หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปลี่ยนดาวอังคารให้เป็นที่อาศัยได้ด้วยการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ ไม่ง่ายขนาดนั้น

โพสท์โดย ไก่อ้วน

  Elon Musk นักธุรกิจชื่อดังเจ้าของบริษัทโครงการอวกาศเอกชน SpaceX ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ The Late Show with Stephen Colbert ในวันที่ 9 กันยายน ที่มีประโยคใจความดังนี้

              Elon Musk เจ้าแนวคิดเรื่องการบุกเบิกให้ดาวอังคาร (Mars Colonization) ในระบบสุริยะให้เป็นที่ที่มนุษย์อาศัยได้ (inhabitable) ได้พูดในรายการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพื้นผิวดาว (Terraforming) ว่ามีทางลัดหนึ่งที่สามารถทำให้เกิดกระบวนการนี้ได้รวดเร็วคือการใช้ Termo-nuclear หรือระเบิดนิวเคลียร์ชนิดหนึ่ง ที่มนุษย์คิดขึ้น หย่อนลงไปที่ขั้วโลกเหนือ (North Pole) ของดาวอังคาร ซึ่งทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ทั้งในโลกออนไลน์และวงการดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์

           Dr Matthew Genge จาก  Imperial College London บอกว่า "ถ้าเราต้องการเปลี่ยนพื้นผิวดาวอังคารอย่างรวดเร็ว หนทางที่จะทำได้ก็คือจะต้องทำให้ก้อนน้ำแข็งบนขั้วโลกเหนือเหล่านั้น ระเหยเป็นไอน้ำ (Evaporate) แต่ผมไม่คิดว่าเราจะเปลี่ยนน้ำแข็งเหล่านั้นให้เป็นก๊าซมากพอด้วยการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ยังต้องใช้เวลาอีกเป็นสิบศตวรรษ" Dr Genge กล่าว

            Dr. Seth Shostak นักอวกาศวิทยาอาวุโสจากสถาบัน SETI ได้เขียนอีเมลชี้ให้เห็นจุดของความพยายามต่างๆ การใช้นิวเคลียร์อาจไม่ได้ผลที่จะสร้างสภาวะเรือนกระจก (greenhouse effect) ให้ก้อนน้ำแข็งนั้นละลายอย่างต้องการ "หลายสัปดาห์หลังการระเบิด ดาวอังการอาจเปลี่ยนแปลงกลับกลายเป็นอย่างเดิมที่เคยเป็นมา คือยังใช้อยู่อาศัยไม่ได้เหมือนเดิม" Dr. Shostak มีไอเดียเห็นต่างไปกว่านั้นคือการใช้ สารฟรีออน (Freon)

            ลองโยนตู้เย็นเก่าที่เต็มไปด้วย Freon ลงไปในดาวอังคารดู มันเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีประสิทธิภาพ (effective greenhouse gas) Freon อาจอยู่ในชั้นบรรยากาศ เก็บความร้อนทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นและอย้างน้อยน้ำแข็งจะเริ่มละลาย และแน่นอน Freon เป็นพิษ (Toxic) ในความเข้มข้นสูง แต่อย่างน้อยเราก็มี Freon ในบรรยาศน้อยกว่ากัมมันตรังสีนิวเคลียร์จากระเบิด

           Dr. Lawrence Krauss อาจารย์ทฤษฎีด้านฟิสิกส์ ที่ Arizona State University ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงดาวอังคารอย่างรวดเร็วด้วยวิธีนี้ "ขลาดเขลามากที่จะหวังว่าดาวอังคารจะเปลี่ยนแปลงมาเป็นที่อาศัยได้ง่ายๆ"

           NASA ยิ่งไม่สนใจใหญ่เกี่ยวกับไอเดียนี้ องค์กรตัวแทนอวกาศนาซา มีแถลงการยืนยันชัดว่า "เราเห็นด้วยกับการส่งเสริมสำรวจอวกาศในระบบสุริยะในแนวทางที่เป็นการปกป้องสภาพแวดล้อมที่ถูกสำรวจให้อยู่ในสภาวะธรรมชาติเดิมที่มันเคยเป็น"

           ไอเดียของมักส์นั้นหลายครั้งออกมาในแนว "บ้า" แม้เจ้าตัวจะออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์แล้วว่า "ไม่ได้พูดว่า ควร ทิ้งนิวเคลียร์ดาวอังคาร แต่แสดงให้เห็นทางเลือกนึงเท่านั้น" แต่ก็สายไปเสียแล้ว 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: mai, Unwanted, nkart, AdamS JaideE, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ฮาวทู “ชิงเปรต” ให้ได้ของที่อยากได้ในวันสารทเดือนสิบ ต้องจับ…จองไว้ก่อน 🤣สวน จักรพรรดิ​เฉียนหลง เเห่งราชวงศ์​ชิง​อุบล เมืองคนงาม: ทางเพลง ท่องเพลิน(๒)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฮาวทู “ชิงเปรต” ให้ได้ของที่อยากได้ในวันสารทเดือนสิบ ต้องจับ…จองไว้ก่อน 🤣🔥 Youtube เตรียมปรับขึ้นราคา Premium ในประเทศไทย ⚡จักรพรรดิ​กวังซวี่เเละซูสีไทเฮา...กลับพระราชวังคู่รักคนไทยเตรียมถูกประหๅรที่อินโด หลังลักลอบขนยาเสwติดเข้าประเทศ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทำไมลูเซียสจึงแปรพักตร์ ในช่วงนาทีสุดท้ายของสงคราม!ซลักฮอร์นละอายใจ หรือหวาดกลัวมากกว่ากัน!ไวรัลร้อน สาวลูกครึ่งเกาหลี-ฟิลิปปินส์เปิดใจ "ทำไมฉันไม่ชอบบอกว่าฉันเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์" คอมเมนต์เดือดทั่วโซเชียลไวรัลแรง สาวสวยพูดตรง "ทำไมฉันถึงเกลียดวัฒนธรรมเกาหลี" คอมเมนต์สนั่นทั้งเกาหลี-ต่างชาติ
ตั้งกระทู้ใหม่