หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7 เคล็ดลับอัพความฉลาด ที่คุณไม่ควรรอช้าและรีบทำมันซะเดี๋ยวเนี้ย!!

โพสท์โดย AdamS JaideE
7 เคล็ดลับอัพความฉลาด ที่คุณไม่ควรรอช้าและรีบทำมันซะเดี๋ยวเนี้ย!!

เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่มนุษย์เราเชื่อว่า “ความฉลาด” เป็นสิ่งพิเศษเฉพาะตัวที่ติดมาตั้งแต่เกิด และหนทางที่ดีที่สุดที่ทำได้คือการฝึกฝนความสามารถของตัวเองให้ดีที่สุด แต่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบแล้วว่า แท้จริงแล้วมีการทำกิจกรรมบางอย่างที่ช่วยให้เราฉลาดขึ้น!

กิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมองแล้ว มันยังเป็นกิจกรรมยามว่างที่สนุกสนาน มันช่วยให้สมองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในขณะเดียวกันก็ทำให้เพลิดเพลินและผ่อนคลาย รู้แบบนี้แล้วจะรอช้าอยู่ไย เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

1. เล่นดนตรี

7-hobbies-brain06

การเล่นดนตรีช่วยเพิ่มทักษะในด้านความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ ด้านภาษา การคิดคำนวน และอื่นๆ อีกมากมาย คุณสมบัติของการเล่นดนตรีที่พิเศษกว่ากิจกรรมอื่นก็คือ มันช่วยให้ Corpus Callosum ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่อสมองกว่าครึ่งนั้นแข็งแรงขึ้น ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง

และการทำงานที่ดีขึ้นของ Corpus Callosum จะช่วยเสริมความสามารถในการทำงานของสมองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความจำ การวิเคราะห์ และการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าคุุณจะมีอายุเท่าไหร่ก็ตาม

2. อ่านทุกอย่างที่ขวางหน้า

7-hobbies-brain04

ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบการอ่านวรรณกรรม Game of Thrones, Harry Potter อ่านนิยาย อ่านเรื่องตลก หรือแม้แต่อ่านคอลัมน์ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ ก็ล้วนมีประโยชน์ไม่แตกต่างกัน การอ่านช่วยลดความเครียด ซึ่งจะส่งผลให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง รวมทั้งเพิ่มความชาญฉลาดอีกสามด้านใหญ่ๆ คือ ช่วยให้ความคิดตกผลึก ช่วยให้คิดได้อย่างลื่นไหล และเพิ่มความฉลาดทางอารมณ์

นอกจากนั้นการอ่านยังช่วยเพิ่มความสามารถในการเข้าใจและแก้ไขปัญหา การรับข้อมูลใหม่ๆ นั้นก็เหมือนกับเราได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ จึงทำให้เราสามารถรับมือกับปัญหารวมทั้งอารมณ์ความรู้สึกของผู้อื่นในหลากหลายรูปแบบได้เป็นอย่างดี

3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

7-hobbies-brain07

การออกกำลังกายอย่างหนักเพียงครั้งสองครั้งไม่สามารถเพิ่มความสามารถของสมองได้ แต่การออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอนั้นช่วยได้ ในขณะที่เราออกกำลังกาย เซลล์ในสมองของเราได้มีการเคลื่อนไหว มันช่วยกระตุ้นโปรตีน BDNF ที่ช่วยในด้านความจำ การเรียนรู้ การโฟกัส และการทำความเข้าใจ

และยังมีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์บางส่วนที่เชื่อว่าการนั่งอยู่เฉยๆ โดยไม่ขยับเขยื้อนนั้นให้ผลที่ตรงข้ามกันกับการออกกำลังกาย และทำให้เราไม่สามารถทำงานได้ดีเท่าที่ควร

4. เรียนรู้ภาษาใหม่

7-hobbies-brain03

ถ้าคุณกำลังมีปัญหากับการผ่านด่านเกมเชาวน์ปัญญาทั้งหลายอยู่ล่ะก็ ลองเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่แปลกใหม่ดูสิ! มีงานวิจัยที่สนับสนุนว่า คนที่พูดได้หลายภาษามีแนวโน้มที่จะสามารถแก้ไขปัญหาในเกมได้เก่งกาจมากกว่าคนที่พูดได้เพียงภาษาเดียว เพราะในการเรียนรู้ภาษาใหม่ สมองก็จะเกิดการสร้างรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ช่วยให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านการทำงานทั่วไปและการวางแผนหรือแก้ไขปัญหา

5. ฝึกความจำ

ความจำของคนเรานั้นมักจะทำงานสิ้นสุดถึงแค่หลังสอบ เพราะหลังจากนั้นจะเหมือนกับเราถูกล้างสมอง และความรู้ทั้งหมดที่เคยเล่าเรียนมาก็หายวับไปในทันใด แต่สิ่งสำคัญก็คือ…การเรียนรู้และจดจำแบบต่อเนื่องนั่นแหละ คือหนทางในการเพิ่มความฉลาดอย่างแท้จริง

