หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เบื้องหลังของความสะอาดมัสยิดหะรอม

โพสท์โดย ลั๊ลลาอย่างมีสาระ

เคยสงสัยไหมว่ามัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างมัสยิดหะรอมนั้น เค้ามีวิธีการรักษาความสะอาดบริเวณมัสยิดอย่างไร

สารคดีชุดนี้

นอกจากนี้ยังมีการนำเครื่องมือที่ทันสมัยมากมายมาเพื่อใช้ในการทำความ สะอาดบริเวณมัสยิดอีกด้วย ซึ่งมีรถดูดฝุ่นกว่า 40 คัน และรถสำหรับขนย้ายขยะกว่า 120 คัน

แผนกทำความสะอาดและตกแต่งนั้นต้องรับผิดชอบงานในส่วนของการทำความสะอาด เช็ดถู ตกแต่ง และจัดเก็บขยะบริเวณทั้งหมด

ในส่วนของมัสยิดหะรอมนั้น มีการทำความสะอาดถึง 4 ครั้งต่อวัน ซึ่งลานตะวาฟ, ทางเดิน, ภูเขาซอฟา, บริเวณที่อาบน้ำละหมาด บริเวณที่ดื่มน้ำซัมซัม และห้องน้ำกว่า 14,000 ห้องต้องถูกทำความสะอาดและฆ่าเชื้อด้วย

แม้ว่าจะช่วงที่มีผู้แสวงบุญหนาแน่นอย่างช่วงเดือนรอมฎอน หรือช่วงประกอบพิธีฮัจย์ ทีมทำความสะอาดก็ยังต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างต่อเนื่อง โดยไม่กระทบกับกิจกรรมของผู้ที่มาแสวงบุญ ซึ่งบริเวณลานตะวาฟรอบๆมัสยิดหะรอมนั้นจะใช้เวลาทำความสะอาดประมาณ 30 นาทีเท่านั้น

ปัจจุบันพื้นที่ใช้สอยของมัสยิดหะรอมนั้นกว้างประมาณ 700,000 ตารางเมตร และจะกว้างขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อการต่อเติมเสร็จสิ้น

ทำความสะอาดนี้ยังรวมการทำความกะบะห์ ซึ่งจะทำความสะอาดปีละ 2 ครั้ง โดยน้ำที่ใช้ในการทำความสะอาดกะบะห์นั้นจะผสมน้ำหอมจากดอกกุหลาบ และน้ำซัมซัม

พรมที่ใช้ในมัสยิดหะรอมซึ่งมีมากกว่า 30,000 ชิ้นนั้น จะถูกทำความสะอาด 3 ครั้งต่อวันซึ่งมีขั้นตอนการทำความสะอาดทั้งหมด 5 ขั้นตอน เริ่มจากการดูดฝุ่น ซักล้าง อบแห้ง นำไปตากแดด และทำมาซ่อมแซมให้ดูเหมือนใหม่

ส่วนการเก็บขยะจากถังขยะกว่า 2,000 ถังรอบๆมัสยิดนั้น จะเก็บทั้งหมด 25 ครั้งต่อวัน ซึ่งจำนวนของขยะที่เก็บได้ในแต่ละวันอาจจะสูงถึง 90 ตันเลยทีเดียว

คลิปการทำความสะอาดมัสยิด
การเปลี่ยนผ้ากิสวะฮ์(ผ้าคลุมบัยตุลลอฮ์หร­ือผ้าคลุมวิหารกะบะฮ์) ที่มหานครเมกกะ ประเทศซาอุดิอารเบีย เช้าตรู่ของวันที่9 ซุลฮิจยะฮ์(14 ต.ค 2556) วันอารอฟะฮ์ที่ผ่านมา ขณะที่ฮุจยาตซึ่งได้ค้างแรมอยู่ ณ ทุ่งมีนาในขณะนั้น กำลังมุ่งหน้าไปวุกุฟ ที่ทุ่งอารอฟะฮ์ เนื่องจากเป็นวันอารอฟะฮ์ ที่มัสยิดฮารอม ทางเจ้าทางที่ผู้ดูแล2มัสยิดศักดิ์สิทธิ์ข­องซาอุ ได้มีการเปลี่ยนผ้าคลุมบัยตุลลอฮ(ผ้ากิสวะ­ฮ์) ออกเป็นประจำทุกปี และจะเปลี่ยนผืนใหม่ก่อนวันอิดิลอัฎฮา1วัน­ทุกครั้ง ผ้ากิสวะฮ์นั้นมีลักษณะคล้ายผ้าไหมสีดำ ซึ่งลายนั้นเป็นถ้อยคำจากจากพระมหาคัมภีร์­อัล กุรอาน โดยใช้ทองคำแท้ๆในการปักลายลงผ้า ผ้าคลุมบัยตุลลอฮ สมัยคอลีฟะฮ์ต่างๆจะมีหลายสีด้วยกัน ไม่ว่า สีแดง สีขาว สีเขียว หรือสีดำ ซึ่งเป็นสีที่ใช้กันมาถึงปัจจุบัน ในสมัยก่อนประเทศอียิปต์เคยได้รับเกียรติใ­ห้เป็นผู้ผลิตผ้ากิสวะฮ์มาโดยตลอด แต่หลังจากประเทศซาอุสร้างโรงงานผลิตขึ้นม­าเอง ผลิตจากประเทศซาอุตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

โพสท์โดย: ลั๊ลลาอย่างมีสาระ
แหล่งที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=czv0EuQTTPY
http://blog.muslimsquare.com/the-cleaners-of-the-sacred-mosques/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: PRP, แย้มศรี, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"ทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟสาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มอังกฤษเกือบทำผู้หญิงสลบ เพราะมีเจ้าโลกที่ใหญ่สุดในเกาะอังกฤษ"แมนยู" ซัด "เชฟฟิลด์" ยับ 4-2!!ฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่มผดส.เครื่องบิน เห็น UFO บินผ่านเครื่องบิน
ตั้งกระทู้ใหม่