หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตือนรัฐไล่เบี้ยสัมปทานเอไอเอส

โพสท์โดย tontago

เตือนรัฐไล่เบี้ยแก้สัมปทานทีโอที-เอไอเอส หวั่นลงเอยแบบค่าโง่คลองด่านอีก ผู้เชี่ยวชาญโทรคมนาคมชี้เหตุผลที่ “ไอซีที-ทีโอที” ไม่สามารถหักดิบฟ้องเรียกค่าเสียหายแก้ไขสัญญากับเอไอเอสกว่า 70,000 ล้านได้ เหตุมีมติคณะกรรมการกฤษฎีกาค้ำคออยู่ ชี้แม้กระบวนการแก้ไขสัญญาไม่ผ่าน ครม.แต่สัญญาแนบท้ายยังมีผลให้คู่สัญญาต้องปฏิบัติตาม เตือนรัฐระวังเสียค่าโง่ตามรอยบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านอีกระลอก

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ รมว.กระทรวงไอซีที และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เร่งรัดดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท แอดวาน์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กรณีมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานนับสิบครั้งในช่วงก่อนหน้าเพื่อให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า ประเด็นการตรวจสอบการแก้ไขสัญญาสัมปทานนั้น ในส่วนของทีโอที มีการแก้ไขสัญญาสัมปทานที่ยังความเสียหายแก่รัฐนั้น ในส่วนของเอไอเอสที่มีการพูดถึงมากที่สุด คือการแก้ไขสัญญาครั้งที่ 6 และ 7 ที่เปิดกว้างให้เอกชนนำโครงข่ายไปให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นร่วมใช้ (โรมมิ่ง) รวมทั้งยังแก้ไขสัญญาลดอัตราส่วนแบ่งรายได้สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (พรีเพด) จาก 25-30% เหลือ 20% ทำให้รัฐสูญเสียประโยชน์คิดเป็นเม็ดเงินรวมกว่า 77,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รัฐบาลและกระทรวงไอซีทีเคยมีการตั้งคณะทำงานขึ้นพิจารณาการแก้ไขสัญญาสัมปทานที่ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม ดำเนินการกับคู่สัญญาเอกชนนับ 10 ราย โดยมีการทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อให้วินิจฉัยบรรดาสัญญาสัมปทานสื่อสารต่างๆ ที่มีการแก้ไขกันจนปรุในระยะ 10-15 ปีที่ผ่านมา และผลจากการหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎาดังกล่าวยังผลให้เส้นทางการไล่เบี้ยบอกเลิกสัญญาสัมปทานและฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายไม่เป็นไปตามที่คู่สัญญาฝ่ายรัฐตั้งธงไว้ แต่กลับทำให้เรื่องคาราคาซังมาจนกระทั่งปัจจุบัน

ทั้งนี้ เหตุผลที่ทำให้ทีโอทีไม่สามารถหักดิบฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทเอกชนคู่สัญญาได้ เพราะมีบันทึกของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ 0291/2550 และ 0292/2550 ลงวันที่ 18 พ.ค.50 ที่มีไปยัง รมว.ไอซีทีในขณะนั้นระบุว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้วินิจฉัยว่า การแก้ไขสัญญาสัมปทานที่ทีโอทีและบริษัท กสท โทรคมนาคมทำไว้กับคู่สัญญาเอกชนนั้น แม้จะไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯปี 2535 ยังผลให้การแก้ไขสัญญาดังกล่าวไม่มีอำนาจตามกฎหมาย แต่กระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาอันเป็นนิติกรรมทางการปกครองสามารถแยกออกจากข้อตกลงแนบท้ายสัญญาที่ทำได้ และข้อตกลงแนบท้ายที่ทำขึ้นยังคงมีผลอยู่ตราบเท่าที่ยังไม่มีการเพิกถอน หรือสิ้นผลโดยเงื่อนเวลา หรือเหตุอื่น

