสำรวจพื้นที่ด้วยเท้าเปล่าจะเป็นการวิ่งไล่เก็บของในพื้นที่นั้นๆ ให้หมด ซึ่งสภาพแวดล้อมของพื้นที่แต่ละแห่งก็ทำออกมาได้หลากหลายมากๆ โดยเฉพาะพวกแคมป์ใหญ่ๆ ของกลุ่มศัตรูหรือค่าย Top Dog ก็ตาม มันดูออกมาแทบจะไม่ซ้ำกันเลย ทำให้ผมรู้สึกว่าการสำรวจพื้นที่แต่ละครั้งดูไม่จำเจ และเพลิดเพลินเอามากๆ แต่ที่พิเศษกว่า คือในการบุกแคมป์ของศัตรูนั้น คุณสามารถใช้กล้องส่องทางไกลเพื่อสำรวจมาตรการป้องกันรอบๆ ค่ายได้ครับ ซึ่งคุณสามารถใช้ลูกเล่นนี้หาทางเข้าลับของค่าย หรือหาวิธีกำจัดแนวป้องกันค่ายเพื่อลอบเข้าไปเงียบๆ ก็ทำได้เหมือนกัน

Mad Max 9

แต่กระนั้น จะลงไปสำรวจพื้นที่เปล่าๆ ก็ไม่ได้ ใช่ครับ คุณต้องต่อสู้กับพวกสมุนของ Scrotus ทั้งหลายแหล่ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม War Boys, Road Kill, Stank Gum หรือกระทั่งพวก Buzzards ที่ใครดูหนังภาค Fury Road มาแล้วก็น่าจะจำกันได้ ซึ่งพวกศัตรูก็จะมีหลากหลายรูปแบบอยู่พอสมควรครับ ด้านลูกเล่น Combat นั้นจะดึงมาจาก Shadows of Mordor คือเน้นการรัวปุ่มเดียวซัดกันไปยาวๆ เมื่อศัตรูจะโจมตีเราก็มีปุ่ม Counter ขึ้นมาให้กด Fury Mode ที่จะใช้ได้ก็ตอนได้เกจ Fury มาแล้ว โดยโหมดนี้จะทำให้ตัว Max นั้นหมัดหนักตีนหนักขึ้น พร้อมทั้งมีท่า Finish Move เพิ่มขึ้นมา กับปืนลูกซองที่ Max สามารถใช้เก็บศัตรูที่อยู่ไกลตัวได้

Mad Max 11

แม้ว่า Max นั้นจะเป็น The Road Warrior สุดโหดโคตรเหี้ยม หมัดต่อยไม่เข้าปืนยิงไม่ตาย (โดนมอไซค์ทับแขนโผล่มาอีกภาคแม่งหายละ) แต่ Max ก็เจ็บเป็นครับ ตัวเกมไม่มีระบบ Auto Health Regen ใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าคุณอยากฟื้นเลือด ทำได้แค่สามอย่าง คือฆ่าศัตรู ดื่มน้ำ หรือไม่ก็กินอาหาร ซึ่งตัว Max จะมีกระติกน้ำติดตัวอยู่ใบนึง โดยน้ำจะหาได้จากแหล่งน้ำตามค่าย หรือตามจุดสำรวจครับ ส่วนอาหารนั้นก็เช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่กินได้นั้นก็ตามมีตามเกิดนั่นแหละครับ คืออาหารหมา ซากสัตว์เล็กๆ หรือกระทั่งหนอนที่ขึ้นตามซากศพก็ตาม ทำให้ตัวเกมรู้สึกสมจริง และสมบุกสมบันในคราเดียวกัน