หนึ่งในสาเหตุที่การเรียนรู้ภาษาใหม่ช่วยให้เราฉลาดขึ้นก็คือ เราต้องท่องคำศัพท์และจำหลักภาษาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ลองหันมาปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันให้เคยชินกับการจดจำ เช่นการจดความรู้ใหม่ๆ ลงไปบนกระดาษโน๊ตแล้วหยิบขึ้นมาอ่านบ่อยๆ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยพัฒนาการทำงานของสมองให้ดียิ่งขึ้น

7-hobbies-brain01

6. บริหารสมอง

เกมท้าสมองประลองปัญญาทั้งหลายที่มีให้เลือกเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Sudoku เกมตัวต่อ ปริศนาคำทาย เกมต่อสู้ผ่านด่าน หรือเกมไพ่ชนิดต่างๆ นั้น ล้วนแต่ช่วยให้เกิดการพัฒนาของระบบประสาทและสมอง การพบกับปัญหาและประสบการณ์การเรียนรู้รูปแบบใหม่จะทำให้เกิดการสร้างและพัฒนาเส้นประสาทรวมถึงช่องว่างระหว่างเซลล์ประสาท

การพัฒนาของระบบประสาทเหล่านี้จะช่วยให้เรามีศักยภาพในการคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหาได้อย่างหลากหลายขึ้น รวมทั้งช่วยป้องกันความเครียดและความวิตกกังวลต่อการเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ได้อีกด้วย

7. นั่งสมาธิ

7-hobbies-brain08

ในปี 1992 องค์ดาไลลามะได้เชิญให้นักวิทยาศาสตร์ Richard Davidson มาทำการสำรวจคลื่นสมองของท่านในระหว่างการทำสมาธิ พบว่าการนั่งสมาธิช่วยสร้างพัฒนาการของคลื่นสมองรูปแบบใหม่ๆ ได้ รวมทั้งช่วยให้เกิดความสามารถในการการควบคุมการทำงานของสมอง

งานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์และเผยแพร่โดย National Academy of Sciences และ Wall Street Journal ชิ้นนี้ได้รับความสนใจในวงกว้าง เนื่องจากมันเปิดเผยว่าการนั่งสมาธิทำให้เราสามารถควบคุมการทำงานของสมองที่ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก ทำให้เราสามารถเลือกที่จะรับรู้หรือไม่รับรู้สิ่งใดก็ได้ตามแต่ใจต้องการ ซึ่งช่วยเสริมสร้างพลังใจให้กับเราได้เป็นอย่างดี

หนทางที่ดีที่สุดในการเสริมสร้างความฉลาดและพัฒนาความสามารถของสมองนั้นขึ้นอยู่กับตัวของเราเอง หมั่นฝึกฝนเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และดูแลร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงสมบูรณ์ แล้วความฉลาดทั้งทางสติปัญญาและอารมณ์ก็จะเกิดขึ้นตามมา

ที่มา: BusinessInsider, ภาพจาก: upworthy, welldressedstyle

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: พระเจ้ามายา, ginger bread, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กระบะหลับในชนประสานงา ทำดับสลด 3 ศw ที่สงขลาชาวเน็ตวิจารณ์หนัก! ผู้เข้ารอบ Miss Singapore Beauty Pageant ถูกเปรียบเหมือนป้าร้านกาแฟ"ปู มัณฑนา" ท้า "ทนายเดชา" โชว์หลักฐานข่มขู่..ลั่น! ไม่ใช่นักเลงเห็นแล้วน่าขนลุก น้ำตกงูสุดลึกลับแห่งบาหลีขลุงผวา!กรีดยางเช้ามืด เจองูเห่าตัวเขื่องชูคอแผ่แม่เบี้ยพร้อมฉกรัสเซียยิงจรวดถล่ม รพ.ยูเครน 40 ลูก เด็กดับเจ็บเกินร้อยรายพระสนมราชวงศ์ชิง มีเพียง 5 นาง ที่ได้เป็นไทเฮาเปรตทิดอึ่งโดนรวบแล้ว หนุ่มโหดฆ่าชิงรถแล้วขับไปชิงทอง 80 บาท อ้างช่วยครอบครัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พระสนมราชวงศ์ชิง มีเพียง 5 นาง ที่ได้เป็นไทเฮา"ปู มัณฑนา" ท้า "ทนายเดชา" โชว์หลักฐานข่มขู่..ลั่น! ไม่ใช่นักเลงรัสเซียยิงจรวดถล่ม รพ.ยูเครน 40 ลูก เด็กดับเจ็บเกินร้อยรายเห็นแล้วน่าขนลุก น้ำตกงูสุดลึกลับแห่งบาหลีข
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
พระสนมราชวงศ์ชิง มีเพียง 5 นาง ที่ได้เป็นไทเฮาประวัติ เจสัน วอร์ฮีส์ (Jason Voorhees) ตำนานสยองขวัญแห่ง Friday the 13thshake: สั่นsmoke: สูบบุหรี่
ตั้งกระทู้ใหม่