หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กินกล้วยเกินกว่า 6 ลูกในมื้อเดียวอาจฆ่าคุณได้ จริงหรือ?

โพสท์โดย ไก่อ้วน

มีคนเคยบอกว่า การกินกล้วยจำนวนมากในครั้งเดียวเป็นอันตราย หรือแม้กระทั่งเคยได้รับคำแนะนำมาว่า การกินกล้วยเกินกว่า 6 ผลในมื้อเดียวนั้นสามารถที่จะฆ่าคุณได้ คุณคิดว่ามันเป็นจริงมั้ย?

กล้วยเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ซึ่งคุณค่าทางโภชนาการของมันอัดแน่นไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ในรูปลักษณ์ที่ดูดีของกล้วย ทำไมคุณถึงคิดว่ามันจะเป็นอันตราย?

มันจะเป็นความจริง เนื่องด้วยระดับโพสแทสเซียมสูงหากคุณรับประทานกล้วยเกินกว่า 6 ผล แล้วทำไมโพสแทสเซียมถึงอันตราย? หลายคนคงตั้งคำถามต่อ “ที่จริงแล้ว มันเป็นเรื่องของความอยู่รอด ซึ่งเราก็สามารถพบโพสแทสเซียมได้ในเซลล์ภายในร่างกาย” Catherine Collins นักโภชนาการที่โรงพยาบาลเซนต์จอร์จในกรุงลอนดอนกล่าว

ร่างกายของเราจะใช้โพแทสเซียมในเรื่องของกระแสไฟฟ้าที่ช่วยให้เซลล์ทำงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งมันจะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจสม่ำเสมอและต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อนเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด รวมไปถึงมีความสำคัญในการควบคุมความดันโลหิต

ในทางกลับกัน หากระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไปหรือสูงเกินไปก็สามารถทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ มีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ และท้องเสีย โดย “โพแทสเซียมคลอไรด์ (Potassium chloride)” เป็นหนึ่งในสารเคมีอันตรายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งปริมาณที่สูงๆ อาจทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้

แต่สำหรับคนที่สุขภาพดี “มันอาจจะเป็นไปได้ยากที่จะการรับประทานกล้วยมากๆ จะเป็นอันตราย” คอลลินกล่าว “คุณอาจจะต้องการกล้วยกว่า 40 ผลที่จะทำให้ระดับของโพแทสเซียมสูงถึงขนาดที่ทำให้หัวใจหยุดเต้นได้” กล้วยไม่ได้อันตราย และในความจริงแล้วมันอาจจะดีมากสำหรับคนมรารับประทาน

ผู้ใหญ่ควรรับประทานโพแทสเซียมประมาณ 3,500 มิลลิกรัมต่อวันตามคำแนะนำของ UK's National Health Service โดยกล้วยนั้นมีน้ำหนักเฉลี่ย 125 กรัม หรือมีโพแทสเซียมประมาณ 450 มิลลิกรัม หมายความว่า คนที่มีสุขภาพดีสามารถรับประทานได้ถึง 7 ผลครึ่งซึ่งก็ยังไม่ถึงระดับแนะนำของการรับประทานโพสแทสเซียมต่อวันเสียด้วยซ้ำ

แต่ก็อาจมีบางคนที่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงซึ่งได้แก่ ผู้ป่วยโรคไต คอลลินเตือน

“ผู้ป่วยโรคไตจะมีการทำงานของไตที่ด้อยประสิทธิภาพ ซึ่งคนไข้ที่เป็นโรคไตจะมีระดับที่เป็นอันตรายของโพแทสเซียมในกระแสเลือด เนื่องจากพวกเขามีการขับโพแทสเซียมทางปัสสาวะได้ต่ำ” คอลลินกล่าว “ดังนั้นในทางทฤษฎี มันเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยโรคไตจะเสียชีวิตจากระดับโพแทสเซียมในเลือดสูง หากพวกเขารับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุนี้จำนวนมาก”

เธอเคยมีคนไข้ที่ต้องฟอกไตที่มีอาการหัวใจวายหลังจากที่รับประทานมะเขือเทศมากเกินไป ซึ่งมะเขือเทศเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม เป็นผลให้ไตของเขาหยุดการทำงานเนื่องจากไม่สามารถกำจัดโพแทสเซียมส่วนเกินออกไปได้

สิ่งที่อาจต้องเป็นกังวลอีกอย่างหนึ่งของกล้วยคือ รังสี

เช่นเดียวกับอาหารหลายๆ อย่าง กล้วยตามธรรมชาติจะมีไอโซโทปกัมมันตรังสี ที่เพียงพอสำหรับกระตุ้นให้หน่วยงานการวิเคราะห์การคุกคามทางนิวเคลียร์เรียกร้องให้นำอุปกรณ์ตรวจจับที่ใช้ในท่าเรือสหรัฐมาใช้ตรวจสอบการลักลอบขนวัสดุนิวเคลียร์ได้

กล้วยมีปริมาณของรังสีที่ 0.1 microsieverts ซึ่งโดยทั่วไป การทำ CT scan ในโรงพยาบาลจะใช้ปริมาณรังสีในการถ่ายภาพอวัยวะต่างๆ ที่ระดับ 10-15 millisieverts – ประมาณได้มากกว่า 100,000 ครั้งเมื่อเทียบกับรังสีในกล้วย

*** 1 millisieverts = 1,000 microsieverts 

“ระดับของรังสีในกล้วยมีเพียงเล็กน้อย” คอลลินกล่าว และ “กล้วยไม่ได้มีรังสีมากเช่นถั่วบราซิล (Brazil nut) และเราจะปลอดภัยหากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ”

 

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/503062
อ้างอิง www.bbc.com/news/magazine-34225517
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยแมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวโควิด-19 อีกแล้ว!!!ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวไทยเสนอเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยสงครามเมียนมา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาคดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นทำไมเราถึงชอบกลิ่นหนังสือ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
3 จิตวิทยาที่คุณควรรู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากเป็นตะคริวบ่อยขณะออกกำลังกายexceed: เกิน มากกว่าผลไม้ที่ช่วยคลายร้อน ช่วยดับกระหายได้ดี
ตั้งกระทู้ใหม่