Mad Max 1

ในส่วนของการขับรถที่เป็นหัวใจหลักของเกมนั้นก็ทำออกมาได้ดีครับ แม้จะคุมยากไปหน่อย ต้องใช้เวลาสักพักถึงจะทำให้ชินกับมันได้ ตัวรถ Magnum Opus นั้นสามารถอัพเกรดได้เยอะแยะมากเลยครับ ทั้งบอดี้รถ กันชนหน้า ไอพ่น เครื่องยนต์ (แน่นอนว่ามีเครื่อง V8 ให้ใช้) ฯลฯ คุณสามารถอัพเกรดได้ผ่านทางการเล่นเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ ซึ่งการอัพเกรดบางส่วนจะส่งผลทั้งแง่บวก และแง่ลบต่อรถของคุณด้วย และแน่นอน เกมไม่ได้ปล่อยให้คุณขับรถกินลมชมทะเลทรายเฉยๆ แน่นอน เพราะคุณก็ต้องสู้กับกองทัพรถของพวกแก๊งค์ศัตรูด้วยเหมือนกันครับ ซึ่งลูกเล่นการตะลุมบอนด้วยรถก็เรียบง่ายครับ แค่ชนแม่งให้พังก็พอ แต่มันก็ยังมีลูกเล่นพลิกแพลงอย่างการใช้ลูกซองยิงส่วนต่างๆ ของรถเพื่อลดทอนกำลังลง หรือทำให้รถคันนั้นระเบิดจนเละเทะไปเลยก็ได้ รวมไปถึงการตะลุมบอนกับ Convoy กองทัพคุ้มกันรถขนส่งน้ำมันที่วิ่งวนไปวนมาตามที่ต่างๆ ซึ่งเมื่อคุณกำจัดกอง Convoy นั้นได้ก็จะได้ชุดแต่งรถเท่ๆ มาประดับ Magnum Opus ของคุณอีกด้วย

Mad Max 12

และเจ้าช่างเครื่องหลังค่อม Chumbucket นั้นก็ไม่ได้ยืนเฉยๆ คอยดูคุณเอารถชนศัตรูอย่างเดียวแน่นอนครับ เพราะตัวเขาเป็นผู้สนับสนุนด้านวุธโธปกรณ์ให้กับรถของคุณ อย่าง Harpoon, ปืนสไนเปอร์ หรือ Thunderpoon ที่จะทำให้คุณสอยรถของศัตรูได้ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปาก รวมไปถึงซ่อมรถให้คุณได้ด้วย แต่คุณต้องจอดรถอยู่กับที่เท่านั้นเขาถึงจะซ่อมให้ได้ และแน่นอน รถจะวิ่งได้ก็ต้องใช้น้ำมัน คุณจะพบถังน้ำมันอยู่ตามที่ต่างๆ ซึ่งมันสามารถเอามาเติมให้รถได้ หรือจะเอามาเก็บไว้หลังรถเผื่อน้ำมันหมดก็ได้เช่นกัน แต่ปริมาณน้ำมันที่เหลืออยู่ในถังต้องลุ้นเอาเองเพราะมันไม่มีบอกให้ครับ และถ้าคุณเบื่อๆ คุณสามารถเข้าไปแข่งรถที่โซน Death Run ที่กระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ได้ ซึ่งการแข่ง Death Run จะทำให้คุณได้รถใหม่ๆ มาใช้ด้วย ใช่ครับ นอกจาก Magnum Opus แล้ว ยังมีรถคันอื่นให้คุณได้ใช้ด้วย โดยจะเป็นรถของพวกศัตรูในเกมนั่นแหละครับ ซึ่งการเอารถของฝ่ายศัตรูมาใช้นั้น จะทำให้ศัตรูฝ่ายนั้นๆ ไม่เข้ามาจู่โจมคุณครับ

Mad Max 5

ถ้าคุณคิดว่าสิ่งที่โหดร้ายคือทะเลทรายอันกว้างขวาง และเหล่าศัตรูบ้าบอคอแตกตามทางแล้วล่ะก็ แสดงว่าคุณยังรู้จักเกมนี้ไม่ดีพอ สิ่งที่โหดร้ายที่สุดในเกมไม่ใช่คนหรือรถเลยครับ แต่มันคือ “พายุทะเลทราย” ที่พร้อมจะถาโถมเข้าหาคุณเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งข้างในพายุทะเลทรายนั้น โหดร้ายกว่าในหนังหลายเท่าตัวครับ มันพร้อมจะระเบิดรถของคุณเป็นเสี่ยงๆ และพร้อมจะฆ่าคุณเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ภายในพายุทะเลทรายอันโหดร้ายนั้นก็มีสมบัติอันล้ำค่าให้คุณเข้าไปตามล่าเช่นเดียวกัน……

