หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การอพยพของมนุษย์ยุคใหม่ Homo sapiens ตอนที่ 1กำเนิดที่แอฟริกา

โพสท์โดย ฐาศิริ

แอฟริกาจุดกำเนิดของบรรพบุรุษมนุษย์ยุคใหม่

ในช่วงระหว่างศตวรรษที่ 20 มีสมมุติฐานของการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์สมัยใหม่ (หมายถึงเฉพาะสายพันธ์ Homo sapiens ที่วิวัฒนาการต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบันส่วนสายพันธุ์อื่นๆได้สูญพันธุ์ไปหมดสิ้นแล้ว) อยู่สองอย่างคือ หนึ่งเชื่อว่าจากหลักฐานการพบซากฟอสซิลของมนุษย์กระจัดกระจายไปทั่วโลก ทำให้นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้เชื่อว่ามนุษย์เกิดการวิวัฒนาการในหลายๆจุดทั่วโลก และสมมุติฐานที่สองก็มีนักวิทยาศาสตร์อีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่ามนุษย์สมัยใหม่ที่มีอยู่ทั่วโลกนี้ล้วนแต่มีต้นบรรพบุรุษและวิวัฒนาการมาจากทวีปแอฟริกาทั้งสิ้น แล้วจึงทำการย้ายถิ่นไปตั้งรกรากยังถิ่นฐานต่างๆทั่วโลกและวิวัฒนาการสืบต่อไป

เมื่อมีการพัฒนาของเทคโนโลยีด้าน DNA สูงขึ้น นักวิทยาศาสตร์ก็ใช้เทคโนโลยีด้าน DNAในการพิสูจน์และลบล้างความเชื่อที่ว่ามนุษย์ยุคใหม่เกิดและวิวัฒนาการในหลายๆจุดทั่วโลกให้เหลือเพียงความเชื่อเดียวและสามารถลดข้อโต้แย้งของอีกทฤษฎีหนึ่งลงได้จนกว่าจะมีหลักฐานใหม่มายืนยันเพิ่มเติม โดยได้ทำการวิเคราะห์ Mitochondrial DNA ของมนุษย์ปัจจุบันเพื่อตามรอยกลับไปยังต้นตอบรรพบุรุษของมนุษย์ยุคใหม่ในอดีต ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สามารถตามรอยย้อนกลับไปหาเจ้าของ Mitochondrial DNA ซึ่งเป็นผู้หญิงที่อยู่ในทวีปแอฟริกาเมื่อ 200,000 ปีก่อน และนักวิทยาศาสตร์เรียกเธอว่า อีฟ ซึ่งมันไม่ใช่ชื่อจริงของเธอหรอก

จากการสำรวจและรวบรวมข้อมูลทางโบราณคดี ซากฟอสซิล เครื่องมือ เครื่องใช้ ผสมผสานกับการนำใช้เทคโนโลยีทั้งทางด้าน DNA และการ Dating หาอายุ ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษา และประมวลผลการวิวัฒนาการของบรรพบุรุษของเราได้แม่นยำขึ้น

ในปี 2003 ที่หมู่บ้าน Herto ตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเอธิโอเปีย ในทวีปแอฟริกาตะวันออก ทีมนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนียร์ได้ค้นพบกะโหลกศีรษะของมนุษย์ยุคใหม่ 3 กะโหลกซึ่งเป็นของผู้ใหญ่ 2 คนกับเด็กอีก 1 คน แต่ไม่พบชิ้นส่วนอื่นของร่างกาย จากผลการหาอายุด้วยวิธี Dating พบว่ามีอายุอยู่ในช่วงราว 154,000 – 160,000 ปีนับว่าเป็นซากฟอสซิลของมนุษย์ยุคใหม่ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ได้ค้นพบมา

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ฐาศิริ's profile


โพสท์โดย: ฐาศิริ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: บังไค, PRP, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!ชายหาดสุดสวย ไม่บอกไม่รู้ด้วยว่า " มันคือเศษแก้ว "สัญญาณเตือนอาการสมองเริ่มเสื่อม ถ้าเริ่มมีอาการแบบนี้ต้องระวังละเน่อพ่อสุดโหด บังคับลูกวิ่งบนลู่ จนตาย...ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์รู้มั๊ย? ทำไม"แม่น้ำสาละวิน"ถึงเย็นตลอดปีเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 2 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วัดเลขธรรมกิตติ์ วัดเก่าแก่ ในนครนายกชายหาดสุดสวย ไม่บอกไม่รู้ด้วยว่า " มันคือเศษแก้ว "ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์นักบินขับเครื่องตกหลุมอากาศ ทำผู้โดยสารอ้วกแตกกันทั้งลำงามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
10 เรื่องในการสร้างบ้าน..รู้ไว้ก่อนจะสายเกินแก้illuminate: ส่องสว่างpossible: เป็นไปได้วิธีแจ้งความออนไลน์
ตั้งกระทู้ใหม่