หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถ้ายื่นทั้ง INDA l CommDe ของจุฬาฯ จะติด inda จริงหรือ!?

โพสท์โดย Veerayuth

บทความเหล่านี้สืบเนื่องมาจากคำถามที่ได้รับการถามเข้ามาทั้งจากทางโทรศัพท์ FB line etc. ก็ขอแปะบทความแนะแนวพร้อม Artwork สวยๆ ไว้นะครับ เผื่อใครมีโอกาสเข้ามาอ่าน

Q?  :   มีข้อสงสัยค่ะ ว่า คณะ Inter จุฬาฯ inda , commde ถ้ายื่นสมัครทั้ง 2 คณะ จะมีโอกาสติด inda มากกว่าจริงรึป่าวคะ?
 A.   :   จากการประกาศผลปีล่าสุด ที่ทำให้โทรศัพท์ดังไม่หยุด เนื่องจากมีน้องที่ทั้งสอบแล้ว และ ยังไม่สอบโทรมาถามถึงการประกาศผลเป็นจำนวนมาก

ย้อนกลับมาดูที่ requirement ของทั้ง 2 สาขาก่อนครับ

INDA - International Program in Design & Architecture
ตามชื่อเลยครับ INDA ชัดเจนว่าสถาปนิก ฉะนั้นเกณฑ์ในการคัดเลือกก็จะต้องคัดสรรผู้ที่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเรียนได้ โดยดูภาพรวมว่าน้องมีความสามารถระดับไหน มีความเป็นตัวตนแค่ไหน ดูแล้วต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานในลักษณะของงานสถาปัตย์ได้ ไม่ติสแตกจนเกินไป ฉะนั้นการทำงานใส่พอร์ตจะต้องดูแล้วมีความเป็นตัวเองอยู่พอสมควร และมีมาตราฐานของทาง INDA งานที่บ่งบอกถึงคุณภาพของงานออกแบบระดับหนี่ง ไม่ได้มีแค่เพ้นท์ วาดตามจินตนาการอย่างเดียว

COMMDE - Communication Design
ชื่อก็ตรงตัวอีกเช่นกัน Communication = การสื่อสาร, Design = ออกแบบ ซึ่งหมายถึงการใช้งานออกแบบเป็นตัวสื่อสาร เพียงแต่ว่าทางหลักสูตร ของจุฬาฯ นั้นผู้ที่เรียนในสาขานี้ไม่ได้ถูกแยกเป็น major ชัดเจนว่าน้องจะต้องเรียนอะไรมีความถนัดทางไหนเป็นพิเศษ แต่จะเป็นการดึงทัศนคติเฉพาะตัวของแต่ละคนออกมา บวกกับ โจทย์ที่ทางอาจารย์กำหนดขึ้นมาให้กว้างๆ และให้ผู้เรียนพยายามตีโจทย์ให้แตกในสไตล์ของตนเอง เพราะฉะนั้นงานที่ออกมาอาจจะไม่เหมือนกันเลยก็ได้ แต่ยังอยู่ในพื้นฐานโจทย์เดียวกัน

ทีนี้ก็มาดูปัจจัยที่ทำไมถืงยื่น 2 คณะแล้ว ดันไปลงกล่องที่ INDA เหตุผลก็คือค่าน้ำหนักไงครับสมมุติว่า inda รับ 100 คน คนสมัคร 200 โอกาสติด 50% commde รับ 50 สมัคร 180 โอกาส 28% ถ้าคิดแบบสถิติแน่นอนว่า inda มีโอกาสมากกว่า หรือ ในอีกมุมมองหนึ่งก็คือ การที่น้องอยู่ตรงกลางไม่ได้มีจุดชี้ชัดไปทางใดทางหนึ่งก็อาจจะสร้างกำแพงบางอย่างให้ตัวเองได้ เพราะถ้า inda ต้องการแบบกลาง แต่ commde ต้องการเป็นชัดๆเลยว่าจะเรียน commde โอกาสที่น้องจะไป inda ก็มีมากกว่า โดยเกณฑ์การพิจารณาของอาจารย์ ก็มาจากพอร์ตโฟลิโอ และ การสอบสัมภาษณ์ นี่แหละครับ

สรุป ก็คือเลือกว่าจะเรียนแบบไหนก็ตัดสินใจจริงจังไปเลย น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะครับ เพราะจะได้บุกตะลุยเต็มที่ เคยได้ยินมั้ยครับจับปลาสองมือ มัน ไม่ดี หรือ ถ้าไม่ได้จุฬาฯ ก็ยังมี KMUTT, SOA+D [บางมด] MUIC [มหิดล] หรือ เอกชน ที่เราสามารถเลือกได้อีก ครับ

WWW.AADC.ME

เนื้อหาโดย: Veerayuth
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Veerayuth's profile


โพสท์โดย: Veerayuth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ใช้ AI " สร้างสสารทิพย์ " มาขายออนไลน์สวนสัตว์มนุษย์ หรือ Human Zoo หนึ่งในความน่าละอายของมนุษย์ ที่ทำกับมนุษย์ด้วยกันงามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกUN คาด "กาซาต้องใช้เวลา มากกว่า 16 ปี ในการสร้างบ้านใหม่"ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!บ้านร้างในญี่ปุ่น " พุ่งเกือบ 4 ล้านหลัง "ขีปนาวุธที่เร็วที่สุดในโลก (28,000 กม./วินาที)ชื่อว่าอะไรรู้มั๊ย? ทำไม"แม่น้ำสาละวิน"ถึงเย็นตลอดปีสนามบินคันไซ คว้า " อันดับ 1 ของโลกด้านการจัดการกระเป๋า "
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
UN คาด "กาซาต้องใช้เวลา มากกว่า 16 ปี ในการสร้างบ้านใหม่"เงื่อนไข... หรือข้ออ้างนักเรียนชาย ม.4 รร.ดังเมืองคอนป่วยซึมเศร้าพลัดตกจากอาคารเรียนชั้น 4 ไปสิ้นใจที่ รพ.มหาราชงามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
สอบถามหน่อยจ้า น้องหมาใครเวลากินไม่ชอบเคี้ยวอาหารบ้างเขื่อนศรีนครินทร์นักท่องเที่ยวจมน้ำจุดเดียวกับน้องมาวิน ปี65อาหารอีสานที่ควรรู้ มาถาม-ตอบกันแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้
ตั้งกระทู้ใหม่