Mad Max 14

อย่างที่สองที่ทำให้ผมประทับใจคือ ลูกเล่นการอัพเกรดครับ ตัวเกมสามารถอัพเกรดได้ทั้งหมด 4 อย่างด้วยกัน คืออัพเกรดชุดเกราะกับสกิล, Ability, รถ แล้วก็ Stronghold ในแต่ละโซน โดยการอัพเกรดหลักๆ จะใช้ Scraps เปรียบได้กับค่าเงินในเกม ซึ่งมันทำออกมาได้ดีมากๆ โดยเฉพาะการอัพเกรดรถ อย่างที่ผมบอกไปว่ามันอัพเกรดได้หลากหลายมาก คุณจะปรับแต่งรถของคุณออกมายังไงก็ได้ตามใจ จะเน้นเร็ว เน้นถึก เน้นชนแหลกก็ได้แล้วแต่เลย ส่วนการอัพเกรด Stronghold นั้นจะมอบโบนัสต่างๆ อย่างเช่นน้ำเต็ม กระสุนเต็ม เลือดเต็ม ฯลฯ และการอัพเกรด Ability ของ Max นั้นจะต้องใช้แต้ม Griffa Token ที่ได้ผ่านทางการอัพเลเวลครับ แล้วการอัพเลเวลเกมนี้ก็ไม่เหมือนกับชาวบ้าน คือคุณจะต้องทำ Challenge อะไรก็ได้ให้ผ่าน แล้วคุณก็จะได้เลเวลมา การอัพเกรดจะต้องไปคุยกับ Griffa ตัวละครปริศนาที่ล่วงรู้ความเป็นไปของโลก โดยเขาจะปรากฏอยู่ในทุกเขตและคุณสามารถไปหาเขาเมื่อไหร่ก็ได้เพื่ออัพเกรด Abilities ครับ

Mad Max 2

แม้ว่าลูกเล่นการขับรถ การสำรวจและการอัพเกรดจะทำออกมาได้สนุก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามัน “ซ้ำซากและน่าเบื่อ” เพราะเมื่อคุณจบการเคลียร์พื้นที่ในโซนนึงไปแล้ว สิ่งที่คุณคิดในใจเลยก็คือ “เอาอีกแล้วเหรอวะ?” คือคุณต้องทำ Activities เดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาเรื่อยๆ เรื่อยๆ จนกว่าจะหมดทุกโซน ซึ่งมันเป็นเรื่องน่าเบื่อเอามากๆ และการอัพเกรดในส่วนของอุปกรณ์สวมใส่กับ Abilities ของ Max นั้นก็ตันไวเอามากๆ ผมเล่นไปไม่ถึงส่วนนึงของเรื่องก็อัพเกรดจนเต็มหมดแล้ว ในส่วนของ Death Run เองเป็นอะไรที่ดูตื้นเขินมากๆ เพราะมันมีแค่ 3 โหมด ยิ่งโหมด Time Bomb นั้นเป็นสิ่งที่น่ารำคาญเพราะ AI ของศัตรูจะไล่บี้คุณอย่างไร้ความปราณี แถมยัง Spawn ออกมาเรื่อยๆ อย่างไม่มีสิ้นสุดอีกตะหาก ของรางวัลนอกจากรถกับ Griffa Token แล้วก็ไม่ค่อยมีอะไรน่าดึงดูดใจเท่าไหร่นัก และแม้ว่าคุณจะเอารถคันอื่นๆ มาขับได้ก็ตาม แต่สุดท้ายคุณก็ต้องใช้ Magnum Opus อยู่ดี เพราะ Chumbucket จะไม่ออกไปกับคุณด้วยถ้าคุณไปขับรถคันอื่น พวกอุปกรณ์เองก็เช่นกัน

Mad Max 10

Mad Max 3

การสู้บอสนั้นก็เป็นไปอย่างน่าเบื่อ บอสแทบทุกตัวในเกมมีหน้าตาเหมือนกันหมด และถืออาวุธชนิดเดียวกันหมด คือค้อนยักษ์ และการโจมตีก็เหมือนกันหมด เพราะงั้นการปราบบอสในเกมเป็นอะไรที่ง่ายมากๆ

Such a beautiful madness.