“ผลการชี้ขาดของคณะกรรมการกฤษฎีกาข้างต้น ชี้ให้เห็นว่าการเจรจาแก้ไขสัญญาที่กระทำระหว่างกันนั้นยังคงมีผลผูกพันคู่สัญญา หาใช่จะไปตีความว่าทำให้รัฐสูญเสียประโยชน์ขาดรายได้จากค่าสัมปทาน เพราะสิ่งที่ชดเชยกันหลังการแก้ไขสัญญาดังกล่าวได้ทำให้รัฐเพิ่มโอปอเรเตอร์ผู้ให้บริการมือถือรายใหม่ และสามารถพัฒนาตลาดมือถือรูปแบบใหม่เพิ่มเข้ามาจนยังผลให้ผลประโยชน์ตอบแทนที่รัฐเคยได้รับทะยานขึ้นจากอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำหลายเท่าตัว จึงไม่อาจจะชี้ขาดลงไปว่ารัฐสูญเสียประโยชน์ได้”

นอกจากนี้ หากมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายก็ไม่แน่ว่าผลที่ออกมาอาจทำให้รัฐอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบได้อีก เพราะหากถือว่าสัญญาแก้ไขเหล่านี้เป็นโมฆะต้องกลับไปสู่สถานะเดิมของทั้งสองฝ่าย หรือกลับไปใช้สัญญาหลักเดิม ผลที่จะตามมานั้นกลับจะทำให้ทีโอที และแคทต้องให้ความคุ้มครองสัมปทานมือถือเดิมที่กระทำกันเอาไว้ตั้งแต่แรก ไม่สามารถจะไปให้สัมปทานมือถือรายอื่นเพิ่มเติมได้เพราะอาจถูกฟ้องร้อง รวมทั้งหากจะมีการเลิกสัญญากันรัฐอาจต้องหาเงินนับแสนล้านคืนให้เอกชนเพื่อบอกเลิกสัญญาที่กระทำต่อกันตั้งแต่ต้นด้วย

“ที่สำคัญกระทรวงไอซีทีและทีโอทียังต้องตอบนักลงทุนไทยเทศด้วยว่าเหตุใดจึงฟ้องเรียกค่าเสียหายแต่กับเอไอเอสเพียงรายเดียว ทั้งที่รัฐมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานกับคู่สัญญามือถือรายอื่นๆ อยู่ด้วยและทุกรายต่างก็มีการปรับลดค่าสัมปทานและให้บริการโรมมิ่งบนพื้นฐานเดียวกัน”

นอกจากนี้หากมีการนำเรื่องขึ้นฟ้องศาล เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย สุดท้ายก็ต้องมีการตั้งอนุญาโตตุลาการเพื่อชี้ขาดข้อพิพาทข้างต้นนี้อยู่ดี ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่า การนำเรื่องเข้าสู่การชี้ขาดในชั้นอนุญาโตตุลาการนั้น ผลจะออกมาอย่างไร แต่หากพิจารณาบทเรียนสัญญาสัมปทานโครงการรัฐอื่นๆ ที่เข้าสู่การชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการแล้วส่วนใหญ่ภาครัฐมีแต่พ่ายคดีอย่างกรณีค่าโง่คลองด่าน มูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาทที่รัฐบาลในอดีตไปยกเลิกสัญญาเอกชนโดยไม่พิจารณาอย่างรอบคอบนั้น น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีว่าหากรัฐบาลและไอซีทียังคงเดินหน้าฟ้องร้องคดีผลจะออกมาอย่างไร

เนื้อหาโดย: tontago
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tontago's profile


โพสท์โดย: tontago
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเก"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วโลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตหนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ขายลาบให้ตา 50 บาท ได้ไหม? ต้องเดินหน้าเศร้า ร้านไม่ขายให้สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเจ้าอาวาสวัดหดหู่ใจโจรทุบ 23 เจดีย์ลักเงินผีที่วัดปาไร่พรหมารามนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"
ตั้งกระทู้ใหม่