หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขข้อข้องใจ เข็มขัดนิรภัยบนเครื่องบิน มันมีไว้ทำอะไรกันแน่!?

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย AdamS JaideE
ไขข้อข้องใจ เข็มขัดนิรภัยบนเครื่องบิน มันมีไว้ทำอะไรกันแน่!?

ทุกวันนี้เราเดินทางด้วยเครื่องบินมากขึ้น เพราะง่าย สะดวก รวดเร็ว แถมยังปลอดภัยกว่าการโดยสารทางถนนอีกด้วย และดูเหมือนว่าเข็มขัดนิรภัยบนเครื่องบินจะไร้ประโยชน์และนึกภาพไม่ออกว่ามันจะช่วยคุณให้รอดพ้นจากอันตรายได้อย่างไร ในเมื่อถ้าเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างเช่นเครื่องบินตกขึ้นมา เข็มขัดนิรภัยมันก็ไม่ได้ช่วยชีวิตอะไรเราสักหน่อย

แต่เปล่าเลย…เดินทางโดยเครื่องบิน ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีอุบัติเหตุเล็กๆน้อยเกิดขึ้น และนี่คือเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังของการ ‘คาดเข็มขัดนิรภัย’
ทำไมเราต้องคาดเข็มขัดนิรภัย?

กัปตันของสายการบินหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า “การที่ผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัยจะทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บจากหลุมอากาศ โดยตัวของผู้โดยสารจะลอยออกจากที่นั่งแล้วกระแทกที่วางแขน รถเข็นอาหาร เพดานหรือผู้โดยสารท่านอื่น ถ้าหากมีผู้โดยสารกำลังเดินอยู่แล้วล่ะก็จะได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้หนักยิ่งกว่า เพราะเสี่ยงที่จะล้มและกระแทกกับของแข็งที่อยู่รอบตัว เพราะฉะนั้นให้ปฏิบัติตามกฎ คาดเข็มขัดนิรภัยดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อน มีแอร์โฮสเตสไม่น้อยได้รับอุบัติเหตุจากหลุมอากาศบ่อยมากระหว่างเดินไปมาบนเครื่องบินและได้รับบาดเจ็บที่คอ หลัง ขาและเท้า โดยเฉพาะที่เท้า เมื่อของหนักๆกว่า 200 ปอนด์ (ราว 90 กิโลกรัม) บนรถเข็นอาหารยกตัวขึ้นจากพื้นแล้วไปทับเท้าแอร์โฮสเตสเข้า”

resons why you should wear airplane seat belt airplane-seatbelt-smoking-sign

แล้วกัปตันจะรู้ได้อย่างไรว่าตอนไหนควรจะเปิดสัญญาณคาดเข็มขัดนิรภัย

“ผมจะปิดสัญญาณคาดเข็มขัดนิรภัยก็ต่อเมื่อแน่ใจแล้วว่าสภาพอากาศคงที่ และจะเปิดตอนที่อยู่ในระหว่างสภาพอากาศแปรปรวนและมีภาวะเสี่ยงที่จะเกิดหลุมอากาศ แต่โชคร้ายที่บางครั้งการเกิดหลุมอากาศเป็นอะไรที่คาดเดาไม่ได้และเกิดขึ้นอย่างฉุกละหุกมาก เพราะฉะนั้นสัญญาณคาดเข็มขัดนิรภัยจึงต้องเปิดแม้จะเป็นตอนที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผู้โดยสารอาจไปเห็นเข้าและปฏิบัติตามโดยบังเอิญก็ได้ แต่สิ่งที่ผมอยากแนะนำมากๆคือ เมื่อผู้โดยสารมาถึงที่นั่งแล้วให้คาดเข็มขัดนิรภัยเลย และคาดไว้ตลอดเวลา แม้สัญญาณปิดแล้วก็ตาม”

resons why you should wear airplane seat belt plane-cabin

นักบินจะตรวจจับสภาวะอากาศแปรปรวนได้อย่างไร

“อย่างแรกเลยคือพนักงานอำนวยการบินจะเตรียมแผนการบินร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยาและวางแผนเส้นทางการบินให้เรา รวมถึงคำนวนระดับความสูงที่จะบินด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเจอกับสภาพอากาศแปรปรวนให้น้อยที่สุด แผนการบินและบทสรุปจากพนักงานอำนวยการบินช่วยเตือนเราให้รู้ว่าพื้นที่ตรงไหนจะเกิดสภาวะอากาศแปรปรวนได้ ก่อนจะขึ้นบิน กัปตันต้องมีแผนที่จากกรมอุตุฯที่บ่งบอกถึงสภาพอากาศแต่ละอย่าง เช่น จะมีพายุฟ้าคะนอง มีลมในระดับความสูงต่างๆและจุดที่จะเกิดหลุมอากาศ เราจะทบทวนแผนที่และใช้วางแผนการเปลี่ยนเส้นทางการบินและระดับความสูงถ้าหากเราเจอสภาวะอากาศแปรปรวนตลอดเที่ยวบิน เราใช้ข้อมูลตรงนี้มาบรีฟกับแอร์โฮสเตสด้วย เพื่อจะได้รู้ว่าช่วงไหนจะเจอกับหลุมอากาศและจะได้ปรับการให้บริการกับผู้โดยสารได้ถูก

เมื่อเที่ยวบินพร้อมแล้ว ระบบเรดาห์ตรวจสภาพอากาศจะทำงานเพื่อวิเคราะห์หาปริมาณความชื้นในอากาศ ดังนั้นความแปรปรวนของสภาพอากาศสัมพันธ์กับพายุฟ้าคะนอง ทำให้เราหลบหลีกสภาพอากาศที่รุนแรงได้ ”

resons why you should wear airplane seat beltbriefing_zoom

รู้อย่างนี้แล้ว พอถึงที่นั่งปุ๊บ อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยปั๊บเลยนะจ๊ะ

ที่มา: attn: ภาพประกอบจาก essentialtravel.co.uk rega.ch businessinsider

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, จอมยุทธอินดี้, บังไค, Lovethailand, ยองยองซอย, ginger bread, AdamS JaideE, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซาอิ, BekkyPlai
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่