กราฟิกส์ของเกมทำออกมาได้สวยงามมากครับ รายละเอียดต่างๆ เก็บได้อย่างยอดเยี่ยม และยังรันออกมาได้ที่ 60fps ลื่นๆ เลยด้วย สิ่งที่ผมชอบคือตัวเกมจำลองเอฟเฟกต์ละอองทรายและฝุ่นควันออกมาได้ดีมากๆ แต่จุดเด่นจริงๆ ของเกมนี่คือ Capture Mode ครับ คุณจะเข้าโหมดนี้เมื่อไหร่ก็ได้ตราบใดที่ไม่ได้อยู่ใน Cutscene คุณสามารถจัดมุมกล้องสวยๆ เพื่อถ่ายรูปได้ ที่สำคัญคือมันสามารถใส่ลูกเล่นได้ด้วย คุณจะสามารถใส่ฟิลเตอร์, ใส่โลโก้ได้ตามใจชอบ และโหมดนี้ยังอัดวิดีโอได้อีกด้วยครับ ในด้านเสียงนั้นทำออกมาได้ดี เสียงเอฟเฟกต์เครื่องยนต์แน่นปึ้กมาก เพลงประกอบนั้นทำออกมาได้ดีมากๆ แต่กระนั้นตัวเกมก็มีปัญหาทางเทคนิคบางอย่าง คือเสียงเอฟเฟกต์บางอย่างจะหายไปดื้อๆ ต้องออกเกมแล้วเข้าใหม่ถึงจะหาย ในด้านของเสียงพากย์นั้นทำออกมาได้ค่อนข้างดีครับ แม้ว่าจะมีแข็งๆ อยู่บ้าง แต่งานพากย์ของ Chumbucket กับ Max นั้นพากย์ออกมาดีมากๆ เลยล่ะครับ

Mad Max 15

Mad Max 2

Mad Max 6

What a game! What a lovely game!!!

โดยรวมนั้น Mad Max เป็นเกมที่ทำออกมาได้ดีแทบจะทุกด้าน เสียอย่างเดียวคือลูกเล่นการสำรวจที่ค่อนข้างซ้ำซาก และลูกเล่นอัพเกรดที่ตันไวไปหน่อยทำให้ผมเสพย์อารมณ์ของเกมได้ไม่เต็มที่ นอกเหนือจากนี้ก็มีเพียงแค่บั๊กเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ซึ่งมองโดยรวมแล้ว เกมนี้ผิดแค่ประการเดียวคือมันออกผิดเวลาจริงๆ ครับ ไม่งั้นป่านนี้ตัวเกมคงได้กระแสตอบรับที่ดีกว่านี้ ไม่มากก็น้อย

Final Verdict : V8/10

ข้อดี

+ลูกเล่นการปรับแต่งรถและ Car Combat ทำออกมาได้ดี

+กราฟิกส์ ฉาก และเอฟเฟกต์ทำออกมาได้ดีมากๆ

+ระบบการต่อสู้ทำออกมาได้ดีมากๆ

 

ข้อเสีย

-ปัญหาด้านเสียงเอฟเฟกต์ขาดหาย

-เกมค่อนข้างซ้ำซาก และการสู้บอสค่อนข้างน่าเบื่อ

-การอัพเกรดที่ตันไวมากๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: Bran Stark
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: Bran Stark
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เน็ตไอดอลญี่ปุ่น อยู่ในสภาพใกล้ตาย หลังติดเหล้าหนักราคาน้ำมันโลกร่วง นักลงทุนเทหุ้นขาย"ชุดเปรตเดือนสิบ" จากมิสแกรนด์ตาก ทำเอาขนลุกเลย..ทำถึงจริงๆสาวลาวปากแจ๋วด่าคนไทยขี้เกียจ! ล่าสุดออกมาไหว้ขอโทษคนไทยทั้งประเทศแล้ว!!หนุ่มออกกำลังกายอยู่ดีๆ..ก็มีหญิงแปลกหน้ามายกขาขึ้นเฉยเลยตำรวจลาวสุดล้ำ! ถอยรถยนต์ไฟฟ้า จากเวียดนามมาใช้ในการทำงานหนึ่งในดอกไม้เพียงไม่กี่ชนิดที่เติบโตได้บนเทือกเขาแอลป์?การทำความเข้าใจความหมาย ท่าทางสุนัขเนสซี: ตำนานสัตว์ประหลาดล็อกเนสส์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตำรวจลาวสุดล้ำ! ถอยรถยนต์ไฟฟ้า จากเวียดนามมาใช้ในการทำงานระทึก!ไฟไหม้บริเวณป่าเสม็ด เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคราเคน มีกี่หนวด? ตำนานสัตว์ประหลาดใต้ท้องทะเลเบื่อไหม?กับรักจืดชืด!วิธีปลุกไฟรักอีกครั้ง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บันเทิง ดารา
เรื่องย่อฉบับจิ๋ว "แผนลวงบ่วงมารยา”"ชุดเปรตเดือนสิบ" จากมิสแกรนด์ตาก ทำเอาขนลุกเลย..ทำถึงจริงๆคำศัพท์ที่ตัวแม่เขาพูดกันแอบส่องเตียงนอน "อั้ม พัชราภา" ตกแต่งสวยหรู..สายมูของแทร่
ตั้งกระทู้ใหม่