หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทดสอบจิตพร้อมไขข้อสงสัย...ทำไมคุณถึงมองเห็น "ใบหน้า" ในสถานที่แปลกประหลาด!?

โพสท์โดย AdamS JaideE
ทดสอบจิตพร้อมไขข้อสงสัย…ทำไมคุณถึงมองเห็น “ใบหน้า” ในสถานที่แปลกประหลาด!?

คุณเคยมองเห็นภาพ “ใบหน้า” ในสถานที่ต่างๆ ที่ไม่น่าจะเห็นบ้างไหม? ใบหน้าคนบนขนมปัง บนท้องฟ้า บนฝาถังขยะ หรือแม้แต่บนหัวเข่าของคนอื่น นั่นไม่ใช่เพราะคุณมโนไปเองหรอกนะ แต่มันคือปรากฏการณ์ที่วิทยาศาสตร์มีคำตอบให้!

Pareidolia (พาร์ไอโดลีอา) คือปรากฏการณ์ทางจิตของมนุษย์ที่เกิดจากการทำงานของสมองของ “บางคน” ที่แตกต่าง ทำให้หลายๆ คนเห็นใบหน้าในที่ที่แสนจะธรรมดาไปจนถึงสถานที่สุดแปลกประหลาดพิศดาร

pareidolia-phenomenon14

ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดจากการทำงานของสมองส่วนหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า right fusiform face area ซึ่งสมองส่วนนี้มีไว้จำแนกใบหน้าของคนจริงๆ และมันยังทำงานในขณะที่เรามองเห็น “ใบหน้า” ในที่ต่างๆ อย่างเช่นในชามอาหารเช้าแสนอร่อย

งานวิจัยจาก NNT Communication Science Laboratory ศูนย์ปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยังเสริมอีกว่า คนที่คิดว่ารถยนต์ของตัวเองดูมีความสุขหรือดูเศร้า มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคทางประสาทอีกด้วย

pareidolia-phenomenon01

Norimichi Kitagawa ได้ทำการศึกษาทดลองกับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 166 ราย โดยให้มองภาพที่ประกอบไปด้วยจุดที่จัดวางโดยการสุ่ม และให้ตอบคำถามว่าเห็นเป็นภาพของอะไร รวมทั้งให้วาดเส้นด้วยปากกาตามรูปร่างที่มองเห็นด้วย

BrainDecoder รายงานว่า “ผลการศึกษาพบว่าผู้ทดสอบบางคนมีความสามารถในการมองเห็นจุดเป็นรูปร่างที่มีความหมายได้มากกว่าคนอื่น ไม่ใช่เพียงภาพใบหน้าแต่ยังเป็นรูปสัตว์หรือต้นไม้ต่างๆ ซึ่งความสามารถนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับลักษณะนิสัยและอารมณ์”

“โดยรวมคือ คนที่ประสบกับปรากฏการณ์ Pareidolia มากกว่าคนอื่น คือคนที่มีการทดสอบทางอารมณ์ได้ผลหลากหลายและแปรปรวนมากกว่า คนที่ไม่ค่อยมีอารมณ์ทางด้านลบจะสามารถมองเห็นใบหน้าในที่ต่างๆ ได้น้อย แต่ลักษณะทางกายภาพหรือรูปร่างหน้าตาไม่ส่วนสัมพันธ์กับ Pareidolia และพบว่าผู้หญิงจะมีแนวโน้มเป็น Pareidolia มากกว่าผู้ชาย”

Kitagawa และทีมงานอธิบายถึงเรื่องของเพศที่เกี่ยวกับการทดลองว่า “ผู้หญิงมีร่างกายที่อ่อนแอกว่าผู้ชาย จึงทำให้เพศหญิงมีความรู้สึกและถูกกระตุ้นได้มากกว่าเพศชาย เพื่อให้รู้สึกตัวถึงอันตรายได้ไวกว่านั่นเอง”

และผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทจะมีอารมณ์ที่ไม่ค่อยมั่นคง ทำให้พวกเขาสามารถจินตนาการใบหน้าในสถานที่ที่ไม่ได้เป็นภาพใบหน้าจริงๆ นอกจากนี้อารมณ์บางอย่างยังมีผลต่อการมองเห็นภาพ Kitagawa กล่าวว่า “เราคิดว่าอารมณ์ด้านบวกจะช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นคนที่มีอารมณ์ด้านบวกมากกว่าจะสามารถมองเห็นภาพจุด(ในการทดสอบ)ได้หลากหลายแบบกว่าคนอื่นทั่วไป”

แล้วคุณล่ะเคยมองเห็นภาพใบหน้าบ้างหรือเปล่า?

มาลองทดสอบกันดีกว่า

หัวเข่า หรือ หัวของเด็ก?

pareidolia-phenomenon06

ต้นไม้ หรือ ใบหน้า?

pareidolia-phenomenon07

รถถัง หรือ หน้ายิ้ม?

pareidolia-phenomenon12

เก้าอี้ หรือ หน้าหลอนๆ?

pareidolia-phenomenon11

ถังขยะ หรือ ตากับปาก?

pareidolia-phenomenon05

ที่เปิดขวดมีรูปหน้ามั้ยนะ?

pareidolia-phenomenon08

เปลวไฟ หรือ ใบหน้าหญิงสาว?

pareidolia-phenomenon09

หน้ารถ หรือ หน้ายิ้ม?

pareidolia-phenomenon13

กระดานรีดผ้า หรือ หน้าหุ่นยนต์?

pareidolia-phenomenon10

น้ำมันเบคอน หรือ รูปคน?

pareidolia-phenomenon04

หลอดไฟของหมอ หรือ ตาจมูกปาก?

pareidolia-phenomenon03

มองเห็นใบหน้ากี่ภาพเอ่ย?

6-11 ตามงานวิจัยแล้ว ถ้าคุณมองเห็นภาพส่วนใหญ่เป็นรูปหน้าล่ะก็ หมายความว่าคุณเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ หรืออาจจะมีอารมณ์ที่อ่อนไหวเป็นพิเศษ และอาจจะเป็นผู้หญิง!

0-5 แต่ถ้าคุณมองเห็นแค่บางภาพหรือมองไม่เห็นใบหน้าเลย หมายความว่าคุณไม่ได้มีอาการ Pareidolia จึงเห็นแค่บางสิ่งที่ชัดเจนหรือที่คุณสนใจเท่านั้น และสมองของคุณอาจจะทำให้รู้สึกน่าเบื่อไปสักนิด

ที่มา: distractify

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: Ployza, พระเจ้ามายา, ริเชริว, Betatia, MAX MARS, นางเบิร์ด, เผลอหัวใจ, จอมยุทธอินดี้, AdamS JaideE, kraitong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าหญิงวัย 26 พลาด มือลื่นเข้าเครื่องบด มือเละผิดรูปนกอันตรายที่สุดในโลกยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้านกอันตรายที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูกนกอันตรายที่สุดในโลกหวังลดโลกร้อน!! สิงคโปร์เเจกเงิน 8,000 บาท ทุกครัวเรือน ให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ที่สามารถใช้ได้ยาว ๆ ถึงปี 2570 😉
ตั้งกระทู้ใหม่