หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไซส์จักรยานสำคัญอย่างไรต้องอ่าน

เนื้อหาโดย pathong

 

การเลือกซื้อจักรยานก็เช่นเดียวกับการเลือกซื้อเสื้อผ้า เสื้อผ้าที่ฟิตพอดีทำให้เราขยับตัวได้ สะดวกสบาย ไม่ติดขัด ไซส์จักรยานก็เป็นประเด็นสำคัญที่เราควรให้ความสนใจก่อนที่จะซื้อ เพราะไซส์รถที่ไม่พอดีจะมีผลมากกว่าแค่ปั่นไม่สบาย แต่จะทำให้ร่างกายเราบาดเจ็บจากการฝืนใช้ขนาดรถที่เล็กหรือใหญ่เกินไป และทำให้บังคับรถได้ยากซึ่งอาจจะเกิดอันตรายระหว่างใช้งานบนท้องถนนได้ ประโยชน์ของไซส์จักรยานที่พอดีตัวเราคืออะไร? มาดูกันครับ

 

1. ช่วยให้ปั่นสบายและไม่บาดเจ็บ: จักรยานที่พอดีสรีระสัดส่วนของเราทั้งช่วงแขน ช่วงขาจะทำให้ท่าปั่นเราเป็นธรรมชาติ ไม่มีการฝืนข้อต่อและกล้ามเนื้อจุดหมุนต่างๆ ซึ่งหากเป็นรถที่ไม่พอดีสรีระและฝืนใช้ไปเรื่อยๆ จุดที่กล่าวมาก็อาจจะบาดเจ็บเสียหายได้ในระยะยาว ยิ่งถ้าเราปั่นในลักษณะออกกำลังกายซึ่งต้องมีแรงกดแรงดึงเยอะแล้ว ยิ่งจำเป็นต้องเลือกรถให้ถูกขนาด

 

2. ช่วยให้ปั่นได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น: ถ้าจักรยานพอดีไซส์เข้ากับสรีระของเรา มุมและมิติการออกแรงปั่นก็จะเป็นธรรมชาติซึ่งจะทำให้เราออกแรงปั่นได้ดีกว่าเดิม เหนื่อยช้าลง และไปได้ไวขึ้น

 

3. ช่วยปรับปรุงเทคนิคการปั่น: ลองสังเกตคนที่ใช้จักรยานผิดไซส์ อย่างใช้ไซส์ใหญ่เกินไปเราจะเห็นว่าคนปั่นต้องพยายาม “ฝืน” ปั่น ต้องเหยียดขาจนสุดแทบจะเขย่ง หรือพยายามยืดมือไปจับปลายแฮนด์ซึ่งยาวเกินขนาดร่างกายของเขา จักรยานที่พอดีตัวจะทำให้เราพัฒนาเทคนิคการปั่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ การปั่นจักรยานฟังดูเหมือนจะง่ายแต่จริงๆ แล้วมีความละเอียดอ่อนมากกว่าแค่การทรงตัว ถ้ารถจักรยานไม่พอดีตัวกับเรา ก็ยากที่จะเริ่มพัฒนาทักษะต่างๆ ในการปั่นให้มีประสิทธิภาพต่อไป

 

4. สบายใจ: จักรยานที่พอดีตัวจะทำให้เราปั่นได้โดยไม่ต้องคอยกังวลและฝืนความสามารถร่างกาย ซึ่งทำให้เรามีสติไม่ต้องคอยกังวลเรื่องระยะต่างๆ ตลอดเวลา รถที่พอดีตัวช่วยให้เราบังคับได้ง่าย โดยเฉพาะตอนเข้าโค้งและลงเนินด้วยความเร็วสูง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้อีกทาง

 

5. เลือกไซส์จักรยานอย่างไร?: วิธีที่ดีที่สุดคือให้ไปลองจักรยานที่ร้าน ซึ่งหากเจ้าของร้านมีประสบการณ์ก็จะแนะนำไซส์ที่พอดีกับเราได้ง่ายและรวดเร็วกว่าเราเลือกเองโดยการดูจากชาร์ทตารางขนาดรถผ่านอินเทอร์เน็ตหรือโบรชัวร์ การไปซื้อที่ร้านโดยตรงเราสามารถเลือกเปลี่ยนระยะอุปกรณ์ต่างๆ เช่นความยาวสเต็ม ความกว้างของแฮนด์ และประเภทหลักอานได้ด้วย

เนื้อหาโดย: pathong
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
pathong's profile


โพสท์โดย: pathong
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ซาอิ, MuayMuaythai, ข้าวโพดคั่ว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบอวัยวะใหม่ ในร่างกายมนุษย์โดยไม่ได้ตั้งใจ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ใช้พัดลมแบบผิดๆส่งผลเสียต่อสุขภาพ"พริกป่น" อันตรายกว่าที่คิดปรับแอร์ยังไงให้เย็น?ห้ามทำเด็ดขาดเมื่อเปิดแอร์ในห้องนอน!!
ตั้งกระทู้ใหม่